Bão số 5 diễn biến phức tạp
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 11 giờ trưa ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía Tây Tây Bắc, cách đất liền khu vực Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 150 km về phía Đông.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74km/giờ), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.
Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, tốc độ khoảng 10 km/h, và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ sáng ngày 19/10, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông khu vực Vịnh Bắc Bộ với sức gió cấp 8 - 9, giật cấp 12.
Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển chậm theo hướng Nam Tây Nam và suy yếu thêm.
Do ảnh hưởng của bão số 5, vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 12, biển động rất mạnh; sóng biển cao 2 - 4m.
Ở khu vực Vịnh Bắc Bộ từ đêm nay có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 12. Biển động rất mạnh. Sóng biển cao 2 - 4m, sau tăng lên 3 - 5m
Đồng thời, từ chiều ngày 18 đến sáng ngày19/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ đêm mai, vùng ven biển Bắc Bộ, khu vực Nam Đồng Bằng, khu vực Bắc Trung Bộ có khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; mưa lớn trên khu vực Trung Trung Bộ giảm dần.
Chính phủ ra công điện chỉ đạo ứng phó
Ngày 17/10/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện số 973/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng thành bão và mưa lũ.
Công điện nêu rõ, từ ngày 10/10/2023 đến nay, tại khu vực miền Trung đã liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài, nhất là tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, tổng lượng mưa nhiều nơi đã vượt trên 1000 mm, đặc biệt tại Thành phố Đà Nẵng có nơi trên 1200 mm.
Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với mưa lũ từ sớm, kịp thời.
Tuy nhiên, mưa lớn dồn dập kéo dài, vượt quá khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng nên tại nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu trên diện rộng, nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt giao thông, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân và đã xảy ra một số trường hợp thiệt hại về người do lũ cuốn, tàu thuyền đánh bắt thủy sản bị chìm.
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do thiên tai, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng lũ.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến ngày 20/10/ 2023, khu vực Trung Bộ chịu ảnh hưởng của tổ hợp các hình thái thời tiết xấu, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi vùng biển Trung Trung Bộ có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, gây gió mạnh, sóng lớn trên biển và ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định.
Sau đó, bão có thể ảnh hưởng đến khu vực Vịnh Bắc Bộ, đồng thời tiếp tục gây mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ ngập sâu trở lại tại các khu vực thấp trũng, ven sông suối và đô thị miền Trung, nhất là từ Quảng Bình đến Quảng Nam, sạt lở đất, lũ quét tại vùng núi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, bão nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, không được để xảy ra thiệt hại về người do lơ là, chủ quan, bị động, bất ngờ trong chỉ đạo, ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Thứ nhất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, nhất là mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, nhất là những người yếu thế, học sinh.
Trong đó: Tập trung kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú, triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, ven biển và tại nơi tránh trú.
Tiếp tục rà soát, kiên quyết tổ chức sơ tán các hộ dân ở khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, nhất là các hộ dân tại khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.
Chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm đề phòng mưa lũ gây chia cắt kéo dài nhiều ngày; chủ động đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các vùng bị ngập lũ, vùng có nguy cơ bị chia cắt kéo dài.
Kịp thời tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn, hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ phải sơ tán, hộ ở nơi bị ngập sâu, không được để người dân bị đói, rét.
Chỉ đạo bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.
Chỉ đạo, triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, hạn chế thiệt hại đối với các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là công trình y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi.
Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị chết, mất tích; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục các tuyến giao thông, công trình hạ tầng thiết yếu và sản xuất ngay sau thiên tai.
Thứ hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo theo di chặt chẽ diễn biến mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, bão, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.
Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao phối hợp địa phương: chỉ đạo điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm vận hành khoa học, an toàn tuyệt đối cho công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với hoạt động thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, an toàn hệ thống điện.
Thứ tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu của địa phương.
Thứ năm, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho phương tiện vận tải trên biển, ven biển; chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, tuyến đường sắt Bắc Nam và các trục giao thông chính.
Thứ sáu, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với địa phương theo dõi sát tình hình thiên tai, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng học tập nhằm đảm bảo điều kiện cho học sinh trở lại trường học ngay sau khi lũ rút.
Thứ bảy, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ.
Thứ tám, Các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường truyền thông để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai, chỉ đạo của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, chủ động hướng dẫn người dân kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai.
Thứ chín, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
Thứ mười, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và có phương án khắc phục tình trạng ngập úng khi mưa lớn, hạn chế thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.