Bến Tre linh hoạt thực hiện các chính sách để thúc đẩy đầu tư

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, đồng thời thực hiện linh hoạt các chính sách để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ các thành phần kinh tế vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Mặt khác, tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bến Tre chú trọng huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, tạo sức lan tỏa và động lực cho phát triển kinh tế-xã hội bằng nhiều hình thức như đối tác công-tư (PPP), nhượng quyền thương mại, liên doanh góp vốn. Đáng chú ý, tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên nguồn vốn cho các công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển.

Tỉnh Bến Tre tăng cường xúc tiến thương mại, thương mại điện tử để tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Ngành chức năng tỉnh theo dõi tình hình diễn biến thị trường, triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết; đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa.

Ngoài ra, tỉnh phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, nhất là công nghiệp chế biến các sản phẩm từ các nguồn nguyên liệu nông- thủy sản của tỉnh. Đồng thời, tập trung, dồn sức hoàn thành đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận, giao đất cho các nhà đầu tư; hoàn tất thủ tục thành lập và thu hút đầu tư khu công nghiệp An Nhơn, thu hút đầu tư và triển khai ít nhất 2 cụm công nghiệp mới.

ben-tre-tan-dung-co-hoi-thuc-day-phuc-hoi-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-1642490750.jpeg
Một góc thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc cho hay, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, đến nay tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước đã được khôi phục.

Cụ thể, tỉnh Bến Tre hiện có 4.154 doanh nghiệp đang hoạt động với 98.295 lao động, đạt tỷ lệ 96% trên tổng số doanh nghiệp hoạt động; 46.876 hộ kinh doanh với 87.058 lao động (đạt tỷ lệ 94,72% trên tổng số hộ kinh doanh hoạt động. Trong số đó, có 5 doanh nghiệp hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" với 300 lao động; 4.149 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới với 97.995 lao động.

Theo ông Dương Văn Phúc, hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch bệnh. Nhiều hoạt động xúc tiến mời gọi, hỗ trợ nhà đầu tư cũng gặp khó khăn… Tuy nhiên, để các hoạt động đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tỉnh đã tổ chức tiếp, hỗ trợ nhà đầu tư dưới hình thức trực tuyến, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp qua điện thoại, email,... Qua đó, năm 2021, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được hơn 6.941 tỷ đồng, tăng 7,92% so cùng kỳ, đạt 86,77% kế hoạch; cấp mới 2 dự án đầu tư nước ngoài có vốn đăng ký 6,53 triệu USD.

Đến nay, tỉnh Bến Tre có 266 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 64.328 tỷ đồng. Tỉnh hiện có 61 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 1.624,08 triệu USD. Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp FDI trong và ngoài khu công nghiệp khoảng 34.000 người../.