Bệnh Viện Bạch Mai huy động lực lượng chung tay hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Bệnh viện Bạch Mai đã kịp thời đến với đồng bào gặp khó khăn, hoạn nạn trong đợt bão, lũ vừa qua.

Nỗ lực cứu chữa các bệnh nhân làng Nủ

Vừa qua, ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đã đến thăm hỏi, động viên bệnh nhi Mông Hoàng Thảo Ng. (nữ, 11 tuổi), dân tộc Tày là nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai) hiện đang được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

bm1-1727313364.jpg
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan động viên gia đình bệnh nhân.

Qua thăm hỏi và động viên gia đình cháu Thảo Ng., Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao tinh thần và trách nhiệm của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai trong việc chung tay cùng toàn đảng, toàn dân và toàn ngành y tế khắc phục hậu quả của bão lũ bằng những hành động, việc làm hết sức thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bộ trưởng cũng chia sẻ những mất mát mà gia đình bệnh nhi và những nạn nhân trong đợt mưa lũ vừa qua phải gánh chịu, mong gia đình sớm vượt qua đau thương, nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Trước đó, ngày 11/9 Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhi Thảo Ng. từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai chuyển xuống trong tình trạng viêm phổi do đuối nước và hít bùn đất, biến chứng ARDS; đa chấn thương, gãy xương đòn phải; đụng gập gan phải, tổn thương phần mềm nhiều nơi… Các bác sĩ đề nghị theo dõi sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng, rối loạn đông máu, Hội chứng tiêu cơ vân cấp.

bm2-1727313443.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh cho bà con.

Bệnh nhi được hội chẩn nhiều lần toàn Bệnh viện bởi các chuyên gia hàng đầu để cùng tìm ra phác đồ điều trị tốt nhất cho cháu. Ngày 15/9, Bệnh viện Bạch Mai đã mời GS.TS Hashimoto, chuyên gia Hô hấp đến từ Khoa Hô hấp, Bệnh viện National Center for Global Health and Medicine Tokyo - Nhật Bản cùng tham gia hội chẩn.

Trực tiếp tham gia hội chẩn và chỉ đạo công tác chuyên môn ekip điều trị cho cháu, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo: Bệnh viện sẽ tập trung cao nhất mọi nguồn lực về nhân lực, vật lực, thuốc, vật tư y tế… để cứu chữa và chăm sóc cho cháu.

bm3-1727313587.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ thăm khám cho một bệnh nhi.

Sau 2 tuần được điều trị và chăm sóc tích cực, đến nay bệnh nhi Thảo Ng. có một số cải thiện, tuy nhiên, hiện bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng, cần tiếp tục điều trị tích cực, phối hợp nhiều kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng.

“Vấn đề nghiêm trọng của bệnh nhi vẫn là phổi do hít phải bùn đất và ngâm nước trong thời gian dài. Phim chụp cho thấy phổi vẫn có nhiều ổ áp xe, ho nhiều đờm… Chiều nay Bệnh viện sẽ tiếp tục hội chẩn để tập trung mọi nguồn lực tốt nhất điều trị cho cháu”, PGS.TS Đào Xuân Cơ Giám đốc Bệnh Viện chia sẻ.

Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả sau bão

Ngày 21-22/9, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các đồng nghiệp và đồng bào của tỉnh Lào Cai vượt qua đau thương để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

bm4-1727313726.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ thăm khám và tặng quà cho bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ tại Bắc Hà, Lào Cai.
bm5-1727313781.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ thăm khám và tặng quà cho bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ tại Bắc Hà, Lào Cai.

Vượt qua gần 20 km quãng đường ghập ghềnh, bùn lầy bởi hậu quả của mưa lũ để lại, Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai do PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn  mới tiếp cận được nơi bà con đang tạm trú để thăm hỏi, chia sẻ và gửi những phần quà, tình cảm của cán bộ nhân viên Bệnh viện đến với bà con, mong bà con sớm vượt qua mất mát, đau thương, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Được biết, cũng trong sáng ngày 22/9, UBND tỉnh Lào Cai và Đài Truyền hình Việt Nam cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm đã khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư mới cho bà con thôn Nậm Tông. Khu tái định cư Nậm Tông nằm trên khu đồi cao, rộng gần 4ha, cách bản định cư cũ gần 2km, có thể đáp ứng chỗ ở cho 70 hộ dân với diện tích tối thiểu mỗi hộ khoảng 300m2. Khu đất này có mặt bằng rộng, không phải san gạt nhiều, gần nguồn nước, thuận lợi cho việc thi công hạ tầng kết nối. Trước mắt, xây dựng 15 nhà ở, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và 1 điểm trường mầm non để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại sau bão số 3, sáng ngày 22/9/2024, Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Sở Y tế Lào Cai tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho trên 500 người dân huyện Bắc Hà.

bm6-1727313864.jpg
Đoàn công tác khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc tặng quà đồng bào vùng lũ huyện Bắc Hà – Lào Cai.
bm7-1727313984.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ thăm khám và tặng quà cho bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ tại Bắc Hà, Lào Cai
bm8-1727314023.jpg
PGS.TS Đào Xuân Cơ thăm khám và tặng quà cho bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ tại Bắc Hà, Lào Cai.
bm9-1727314048.jpg
Đoàn công tác khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc tặng quà đồng bào vùng lũ huyện Bắc Hà – Lào Cai.

Chia sẻ về hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này, PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viện đã cử các y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc các xã bị ảnh hưởng nặng trong đợt lũ vừa qua như: Nậm Lúc, Bản Cái và Bảo Nhai. Qua thăm khám cho người dân, các bác sĩ chẩn đoán khá đông người dân ở đây mắc các bệnh về da liễu, tiêu hóa, hô hấp...

bm10-1727314156.jpg
Đoàn công tác khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc tặng quà đồng bào vùng lũ huyện Bắc Hà – Lào Cai.
bm11-1727314216.jpg
PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện trực tiếp thăm khám bệnh nhân.

Không chỉ khám bệnh tư vấn sức khoẻ cho người dân, đoàn công tác đã cấp phát thuốc miễn phí gồm các loại thuốc thông dụng như: Kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, vitamin…

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí lần này nhằm góp phần giúp người dân vùng ngập lụt trong công tác phòng, chống các loại bệnh thông thường, hạn chế các loại dịch bệnh có thể xảy ra để nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”! Có thể thấy, những ngày qua, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài đều một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc, lo lắng, cùng chung nỗi đau, cùng sẻ chia những mất mát như chính người thân ruột thịt của mình. Người Việt Nam máu đỏ, da vàng, cùng chung dòng máu “con Lạc cháu Hồng” đang trao cho nhau niềm tin, trao cho nhau tình yêu thương để bước qua khó khăn, hoạn nạn. Đó là truyền thống, là đạo lý bao đời nay của dân tộc Việt Nam./.

Xuân Hiếu