Bộ đội biên phòng Cà Mau:: Giúp ngư dân an toàn trong mọi tình huống

​​​​​​​Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tăng cường phòng chống dịch covid-19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, nhất là đối với ngư dân đang hoạt động trên biển. BĐBP tỉnh cũng xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng cơ động giúp dân trong mọi tình huống.

Khu vực biên giới biển của tỉnh Cà Mau gồm 23 xã, thị trấn thuộc 6 huyện ven biển. Vùng biển Cà Mau rộng 80 ngàn ki lô mét vuông, có 3 cụm đảo ven bờ, gồm cụm đảo Hòn Khoai, cụm đảo Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc. Tuyến bờ biển 254 km trên địa bàn có gần 100 cửa sông lớn nhỏ thông ra biển, thuận lợi cho việc ra vào làm ăn, giao lưu hàng hóa của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Vùng biển Cà Mau là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước, có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế.

anh-2-1635207437.jpg
Đồn BP Rạch Gốc tham gia cứu hộ tàu cá bị chìm trên vùng biển Cà Mau.

Đại tá Phạm Anh Chương - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, Cà Mau có trên 4.600 phương tiện đang trực tiếp hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển. Ngoài ra, với vùng biển rộng, lượng hải sản dồi dào, vùng biển Cà Mau còn thu hút một lượng lớn phương tiện của ngư dân các tỉnh lân cận về khai thác, đánh bắt. Trên biển thời tiết diễn biến bất thường, giông lốc, sóng to, gió mạnh đã gây ra nhiều vụ tai nạn thiệt hại về người và tài sản của ngư dân. Mùa mưa bão năm nay, cùng với ”chống dịch như chống giặc”, Bộ đội Biên phòng Cà Mau xác định công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình.

Để chủ động trong công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền vận động ngư dân khi ra vào hoạt động trên biển phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện; không giải quyết cho ra biển khi không đảm bảo an toàn. Khi hoạt động trên biển, BĐBP duy trì nghiêm hệ thống thông tin liên lạc với ngư dân, đặc biệt qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá, BĐBP đã kiểm soát được vị trí của từng tàu cá. Qua đó, khi ngư dân gặp sự cố rủi do trên biển báo về thì công tác hỗ trợ của BĐBP luôn luôn kịp thời.

anh-3-1635207531.jpg
Tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển và sẵn sàng hỗ trợ ngư dân trên biển.

Điển hình vào ngày 24/5 vừa qua, Đồn Biên phòng Sông Đốc nhận được thông tin về tàu đánh cá CM 99552 TS do Nguyễn Văn Lanh, 31 tuổi, ngụ khóm 4, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời làm thuyền trưởng. Tàu xuất bến qua cửa Sông Đốc từ ngày 22-3 ra biển hoạt động, đến hơn 22 giờ ngày 23-5 thì bị sóng đánh chìm trên vùng biển cách cửa Sông Đốc khoảng 3 hải lý; 9 người đi trên tàu gặp nguy hiểm trôi dạt trên biển, cần được cứu hộ, cứu nạn. Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ chỉ huy chỉ đạo Đồn Biên phòng Sông Đốc trưng dụng 2 tàu đánh cá của ngư dân địa phương, cử 5 cán bộ, chiến sỹ do Đại úy Lê Thành Út, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ chỉ huy ra biển tìm kiếm. Đến khoảng 0 giờ ngày 24/5, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tiếp cận được khu vực tàu chìm, đến hơn 6 giờ sáng 24/5 đã tìm thấy và vớt được 9 người gặp nạn đưa vào bờ an toàn.

Gần đây, khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 3/9, sà lan số KG 57278 do ông Trần Quốc Ngọ, 55 tuổi, ngụ xã Vân Khánh, huyện An Minh, Kiên Giang làm thuyền trưởng, đang neo đậu cách cửa Khánh Hội khoảng 5 hải lí về hướng Tây Nam thì bị sóng to, gió mạnh nhấn chìm. Đi trên sà lan có 3 người gồm ông Ngọ, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (vợ ông Ngọ) và thuyền viên Mai Hữu Đạt, 26 tuổi, ngụ xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nhận được tin báo, Bộ chỉ huy chỉ đạo Đồn Biên phòng Khánh Hội cử 6 cán bộ, chiến sỹ, huy động tàu cá CM 95679 TS và 5 ngư dân địa phương ra biển tổ chức tìm kiếm. Đến khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã phát hiện cứu vớt kịp thời cả 3 người đưa vào bờ an toàn.

anh-4-1635207600.jpg
Một ngư dân gặp nạn trên biển được Đồn Biên phòng Đất Mũi cứu vớt, chăm sóc sức khỏe vào cuối tháng 1/2021.

Cũng thông qua hệ thống giám sát hành trình, BĐBP Cà Mau còn kiểm tra, giám sát lịch trình di chuyển của các tàu cá để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình, từ ngày 20 đến 26/8 vừa qua, qua công tác kiểm tra, theo dõi lịch trình hoạt động của các tàu đánh cá trên biển, BĐBP phát hiện 15 tàu với 123 thuyền viên đã ra vào các tỉnh lân cận thuộc vùng có dịch Covid-19 trong thời gian dưới 14 ngày. BĐBP đề nghị địa phương quyết định cách ly tại tàu 113 thuyền viên và đưa đi cách ly tập trung 10 thuyền viên theo quy định.

Đại tá Phạm Anh Chương cho biết, ngoài các tàu tuần tra của BĐBP đủ điều kiện tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển tùy vào cấp độ thời tiết, đến nay, các Đồn Biên phòng ở Cà Mau đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 21 tổ tàu thuyền an toàn với 748 thành viên, trên tàu có gắn bảng “Tàu an toàn”, có đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện, các tàu đều có công xuất từ 250 CV và trọng tải từ 50 tấn trở lên. Các đội tàu thuyền an toàn đã tham gia tích cực cùng BĐBP quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo, tạo niềm tin cho bà con ngư dân an tâm bám biển, nhất là trong thời gian này đang tăng cường tác tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, phòng chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Đại tá Phạm Anh Chương cho biết thêm, mùa mưa bão năm 2021 được cảnh báo có nhiều diễn biến bất thường, BĐBP tỉnh đã có kế hoạch triển khai đến từng đơn vị, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở kiểm soát chặt số lượng tàu thuyền ra vào hoạt động trên biển. BĐBP phối hợp các lực lượng của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo an toàn cho người, phương tiện trước khi ra biển; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập các phương án, xử lý các tình huống xảy ra trong phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ; thường xuyên tổ chức tập luyện kỹ thuật bơi, phương pháp tiếp cận người gặp nạn trên biển và lai kéo tàu bị tai nạn đảm bảo an toàn. Cùng với đó, khi có giông lốc, bão xảy ra, các đơn vị tổ chức lực lượng xuống địa bàn phối hợp với địa phương vận động nhân dân di dời vào nơi an toàn và chằng néo nhà cửa, bảo vệ tài sản của nhân dân./.

Bài, ảnh: Lê Khoa