Bất động sản Phát Đạt (PDR): Đặt mục tiêu mở bán loạt dự án trong năm 2024, với tổng giá trị dự kiến lên 40.000 tỷ đồng

Mới đây, ngày 26/04, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Phát triển Bất Động Sản Phát Đạt (Mã Chứng khoán HoSE: PDR) tổ chức buổi họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 nhằm đề ra các mục tiêu trọng tâm.
03-1714149243.jpg
Lãnh đạo PDR điều hành cuộc họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phat Dat Corporation cho biết, với định hướng sẵn sàng cho vận hội mới, trong năm tài chính 2024 công ty sẽ tập trung vào 4 mục tiêu trọng tâm, bao gồm: hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 880 tỷ đồng; tiếp tục hoàn thiện pháp lý các dự án; tập trung bán hàng để có dòng tiền ổn định; tập trung tìm kiếm các quỹ đất có vị trí đắc địa để đầu tư phát triển dự án.

Đồng thời, công ty tiếp tục hoàn thiện pháp lý các dự án, tập trung bán hàng để có dòng tiền ổn định và tập trung tìm kiếm các quỹ đất có vị trí đắc địa để đầu tư phát triển dự án.

02-1714149378.jpg
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT PDR phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt chia sẻ: "Chúng ta trải qua năm 2023 rất khó khăn, cả về kinh tế vĩ mô và ngành. Phát Đạt lãi 682 tỷ, hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Giá cổ phiếu PDR từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023 tăng gấp đôi. Số lượng cổ đông cũng tăng gấp đôi lên hơn 32.000 người. Công ty tất toán hết toàn bộ trái phiếu như cam kết ở đại hội năm ngoái. Rất khó trong thời điểm đó để đưa dư nợ trái phiếu về 0. Phát Đạt đã hoàn thiện thủ tục pháp lý nhiều dự án để quý II – III/2024 đưa ra thị trường 4 - 6 dự án, với tổng giá trị 30.000 - 40.000 tỷ đồng".

Cũng tại Đại hội, đại diện Phat Dat Corporation cũng cho biết, trong năm 2023, công ty đã đạt được mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 682 tỷ đồng, giá cổ phiếu của Phat Dat Corporation đã tăng lên 2,05 lần so với cùng kỳ năm 2022 (tính đến thời điểm cuối năm 2023). Vào tháng 6/2023, số lượng cổ đông của Phat Dat Corporation là 16.199 nhưng đến cuối tháng 3/2024, số cổ đông đã tăng lên 32.838, nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái.

01-1714149421.jpg
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) có sự tham dự của 199 cổ đông (trực tiếp và ủy quyền), đại diện hơn 466 triệu cổ phần, tương đương 63,15% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo của Phat Dat Corporation là công ty đã trả nợ dứt điểm trái phiếu đúng hạn và và trước hạn hơn 2.534 tỷ đồng, đưa dư nợ trái phiếu về 0 đồng. Ngoài ra, cũng trong năm 2023, Công ty đã hoàn thiện động ngũ nhân sự cấp cao để chuẩn bị cho các dự án mới trong năm 2024.

Được thành lập vào năm 2004 và niêm yết trên sàn HOSE từ năm 2010 với mã chứng khoán PDR, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt là một trong những chủ đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Với các sản phẩm đa dạng từ bất động sản dân dụng đến du lịch - nghỉ dưỡng, Phát Đạt đã đặt dấu ấn tại các thị trường trọng điểm TP.HCM, Quảng Ngãi, Bình Định và đang thúc đẩy tốc độ phủ sóng các dự án mới tại Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc.

Trong năm 2024, công ty đã làm việc với các tổ chức tín dụng để huy động vốn kinh doanh. Trong đó, công ty ký hợp tác chiến lược với MB Bank, ngân hàng sẽ tài trợ vốn cho dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 với tổng giá trị 6.000 tỷ đồng. Công ty cũng đạt được khoản tài trợ vốn từ Vietcombank để bổ sung vốn lưu động.

Theo đánh giá của HĐQT, nhu cầu và tiêu chuẩn đối với sản phẩm bất động sản tại Việt Nam đang thay đổi rất nhiều sau giai đoạn xáo trộn vừa qua. Thay vì ở trạng thái bị động chờ thị trường chuyển biến tích cực, Phát Đạt chủ động triển khai kế hoạch tái thiết kế sản phẩm. Công ty tập trung vào nhu cầu nhà ở của nhóm khách hàng thế hệ mới ở các đô thị đang phát triển mạnh mẽ, gồm gia đình trẻ và người độc thân.

Cụ thể, tại thị trường Bình Dương, Phát Đạt ưu tiên mô hình sản phẩm căn hộ có diện tích phù hợp để phát triển dự án Khu phức hợp Thuận An 1 và 2. Đối với khu vực đang phát triển của Bình Định, công ty tập trung vào sản phẩm đất nền nhà phố - biệt thự có diện tích vừa cho dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh.

Ở các địa phương gắn liền với lợi thế du lịch - nghỉ dưỡng, công ty phát triển các mô hình sản phẩm căn hộ du lịch biển và khách sạn cao cấp cho dự án Cadia Quy Nhơn, Bình Định; căn hộ - biệt thự nghỉ dưỡng cho dự án Poulo Condor tại Côn Đảo và Serenity Phước Hải tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm nay, công ty có kế hoạch mở bán 6 dự án: Thuận An (Bình Dương), Bắc Hà Thanh (Bình Định), Cadia (Quy Nhơn, Bình Định), Poulo Condor (Côn Đảo), Hàn Riverside (Đà Nẵng), Serenity Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đáng nói, dự án Bắc hà thanh đang xây dựng ráo riết, nếu không có gì thay đổi thì tháng 5-6 này sẽ hoàn tất đóng tiền sử dụng đất, cuối quý II sẽ bắt đầu bán hàng và ghi nhận lợi nhuận hai quý cuối năm. Doanh nghiệp bất động sản ghi nhận lãi ở quý IV là lớn nhất. Còn Thuận An 1 đã có giấy phép xây dựng phần thân, Thuận An 2 có giấy phép xây dựng phần cọc. Dự án xây dựng theo phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn nên không lo lắm về vốn.

Về kế hoạch kinh doanh 2024, HĐQT trình cổ đông tổng doanh thu 2.982 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng, giảm 6% về doanh thu nhưng tăng 29% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2023. Tỷ lệ chia cổ tức 2024 bằng cổ phiếu dự kiến tối thiểu 92% lợi nhuận sau thuế. ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT xem xét, điều chỉnh mục tiêu kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường bất động sản và tình hình hoạt động kinh doanh thực tế của công ty. Trong quý đầu năm, công ty đạt hơn 162 tỷ đồng doanh thu thuần từ chuyển nhượng căn hộ và gần 53 tỷ đồng lãi ròng./.

Quốc Cường