Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa: Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực

Trước thực trạng một số tuyến đê trên địa bàn huyện Hoằng Hóa xuống cấp, không còn phát huy tốt tác dụng phòng, chống thiên tai, nhất là tình trạng nước biển xâm thực, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chuyến kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác khắc phục.
bi-thu-1-1723735195.jpg
Bí thư tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng thăm và chỉ đạo khắc phục sự cố xâm thực ở huyện Hoằng Hóa.

Mới đây, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển do nước biển xâm thực tại huyện Hoằng Hóa. Cùng đi có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Đức Giang và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Sau kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của ủy ban huyện Hoằng Hóa về thực trạng gian gần đây, đặc biệt là từ cuối tháng 7/2024 đến nay, do ảnh hưởng của triều cường, sóng lớn với tần suất cao xuất hiện liên tục, đã dẫn đến tình trạng nước biển xâm thực làm sạt lở đoạn bờ biển từ Dự án du lịch của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Biển Hải Tiến 126 đến Kênh Phúc Ngư xã Hoằng Trường, với chiều dài khoảng 1,6km, khiến hơn 4.000m2 diện tích đất ven bờ biển bị xói lở, một số đoạn kè đê biển bị sập mái, vị trí xâm thực sâu nhất lên đến 15m, vào sát đường nội bộ của dự án du lịch.

Ngay sau khi hiện tượng sạt lở xảy ra, UBND huyện Hoằng Hóa đã báo cáo UBND tỉnh, đồng thời chỉ đạo xã Hoằng Trường mở sổ theo dõi tình trạng xâm thực, triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân như căng dây và cắm biển báo khu vực nguy hiểm. Theo đánh giá, nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, tình trạng nước biển xâm thực và sạt lở bờ biển trong thời gian tới tại khu vực này sẽ còn tiếp tục diễn ra, với tốc độ nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

bi-thu-2-1723735300.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra các phương án để khắc phục sự cố xâm thực biển.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Trường đã chủ động thực hiện một số biện pháp ban đầu nhằm giảm thiểu thiệt hại do tình trạng nước biển xâm thực, đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng phê bình, nhắc nhở: việc báo cáo về thực trạng tình hình và đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp khắc phục còn chậm, chưa kịp thời.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống đê và kè biển trong công tác phòng, chống thiên tai, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng và thay đổi dòng chảy đang diễn ra ngày càng phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: tình trạng nước biển xâm thực, sạt lở khu vực bờ biển trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã từng xảy ra nhiều lần trong những năm trước đây.

Để bảo vệ an toàn cho tính mạng, tài sản của Nhân dân, bảo vệ đất đai, công trình của Nhà nước và doanh nghiệp, tỉnh đã quan tâm đầu tư nguồn vốn để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp một số đoạn, tuyến đê kè, đến nay đã và đang phát huy tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, trên tuyến bờ biển dài 12km thuộc địa bàn huyện Hoằng Hóa, hiện vẫn còn khoảng 3km chưa có đê, kè, hoặc có nhưng đã bị xuống cấp do thời gian đầu tư đã lâu, không còn phát huy tốt tác dụng phòng, chống thiên tai, nhất là tình trạng nước biển xâm thực.

Do vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý với đề xuất của huyện Hoằng Hóa về việc đầu tư xây dựng tuyến đê kè biển từ phía Bắc xã Hoằng Phụ đến cống Phúc Ngư, xã Hoằng Trường, với chiều dài khoảng 3km. Nguồn vốn đầu tư được trích từ nguồn ngân sách dự phòng cấp tỉnh hỗ trợ cho huyện Hoằng Hóa, do UBND huyện làm chủ đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, khẩn trương tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai do nước biển xâm thực tại khu vực bờ biển huyện Hoằng Hóa ngay trong chiều ngày 14/8, tạo cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo nhằm triển khai dự án sớm nhất có thể.

Cũng theo Bí thư tỉnh, do đây là dự án khẩn cấp, nên các bước triển khai cũng phải hết sức khẩn trương. Đặc biệt, cần lựa chọn nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, tổ chức thi công với thời gian ngắn nhất, nhưng phải đảm bảo chất lượng kỹ thuật và tính thẩm mỹ của công trình, đặt vấn đề đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của Nhân dân, bảo vệ đất đai, công trình của Nhà nước lên trên hết. Trong khi chờ đợi dự án, huyện Hoằng Hóa và các xã liên quan cần triển khai ngay các biện pháp theo phương châm "4 tại chỗ" để làm giảm thấp nhất thiệt hại do nước biển xâm thực. Đặc biệt, cần tiếp tục tuyên truyền, cảnh báo người dân về các khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng của Nhân dân, không để xảy ra các trường hợp đáng tiếc./.

Hà Khải