Bến Tre ký kết thỏa thuận hợp tác với 23 nhà đầu tư chiến lược, thu hút hơn 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Sáng 3/10, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của hơn 600 đại biểu, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các nhà đầu tư tiềm năng.
ong-tran-ngoc-tam-1727945137.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị là dịp để Bến Tre giới thiệu Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tập trung vào chiến lược phát triển hướng Đông với điểm nhấn là tuyến đường bộ ven biển kết nối liên hoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khẳng định, Bến Tre đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư với những chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án.

"Với khát vọng và quan điểm phát triển “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá", Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là Tuyến đường bộ ven biển. Đây là tuyến đường bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc kết nối giao thông liên hoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu, thuộc Quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Tam nhấn mạnh.

Cùng với đó là Khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha, mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao, dịch vụ, du lịch và đô thị xanh...

"Chúng tôi kỳ vọng rằng Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 sẽ là khởi đầu cho những sự kết nối, hợp tác bền vững và thịnh vượng; mở ra cánh cửa đi đến thành công cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với Bến Tre. Đồng thời tin tưởng rằng, bằng các chính sách cụ thể, khả thi và thiết thực để mời gọi, thu hút đầu tư, cùng với sự quyết tâm, đoàn kết và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Bến Tre sẽ là một điểm đến thành công, đáng tin cậy và tạo được đột phá ấn tượng trong thời gian tới", ông Tam khẳng định.

ong-nguyen-hoa-binh-1727945226.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của Bến Tre trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ông nhấn mạnh, Bến Tre có vị trí quan trọng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái…, đóng vai trò nguồn cung nông sản, thủy sản cho thành phố Hồ Chí Minh và đón nhận sự lan tỏa phát triển của Trung tâm kinh tế này.

"Bên cạnh những thuận lợi, Bến Tre còn một số khó khăn, thách thức cần được quan tâm giải quyết. Quy mô kinh tế còn nhỏ, tăng trưởng chưa bền vững; hạ tầng kinh tế - xã hội, kết nối giao thông trong và ngoài tỉnh còn thiếu đồng bộ; diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp của tỉnh vẫn còn quá ít; nông nghiệp công nghệ cao chưa xứng với tiềm năng; hạ tầng đô thị chưa hoàn thiện; số lượng doanh nghiệp ít và chưa có nhiều doanh nghiệp lớn; chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động chưa cao; thu nhập bình quân đầu người nhìn chung còn thấp so với mặt bằng chung của vùng và cả nước; biến đổi khí hậu, sạt lở, sụt lún và xâm nhập mặn chưa có giải pháp khắc phục triệt để…", Phó Thủ tướng nhận định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng, cơ hội, lợi thế từ thiên nhiên, con người, truyền thống, văn hóa, lịch sử đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến năm 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Bến Tre cần nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện, đồng thời tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh; tổ chức triển khai hiệu quả Quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh hợp tác công tư; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối nội vùng và liên vùng.

Ông cũng đề nghị tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu, lập dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng khởi nghiệp, tạo vườn ươm, phát triển doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp lớn. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, xâm nhập mặn; phát triển bền vững hài hòa theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp và hệ thống chính trị; đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

"Sự thành công của Hội nghị hôm nay là khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo xung lực phát triển Bến Tre trong giai đoạn mới. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng, với đà phát triển những năm qua, với sự ủng hộ, của các bộ, ngành Trung ương, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân, tỉnh Bến Tre tiếp tục phát triển mạnh mẽ; đóng góp nhiều vào phát triển vùng và cả nước", Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

12-20241003-1727944948.jpg
Bến Tre trao thỏa thuận hợp tác chiến lược cho các nhà đầu tư.

Hội nghị cũng là dịp để UBND tỉnh Bến Tre ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) với 23 nhà đầu tư chiến lược với tổng vốn đầu tư dự kiến đăng kí khoảng 303.125 tỷ đồng; trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 06 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 7.985,5 tỷ đồng.

Bến Tre hiện đang tập trung phát triển theo hướng xanh, bền vững, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch và phát triển đô thị xanh. Với tầm nhìn chiến lược, quyết tâm cao và sự hỗ trợ của chính phủ, Bến Tre đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

Lê Thuận