Bất bình đẳng giàu nghèo ở Mỹ Latinh gia tăng do đại dịch

Tổ chức phi chính phủ Oxfam mới đây công bố báo cáo cho thấy tài sản của các tỷ phú ở Mỹ Latinh đã tăng 52% trong đại dịch COVID-19. Trong khi đó, người nghèo là đối tượng chủ yếu hứng chịu tác động của cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan chóng mặt ở khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm dân số nghèo nhất sẽ đối mặt tình hình ngày càng tồi tệ, trong khi người giàu có lại càng giàu hơn.

giau-ngheo-020621-1642724468.jpeg
Người vô gia cư trên đường phố Sao Paulo, Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Oxfam, từ tháng 3/2020 đến tháng 11/2021, tài sản của những người giàu nhất Mỹ Latinh đã tăng 97 tỉ USD, tương đương 52%.

Các ngân hàng trung ương đã bơm hàng tỷ USD vào thị trường tài chính để cứu nền kinh tế, nhưng phần lớn trong số này đã rơi vào túi các tỷ phú. Những người này sau đó tận dụng lợi thế của thị trường chứng khoán đang bùng nổ để mở rộng khối tài sản cá nhân.

Giám đốc khu vực Mỹ Latinh và Caribe của Oxfam, Gloria Garcia, nhận định: “Rõ ràng đại dịch COVID-19 là cơ hội cho những người giàu nhất khu vực”.

Trong khi đó, phần còn lại của dân số phải bất lực chứng kiến thu nhập giảm mạnh, đặc biệt là khi hàng triệu người mất việc làm.
Theo Oxfam, một trong những giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay là đánh thuế các công ty lớn bằng một loại “thuế đoàn kết”, một cơ chế từng giúp nhân loại thoát khỏi suy thoái do các cuộc thế chiến./.