Bắc Giang: Xây dựng nhà máy xử lý rác công nghệ châu Âu tại phường Đa Mai

Mới đây, UBND TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt kết quả đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Nhà máy xử lý rác và phát điện Bắc Giang.

Theo UBND TP. Bắc Giang, đơn vị trúng đấu giá là liên danh Công ty cổ phần Công nghệ môi trường xanh SERAPHIN và Công ty cổ phần Điện gió Khe Sanh.

Hiện, nhà đầu tư đang chuẩn bị các điều kiện, thủ tục để xây dựng nhà máy xử lý rác và phát điện trên tổng diện tích gần 66 nghìn m2 tại phường Đa Mai với công nghệ đồng bộ, tiên tiến, khép kín (áp dụng công nghệ châu Âu, đốt rác không qua phân loại để phát điện).

phoi-canh-nha-may-rac-1680857229.jpg
Phối cảnh Nhà máy xử lý rác và phát điện của TP. Bắc Giang. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Được biết, đây là khu đất đã được nhà nước giải phóng mặt bằng, hiện trạng chủ yếu là ao và ruộng trũng đã bỏ hoang.

Theo quy hoạch, công trình gồm các hạng mục như: Khu điều hành, dịch vụ, tổng hợp; nhà máy; đất cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và giao thông.

Dự kiến, nhà máy hoàn thành vào cuối năm 2024, có công suất xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt không phân loại/ngày đêm. Công suất phát điện lên lưới điện quốc gia khoảng 12 MW. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý rác thải sinh hoạt cho TP. Bắc Giang và một một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tận dụng nguồn nhiệt đốt rác để phát điện góp phần giải quyết nhu cầu điện năng trên địa bàn tỉnh.

Về vốn đầu tư, Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,5 nghìn tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 20% (khoảng 293,6 tỷ đồng), còn lại là vốn vay ngân hàng thương mại và vốn huy động hợp pháp khác./.

Đến hết tháng 12/2022, việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng lò đốt rác theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND (gọi tắt là Nghị quyết 06) của HĐND tỉnh Bắc Giang kết thúc. Toàn tỉnh có 28 lò đốt rác công nghệ mới được lắp đặt thì chỉ có 22 lò tại các huyện Lạng Giang, Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế, Tân Yên đủ điều kiện được hỗ trợ về kinh phí theo Nghị quyết 06 với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng. Huyện Lục Nam đăng ký 5 lò, nhưng không lò nào được hỗ trợ do không bảo đảm hồ sơ và tiến độ.
Ánh Dương (t/h)