Bỉ nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus H5N1 cho gia cầm

Bỉ yêu cầu phong tỏa các trang trại chăn nuôi gia cầm từ ngày 15/11 sau khi phát hiện một ca cúm gia cầm ở vịt trời, qua đó, mở rộng các biện pháp cách ly phòng dịch mà các nước láng giềng đã áp dụng.
dauhieunhanbietvatnuoinhiemcumah5n1-bienan-800x450-1636996477.jpg
Bỉ nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus H5N1 cho gia cầm. Ảnh minh họa

Trước đó, giới chức Bỉ phát hiện một con vịt trời nhiễm virus H5N1 tại thị trấn Schilde, ở vùng ngoại ô phía Đông của thành phố Antwerp, vùng đô thị lớn thứ hai nước này. Biện pháp phong tỏa được áp dụng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus H5N1 từ các loài chim di cư vào các đàn gia cầm nuôi tại các trang trại. Các nước láng giềng như Pháp và Hà Lan đã áp dụng các biện pháp phong tỏa tương tự trong 3 tuần qua sau khi phát hiện các ổ dịch tại mỗi nước.

Theo các biện pháp hạn chế mới được triển khai tại Bỉ, các chủ trang trại chăn nuôi gia cầm và vườn chim cảnh phải bảo vệ nghiêm ngặt đàn vật nuôi, không cho uống chung nguồn nước với các loài chim hoang dã. Bên cạnh đó, người dân nếu phát hiện xác chim chết cần phải thông báo cho giới chức để nhanh chóng thực hiện công tác kiểm dịch nếu cần.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bỉ David Clarinval cho biết biện pháp mới được thực hiện để giúp tránh nguy cơ lây nhiễm cúm cho đàn vật nuôi và tránh tái diễn những hậu quả tồi tệ như những đợt dịch trước. Cơ quan an toàn thực phẩm quốc gia Bỉ khẳng định dòng virus hiện đang lây lan không gây nguy hiểm cho con người. Cơ quan này khẳng định hoạt động mua bán thịt và trứng gia cầm vẫn có thể diễn ra bình thường.