Bên cấp hộ chiếu nhanh gọn; bên đăng ký xe rườm rà, máy móc

Vừa rồi, vì không có thông tin place of birth (nơi sinh) ghi trong hộ chiếu phổ thông Việt Nam, mẫu mới không gắn chip mà Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc tạm ngừng cấp thị thực (visa); do họ quen với hộ chiếu Việt Nam, mẫu cũ có ghi thông tin place of birth.

Sự việc đã khiến một số ít kiều bào Đức bộc trực, “la ó rùm beng” rằng: sẽ phải hủy bỏ hộ chiếu mẫu mới; sẽ gây ra lãng phí biết bao nhiêu tiền của nhân dân vào “cái dự án” hộ chiếu “cải lùi” này…

Song, thực tế cơ quan chức năng của Việt Nam đã và sẽ liên hệ với cơ quan chức năng Đức, Tây Ban Nha, Cộng Hòa Séc để họ chấp thuận cấp thị thực theo hộ chiếu Việt Nam, mẫu mới; chứ đâu phải hủy bỏ (hộ chiếu mẫu mới)... Bởi vì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, cấp hộ chiếu (mẫu mới), đúng với thông lệ Quốc tế. Chả thế mà Pháp vẫn cấp thị thực bình thường với hộ chiếu không có ghi thông tin lieu de naissance (nơi sinh theo tiếng Pháp) đấy thôi.

Tôi cho rằng, nên hoan nghênh Cục Quản lý xuất nhập cảnh (thuộc khối An ninh, Bộ Công an) vừa cấp hộ chiếu mẫu mới tinh gọn, đúng thông lệ Quốc tế; vừa biết lợi dụng số Định danh cá nhân ghi trong hộ chiếu mẫu mới, cũng chính là số Chứng minh Nhân Dân, hay số Căn cước Công dân (CCCD). Và từ số Định danh cá nhân (không ai trùng với ai), sẽ tra ra được ngay place of birth…

Và khiến tôi nhớ lại, chả bù cho Cảnh sát Giao thông (CSGT) không lợi dụng số CCCD. Cụ thể cách đây không lâu, tôi đem giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô và thẻ CCCD gắn chip, đến trụ sở Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT), thuộc lực lượng Cảnh sát Nhân dân, ở số nhà 1234 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội, để đổi địa chỉ đăng ký xe ô tô, từ địa chỉ chủ xe cá nhân (của tôi) ở quận Thanh Xuân về quận Cầu Giấy.

dsc-1488-1661240782.JPG

Song, thật phiền toái và hết sức máy móc là nhân viên cơ quan Đăng ký xe, lại đưa cho tôi tờ giấy (theo mẫu số 01) và yêu cầu tôi phải kê khai rất nhiều nội dung chẳng liên quan gì đến việc chủ xe thay đổi địa chỉ. Thí dụ như số máy? Số khung? Loại xe? Màu sơn? Nhãn hiệu?... (đã có ghi rất rõ trong giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô của tôi).

Ngoài ra, lại còn phần Kiểm tra xác định của cơ quan Đăng ký xe, có cả các thông số về kích thước: Dài, rộng, cao, khối lượng bản thân, kích cỡ lốp, dung tích xi lanh… (đã có ghi đầy đủ, rành rành trong giấy chứng nhận Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô). Đã thế nhân viên cơ quan Đăng ký xe lại bảo tôi phải nộp bản photo công chứng thẻ CCCD gắn chip, “để chứng minh địa chỉ của tôi ở quận Cầu Giấy, vì đó là quy định của Pháp Luật”... Trong khi tôi đã xuất trình thẻ CCCD. Và số CCCD (số định danh cá nhân) của tôi đã sờ sờ ngay trước mắt họ.

Chẳng lẽ “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” ngay trong cơ quan cấp CCCD gắn chip với cơ quan đăng ký xe ô tô? Vì một đằng thì bảo biết số CCCD (số định danh cá nhân) là biết ngay địa chỉ Công dân chủ xe. Một đằng lại bảo phải photo công chứng CCCD, để chứng minh địa chỉ chủ xe, “vì đó là quy định của Pháp Luật”…

Thế nên tôi kiến nghị Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an và Giám đốc Công An Hà Nội quan tâm sớm bãi bỏ những quy định hành chính, giấy tờ thừa, rườm rà, hết sức máy móc nêu trên. Chủ xe cơ giới đường bộ đi làm thủ tục thuần túy, đổi địa chỉ chủ xe, chỉ cần nộp lại giấy đăng ký xe địa chỉ cũ và xuất trình thẻ CCCD (không cần photo công chứng), để góp phần nâng cao tinh thông nghiệp vụ và tinh thần vì Nhân Dân phục vụ.

Lê Đặng Thịnh