Australia: Phát triển ngành công nghiệp vũ trụ sẽ tạo ra lợi ích cho các vùng nông thôn

Một báo cáo nghiên cứu vừa công bố của Quốc hội Australia (Ôx-trây-li-a) chỉ ra rằng việc tăng cường phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của nước này sẽ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế quốc gia, cho mọi người dân, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.
australiaday-160376896470135335943-1638506747.jpg
Ảnh minh họa

Báo cáo cho biết ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu, trị giá khoảng 471 tỷ AUD (334,41 tỷ USD) và có thể đạt doanh thu 1.500 tỷ AUD (1.070 tỷ USD) trong vòng 20 năm tới. Hiện Chính phủ Australia đã ban hành các chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp đầy tiềm năng này, với mục tiêu đem lại nguồn doanh thu trị giá 12 tỷ AUD (8,52 tỷ USD) vào năm 2030 cho quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp, Đổi mới, Khoa học và Tài nguyên của Quốc hội Australia Pat Conaghan dự đoán tốc độ phát triển của các công nghệ và đổi mới trong lĩnh vực vũ trụ sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa đời sống con người.

Nghị sĩ Pat Conaghan nói, đây không phải là một ngành công nghiệp tương lai mà là một ngành công nghiệp hiện tại, cần phải khai phá. Ủy ban nghiên cứu của Quốc hội Australia khuyến nghị ngành công nghiệp vũ trụ nội địa cần sớm có thêm các nhà lãnh đạo quốc gia, xây dựng được một tầm nhìn rõ ràng về những gì mà Australia muốn đạt được, trong tham vọng trở thành "một quốc gia vũ trụ".

Báo cáo nhận định tăng trưởng trong ngành công nghiệp vũ trụ của Australia vẫn đang bị hạn chế bởi đầu tư và cơ sở hạ tầng, cùng với các khuôn khổ pháp lý. Các tiềm năng cho những khu vực ngoài đô thị, bao gồm kết nối giữa các ngành công nghiệp địa phương và lĩnh vực vũ trụ, còn yếu. Trong khi công nghệ và hạ tầng cơ sở, liên quan tới vũ trụ, cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác, như nông nghiệp, y tế và viễn thông.

Báo cáo khuyến nghị các nhà chức trách cần rà soát về các yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng không gian vũ trụ của Australia, quan tâm hơn tới giáo dục cộng đồng, thúc đẩy các ngành nghề phụ trợ, thường bị bỏ quên khi nói đến ngành công nghiệp vũ trụ, như luật, y học, quản lý dự án và kinh doanh.

Năm 2019, Chính phủ Australia đã công bố kế hoạch phát triển ngành công nghiệp vũ trụ trong nước, hướng Australia trở thành một trong những cường quốc về vũ trụ. Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Australia Megan Clark cho biết Canberra đặt mục tiêu, tới năm 2030, ngành công nghiệp vũ trụ nội địa sẽ tăng từ 4 tỷ AUD (2,72 tỷ USD) lên mức 12 tỷ AUD (8,16 tỷ USD) và tạo thêm 20.000 việc làm mới.

Nghị sĩ Conaghan nói đã đến lúc Australia phải khởi động năng lực vũ trụ quốc gia, để bắt kịp với phần còn lại của thế giới. Ông khẳng định có rất nhiều cơ hội cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng của Australia tận dụng lợi thế của lĩnh vực đang phát triển này, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa./.