Báo cáo của của Cushman & Wakefield nêu, bối cảnh kinh tế quý I ảm đạm và quy định mới về phòng cháy, chữa cháy (thông tư số 6/2022/TT-BXD) phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thuê tại thị trường Hà Nội. Nhìn chung, tâm lý khách thuê tương đối bi quan, đặc biệt tại phân khúc Hạng B, khi mà khách thuê có xu hướng giữ nguyên hay thậm chí giảm diện tích thuê và di dời đến tòa nhà khác nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn này, phân khúc Hạng A vẫn ở mức ổn định và ghi nhận tăng trưởng nhẹ về cả tỷ lệ lấp đầy (+2.0 điểm phần trăm) và giá chào thuê (+1.3%) so với quý trước. Điều này nói lên rằng, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn cung chất lượng cao vẫn tương đối vững vàng trước những biến động kinh tế gần đây.
Năm 2023, nhiều dự án dự kiến đi vào hoạt động: BRG Diamond Park plaza (Hạng A; 31.205 m2, khối Trung học); Lotte Mall Hanoi (Hạng A, Khối 2, 20.500m2); Vinacomin Tower (Hạng B, Tây, 72.000m2, chưa chốt tổng diện tích cho thuê); và Intracom Riverside (Hạng B, Ngoại ô, 24.000m2). Hầu hết các dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý II và quý III năm nay.
Đến năm 2024, 3 trong số 4 dự án có quy mô nhỏ hơn, từ 13.000m2 - 22.500m2 diện tích văn phòng NLA, ngoại trừ khách sạn Shilla (Trung cấp, hạng A) với hơn 47.000m2 diện tích văn phòng dự kiến.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 3 dự án được kỳ vọng vào năm 2025-2026 là Landmark 55, Grandeur Palace và Sunshine Empire, đóng góp khoảng 144.000m2 diện tích văn phòng cho thuê. Tất cả các dự án này đều ở tiểu thị trường phía Tây.
Đối với thị trường bán lẻ, theo báo cáo của Cushman & Wakefield, trong Qúy I/2023, khối đế bán lẻ tại Lancaster Luminaire (Đống Đa) đã được hoàn thành và bắt đầu đưa vào khai thác trong qúy I/2023, bổ sung thêm hơn 6.600m2 diện tích bán lẻ mới cho thị trường bán lẻ Hà Nội.
Nhìn chung, tổng nguồn cung được ghi nhận là 1,29 triệu m2, 88% trong số đó đến từ các trung tâm thương mại (TTTM). Phần lớn diện tích bán lẻ được phân bổ ở khu vực ngoài trung tâm, với khu vực thứ cấp và ngoại ô chiếm hơn 75% tổng diện tích nhờ sự tập trung cao độ của khu vực trung tâm thương mại tại các phân khu này. Mặt khác, khối đế bán lẻ phân bổ nhiều hơn ở phía Tây (46% tổng số khối đế bán lẻ) và khu vực thứ cấp (44%).
Giá thuê tại thị trường Hà Nội vẫn trên đà hồi phục, tăng trưởng 3,6% so với quý trước, một phần vì đây là dịp điều chỉnh giá thuê hằng năm, song song với làn sóng cải tạo và nâng cấp mặt bằng cũng như sự mở rộng của những thương hiệu lớn.
Tỷ lệ lấp đầy giảm nhẹ chủ yếu do những khối đế bán lẻ mới trong những quý gần đây vẫn đang trong quá trình lấp đầy, cùng với làn sóng cải tạo và tái bố trí mặt bằng tại một số dự án. Bên cạnh đó, TTTM vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi từ sau đại dịch Covid-19, dần không thể cạnh tranh được với những TTTM được quản lý tốt hơn trong cùng khu vực.
Hoạt động mở rộng trong qúy I/2023, ở Hà Nội vẫn sôi động. Cửa hàng MUJI thứ 3 tại Hà Nội (thứ 6 tại Việt Nam) dự kiến mở tại Aeon Mall Hà Đông, không lâu sau khi cửa hàng mới vừa được khai trương tại Vincom Mega Mall Thảo Điền trong tháng 3/2023. Bên cạnh đó, 2 cửa hàng Decathlon mới dự kiến khai trương trong mùa hè này tại Vincom Mega Mall Times City và Savico Megamall Long Biên. Showroom mới của Buy2Sell showroom khai trương tại Vincom Mega Mall Times City, đặt mục tiêu 100 showroom mới trên khắp khu vực Đông Nam Á tính đến 2030.
Tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội cho ngành hàng bán lẻ Việt Nam” được tổ chức đầu tháng 4/2023, đã đề ra 4 xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ trong thời đại số đó là:
+ Tăng quyền lực của người tiêu dùng: Thông qua các công cụ hiện đại, người tiêu dùng có thể mua và tùy chỉnh mọi thứ tại mọi nơi, mọi lúc.
+ Bài toán chi phí: Số hóa và mở rộng kênh bán hàng có thể khiến chi phí tăng lên, tuy nhiên về lâu dài giúp cắt giảm chi phí và giảm rủi ro vận hành.
+ Thương mại của những trải nghiệm: Bán lẻ không còn đơn thuần là mua và bán; các nhà bán lẻ phải không ngừng đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
+ Tầm quan trọng của nhân khẩu học và các giá trị xã hội - văn hóa: Hội nhập quốc tế cùng với nhận thức về những giá trị xã hội - văn hóa và các chuẩn mực môi trường tác động mạnh mẽ đến xu hướng tiêu dùng./.