Bắc Giang xác định không gian phát triển công nghiệp

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, từ nay đến năm 2025, tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp ở mức cao, theo hướng bền vững để công nghiệp tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

Tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, chuyển dịch theo hướng phát triển theo chiều sâu và thân thiện với môi trường. Từ nay đến năm 2025, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP lĩnh vực công nghiệp, xây dựng bình quân đạt 18,4%/năm; trong đó, công nghiệp đạt 19,1%/năm, xây dựng đạt 13,2%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 22,2%/năm.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang xác định không gian phát triển công nghiệp dựa trên vị trí, điều kiện phát triển, khả năng kết nối giữa các loại hạ tầng và dự báo khả năng thu hút đầu tư thời kỳ quy hoạch. Tỉnh tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng đất công nghiệp cho phát triển để xác định vị trí quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 theo không gian các vùng động lực, gắn liền với các trục giao thông chính (các quốc lộ 1, 17, 31, 37, đường vành đai IV Hà Nội, các đường tỉnh lộ 292, 293, 294, 295, 296, 398 và các tuyến đường quy hoạch mới).

Tỉnh chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về đất đai, mặt bằng với hạ tầng đồng bộ để thu hút các dự án đầu tư lớn, có tiềm năng; triển khai ít nhất 4 khu công nghiệp và một số cụm công nghiệp có hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư công nghệ cao.

Các ngành, sản phẩm công nghiệp tiềm năng, ưu tiên phát triển thời gian tới của tỉnh Bắc Giang là: công nghiệp sản xuất cơ khí (sản xuất kim loại; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, trừ máy móc thiết bị; sản xuất xe có động cơ; sản xuất phương tiên vận tải khác; sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc và thiết bị).

20211226071906-30-1644896003.jpeg
Một góc Khu công nghiệp tại Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm: tăng cường thu hút đầu tư để sản xuất, chế biến thực phẩm tăng tỷ trọng và trở thành ngành kinh tế quan trọng, nâng cao chuỗi giá trị nông sản của địa phương, chủ động trong khâu tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn cho đầu ra của nông sản.

Công nghiệp dệt, phát triển công nghiệp dệt đáp ứng nhu cầu và trở thành một khâu quan trọng trong chuỗi giá trị sản phẩm dệt may của địa phương. Công nghiệp cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải phát triển ngành đảm bảo cung cấp nhu cầu nước sạch dân cư đô thị, nông thôn ngày càng tăng.

Các sản phẩm quan trọng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh gồm: sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất thiết bị điện (chủ yếu pin năng lượng mặt trời); sản xuất may trang phục; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, tháng 1/2022, sản xuất công nghiệp của tỉnh có tốc độ phục hồi nhanh và khá ổn định. Hầu hết các doanh nghiệp vẫn hoạt động sản xuất bình thường và có mức tăng trưởng khả quan, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong các khu công nghiệp và thuộc ngành sản xuất linh kiện điện tử.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 1,9% so với tháng trước, tăng 26,9% so với cùng kỳ; trong đó, các ngành có mức tăng cao như sản xuất linh kiện điện tử tăng 35,6%, sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng 24,6%, sản xuất hóa chất tăng 21,3%, sản xuất trang phục tăng 46,7%, sản xuất và phân phối điện tăng 0,8%...

Tháng 1/2022, giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) của tỉnh đạt 35.870 tỷ đồng, tăng 8.480 tỷ đồng (tăng 31%) so với cùng kỳ; trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 620 tỷ đồng, tăng 5,7%; khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh 3.395 tỷ đồng, tăng 13,5%; khu vực doanh nghiệp FDI là 31.855 tỷ đồng, tăng 33,8%.

Đáng chú ý, năm 2021 vừa qua, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông kết nối và các hạ tầng phụ trợ khác tại tỉnh Bắc Giang đã được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất công nghiệp. Trong năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Khu công nghiệp Việt Hàn, mở rộng 3 khu công nghiệp, bổ sung mới 3 khu công nghiệp vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Năm 2021, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh tăng 11,2%. Dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 song tất cả các ngành sản xuất công nghiệp ở tỉnh đều có tăng trưởng; trong đó, ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải có mức tăng cao nhất, tăng 13%. Tiếp đến là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,2%. Ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 10,6%; ngành khai khoáng tăng 7,2%.

Năm 2021, quy mô giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đạt gần 300 nghìn tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đóng góp chính cho tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh như Công ty Fuhong, Công ty Luxshare-ICT, Công ty Siflex, Công ty Hosiden.../.