Bình Thuận: Nhiều phương án đảm bảo nguồn nước trong mùa khô

Để chủ động trong phòng chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ dân sinh, sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021- 2022 và các mùa vụ tiếp theo trong năm 2022, Bình Thuận đã chuẩn bị nhiều phương án đảm bảo nguồn nước trong mùa khô; trong đó ưu tiên lượng nước cấp sinh hoạt cho người dân.

Hiện nay, các địa phương các tập trung thu hoạch vụ Mùa 2021 và chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2021-2022 theo kịch bản bố trí sản xuất hầu hết diện tích với trên 32.000 ha cây lúa và hoa màu. Căn cứ lượng nước hiện có tại các công trình thủy lợi và dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Thuận đã tính toán cân đối và bố trí cấp nước theo thứ tự ưu tiên: đảm bảo cấp nước tưới cho diện tích lúa vụ Mùa cho đến khi thu hoạch xong, lượng nước cấp sinh hoạt trong mùa khô, nước uống cho gia súc, lượng nước tưới cây thanh long. Lượng nước còn lại bố trí sản xuất vụ lúa vụ Đông Xuân.

09-07-36-1-1639804508.jpeg
Bình Thuận nhiều phương án đảm bảo nguồn nước trong mùa khô. Ảnh minh hoạ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đến nay, nhìn chung nguồn nước dự trữ tại các công trình thủy lợi cơ bản bảo đảm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Tính đến ngày 13/12, dung tích hữu tích hiện tại trên 18 hồ đập của tỉnh là hơn 279 triệu m3, đạt 77,9% so với dung tích hữu ích thiết kế. Ngoài ra, hồ chứa Đại Ninh đạt dung tích hữu ích 250 triệu m3 (đạt 99% so với dung tích hữu ích thiết kế) và hồ chứa Hàm Thuận đạt 518 triệu m3 (đạt 99% so với dung tích hữu ích thiết kế).

Với lượng nước này, Bình Thuận sẽ ưu tiên cấp nước thô cho Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận; Công ty cổ phần Địa ốc V.S.G; Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và các đơn vị kinh doanh cung ứng nước sạch hơn 63 triệu m3 để bảo đảm duy trì công suất sản xuất nước sạch của các công trình, nhà máy nước có sử dụng nguồn nước thô từ công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh để cấp nước sinh hoạt cho người dân đến ngày 30/6/2022.

Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho sản xuất và sinh hoạt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Thuận theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, đặc biệt là diễn biến tình hình mưa lũ trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021 để vận hành, điều tiết công trình bảo đảm an toàn, tích trữ tối đa nguồn nước. Bên cạnh việc bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng tại các hồ chứa, công ty phối hợp với các địa phương xây dựng phương án sử dụng nước, bảo đảm cung ứng phục vụ sinh hoạt, sản xuất và các nhu cầu thiết yếu khác của nhân dân.

Các địa phương trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao thức sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích, đẩy mạnh áp dụng các mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước như: nông - lộ - phơi, phun mưa, nhỏ giọt; chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán như: nạo vét kênh mương, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, đắp đập tạm trên sông, suối, đào ao trữ nước…/.