Bắc Giang được phê duyệt phát triển trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ

Theo quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bắc Giang được quy hoạch phát triển trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ.  
1655112995697-cn-1717737770.jpg
Phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh minh họa

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong thời kỳ quy hoạch là tập trung phát triển khu vực động lực, các cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế quan trọng, các ngành kinh tế có lợi thế. Phát triển vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ, hình thành các cụm liên kết ngành, các chuỗi sản phẩm của vùng tập trung chủ yếu tại Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ - Hòa Bình; phát triển các cực tăng trưởng của vùng tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn, Phú Thọ.

Trong đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực.

Bắc Giang nằm trong tiểu vùng Đông Bắc cùng 4 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Cao Bằng. Trong đó tập trung xây dựng Bắc Giang, Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ, giáo dục, y tế của tiểu vùng và vùng. Bắc Giang, Thái Nguyên và Lạng Sơn là các cực tăng trưởng của tiểu vùng.

Về phương hướng phát triển và phân bổ không gian phát triển cho các ngành công nghiệp, lĩnh vực có lợi thế của vùng, quy hoạch đặt mục tiêu xây dựng Bắc Giang cùng với Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai được xác định phát triển thành trung tâm cơ khí, điện, điện tử có trình độ cao. Trong đó, phát triển Bắc Giang trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời là một trong 3 tỉnh được ưu tiên các dự án áp dụng công nghệ mới, nâng cao hiệu quả công nghiệp hóa chất sản xuất phân lân hữu cơ, vi sinh, sunfatamon, phân bón kali, các sản phẩm nhựa, sản phẩm hóa chất cơ bản, hóa dược chủ yếu.

Ngày 16/9/2023, Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) có trụ sở tại Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tổ chức khánh thành dự án nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2. Đây là dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc. Việc triển khai thực hiện hiệu quả dự án sẽ là nền tảng cho định hướng phát triển hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn trong tỉnh Bắc Giang nói riêng và tại miền Bắc nói chung. Đồng thời là cơ hội để tỉnh Bắc Giang thu hút nhiều hơn nữa các dự án công nghệ cao phù hợp với chủ trương, chiến lược thu hút đầu tư của Chính phủ và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, với những đề án thiết thực được triển khai, khuyến công Bắc Giang đã hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh phát triển. Công nghiệp hỗ trợ hiện là lĩnh vực có tốc độ phát triển cao, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng công nghiệp của Bắc Giang.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 600 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nằm trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Từ năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sản xuất ổn định, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 31,51% so với năm 2021, trong đó, ngành công nghiệp chế tạo tăng hơn 33%.

Những năm qua, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: Cung cấp thông tin thị trường, chính sách pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, mở rộng thị trường...

Theo Quy hoạch, Bắc Giang cũng là một trong các địa phương được xác định phát triển vùng cây ăn quả, cây đặc sản chủ yếu; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đồng thời phát triển cụm liên kết ngành công nghiệp chế biến rau quả, sản phẩm nông sản./.

Trần Quỳnh