Áp dụng công nghệ VAR vào trận giao hữu bóng đá giữa Việt Nam và Trung Quốc

Tại buổi họp kỹ thuật trước trận đấu, Ban Tổ chức đã quyết định áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR cho trận giao hữu quốc tế Việt Nam - Trung Quốc.
var-960x576-1696858374.jpg
Trận giao hữu quốc tế Việt Nam - Trung Quốc sẽ áp dụng công nghệ VAR - Ảnh: VFF.

Trong đợt tập trung vào tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ có liên tiếp 3 trận đấu giao hữu với những đối thủ rất mạnh, chất lượng ở khu vực Châu Á. Đó là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Đây đều là những đội bóng mạnh, rất chất lượng và xếp thứ hạng cao hơn hẳn Việt Nam trên bảng xếp hạng của FIFA. Trong khi Trung Quốc xếp hạng 80 thế giới thì Uzbekistan hiện đang xếp thứ 74. Còn đối thủ cuối cùng của đội tuyển Việt Nam trong tháng 10 tới là Hàn Quốc hiện đang xếp hạng 28 thế giới.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận giao hữu đầu tiên với đội chủ nhà Trung Quốc trên sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên. Đây được đánh giá là trận đấu rất hấp dẫn giữa hai đối thủ, hai nền bóng đá nhiều duyên nợ trong quá khứ. Trong lịch sử đối đầu cấp đội tuyển kể từ năm 1997 đến nay, đội tuyển Trung Quốc từng giành chiến thắng 7 trận trong tổng số 8 trận đá với đội tuyển Việt Nam.

vff-1-1696858431.jpg
Bóng đá Việt Nam phát triển nhanh, khiến người hâm mộ Trung Quốc lo lắng - Ảnh: VFF.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, đặc biệt là trong giai đoạn đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt ở HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Sự phát triển nhanh chóng và thành công của bóng đá Việt Nam ở các cấp độ đội tuyển đã khiến cho những người làm chuyên môn, các chuyên gia và người hâm mộ bóng đá tại Trung Quốc lo lắng trước viễn cảnh bóng đá nước này sẽ sớm bị tụt lại phía sau Việt Nam trong tương lai gần. Điều này được thể hiện rõ ở trận thua duy nhất của họ cũng là lần chạm trán gần đây nhất giữa hai đội tuyển ở trận đấu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngày 1/2/2022 (đúng ngày mùng 1 Tết âm lịch năm ngoái) trong khuôn khổ vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trận thua đúng vào mồng 1 Tết Âm lịch đã để lại những tổn thương trong lòng những người làm công tác chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Trung Quốc. Chính vì vậy, trận tái đấu lần này là cơ hội không thể tốt hơn để bóng đá Trung Quốc có thể đòi được món nợ trước Việt Nam, đồng thời có thêm sự tự tin để chuẩn bị bước vào vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của trận đấu giao hữu này khi nhận được sự quan tâm và chú ý đặc biệt của người hâm mộ thể thao hai nước, trong buổi họp kỹ thuật trước trận đấu, Ban Tổ chức đã quyết định áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR cho trận giao hữu quốc tế Việt Nam - Trung Quốc để đảm bảo sự công bằng, khách quan và chính xác về chuyên môn.

Trận đấu giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc sẽ diễn ra vào lúc 18h35 ngày 10/10/2023 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên, Trung Quốc. Trận đấu này sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV5, FPT Play, kênh YouTube VFF Channel và các hạ tầng AVG, SCTV, MyTV, K+, Viettel.

Anh Đức