Apple sắp cán mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

Nửa đầu năm 2023, cổ phiếu Apple đã tăng tổng cộng 35% giúp “ông lớn” ngành công nghệ bỏ túi thêm 690 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường. Theo hãng tin Bloomberg, đà tăng này có động lực từ nguồn doanh thu khổng lồ và ổn định mà các sản phẩm iPhone mang lại.

Tính từ đầu năm, cổ phiếu của Apple đã tăng 39% lên mức 174 USD/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường đã vượt 2.700 tỷ USD và cách không xa mức vốn hóa kỷ lục 2.900 tỷ USD đã xác lập trong tháng 01/2022. Nếu cổ phiếu tăng thêm 10%, Apple sẽ trở thành công ty đầu tiên cán mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD. "Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng chứng kiến một công ty có quy mô lớn như vậy và tôi cũng chưa từng thấy một công ty nào có khả năng tạo ra dòng tiền mặt tự do tới 100 tỷ USD/năm như vậy", ông Patrick Burton, Giám đốc quỹ đầu tư MainStay Winslow, nhận xét.

Đà tăng của cổ phiếu Apple diễn ra cùng nhịp với các cổ phiếu công nghệ lớn khác, khi nhà đầu tư bị thu hút bởi doanh nghiệp có dòng tiền tốt và tiềm năng tăng trưởng, nhất là dưới áp lực của khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, khủng hoảng ngân hàng khu vực và đàm phán về trần nợ công Mỹ vẫn đang bế tắc.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng chuyển sự chú ý sang cổ phiếu công nghệ vì kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp kết thúc chiến dịch thắt chặt tiền tệ và kỳ vọng vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Apple là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên từng đạt mức vốn hóa trên 3.000 tỷ USD vào tháng 1/2022. Nhưng sau đó hãng đã bước vào đợt lao dốc dài tới 27% khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu công nghệ do lãi suất tăng.

Hiện, nhà sản xuất iPhone vẫn là công ty sở hữu vốn hóa lớn nhất thế giới khi tăng thêm gần 670 tỷ USD từ đầu năm. Trong đó, tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett nằm trong số các nhà đầu tư lớn nhất của hãng công nghệ này, sở hữu 5,8% cổ phần trị giá khoảng 160 tỷ USD.

Trong khi đó, Microsoft, Aramco (gã khổng lồ năng lượng Ả-rập Xê-út), Alphabet (công ty mẹ Google) và Amazon nằm trong nhóm công ty có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD.

Trước đó, Apple đã công bố doanh thu của quý I/2023 là gần 94,84 tỷ USD. Mặc dù con số này đã giảm so với gần 97,28 tỷ USD mà công ty nhận được trong cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích. Thu nhập ròng của công ty là 24,16 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số các sản phẩm phần cứng khác của Apple như Apple Watch đạt gần 8,76 tỷ USD trong quý I năm nay, giảm nhẹ so với mức gần 8,81 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Về mặt tích cực, doanh thu dịch vụ của Apple, bao gồm doanh số bán hàng trên cửa hàng ứng dụng, đăng ký Apple Music, Apple TV Plus… đạt gần 20,91 tỷ USD, cao hơn mức 19,82 tỷ USD mà công ty nhận được vào năm ngoái.

Đà tăng được kéo dài

Có nhiều lý do để tin rằng đà tăng của Apple sẽ còn tiếp tục. Kết quả kinh doanh quý 1/2023 của Apple khá tích cực, cả lợi nhuận và doanh thu của công ty đều vượt dự đoán nhờ vào sự phục hồi với mảng sản phẩm iPhone và tốc độ tăng trưởng với mảng Services. Nhà Táo cũng tuyên bố bố nâng mức chia cổ tức và có kế hoạch mua lại 90 tỷ USD cổ phiếu.

Với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, cùng với cam kết mang lại lợi ích cho cổ đông biến Apple và một số công ty công nghệ khổng lồ khác trở thành “tài sản an toàn” trong mắt nhà đầu tư đầu năm nay, trong bối cảnh sự sụp đổ của ngân hàng SVB cùng loạt nhà băng khác dẫn tới cú sốc đối với lĩnh vực ngân hàng trong khu vực.

Theo Sylvia Jablonski, CEO Defiance ETFs, “Apple dường như có khả năng hoạt động tốt trong môi trường nhiều rủi ro. Dù nhà đầu tư không thể kỳ vọng lợi nhuận 20-30% từ cổ phiếu Apple, nhưng thà rót vốn vào đây còn hơn là trái phiếu. Vẫn còn dư địa tăng trưởng ngay cả khi thị trường khó khăn. Việc Apple trả cổ tức hào phóng, mua vào rất nhiều cổ phiếu và có một bảng cân đối tài chính lành mạnh. Tất cả những điều đó là yếu tố thu hút các nhà đầu tư”.

apple-1685268259.jpg

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi sức ảnh hưởng ngày càng lớn đồng nghĩa với việc cổ phiếu Apple quay đầu giảm sẽ gây ra rủi ro mở rộng cho thị trường. Hiện cổ phiếu Apple chiếm khoảng 7,5% chỉ số S&P 500, mức cao nhất trong vài năm gần đây.

“Với doanh nghiệp hoạt động tốt như Apple, mọi người dường như cảm thấy ông lớn công nghệ này sẽ miễn nhiễm với rủi ro. Hiện tại, chúng tôi nhìn thấy triển vọng tích cực khi rót vốn lớn vào cổ phiếu này, bởi Apple đang có kết quả kinh doanh tốt và chứng tỏ sức chống chịu tốt với rủi ro. Tuy nhiên, nếu Apple chẳng may vấp ngã hoặc nhà đầu tư có cảm giác giá trị của họ đã được định giá quá cao, sẽ có nhiều rủi ro hơn cho thị trường nói chung”, Sal Bruno, giám đốc đầu tư tại IndexIQ cho biết.

Tỷ phú Warren Buffett thắng lớn

Người vui nhất có lẽ là Warren Buffett vì Berkshire Hathaway nằm trong số cổ đông lớn nhất của Apple. Berkshire Hathaway đang sở hữu 5,8% cổ phần tại Apple. Ước tính lượng cổ phần này có giá trị khoảng 160 tỷ USD.

Warren Buffett cho biết, Apple tốt hơn tất cả doanh nghiệp mà tập đoàn Berkshire Hathaway đang có. Ông cũng cho rằng, "táo khuyết" là khoản đầu tư đáng giá nhất trong danh mục cổ phiếu của mình.

Chia sẻ tại họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway, huyền thoại Warren Buffett cho rằng, sự trung thành từ người dùng đã tạo nên thành công của hãng thương hiệu này. Vị tỷ phú cũng cho rằng Apple là doanh nghiệp tốt nhất mà ông từng biết và nhấn mạnh tầm quan trọng của các thiết bị của Apple đối với người dùng. Ông cũng ca ngợi Tim Cook là một trong những CEO giỏi nhất và cho biết nhà lãnh đạo Apple đã điều hành công ty cực kỳ xuất sắc.

Năm qua, cả lợi nhuận và doanh thu của công ty đều vượt mức dự nhờ vào sự phục hồi của mảng sản phẩm iPhone và tốc độ tăng trưởng lớn của mảng dịch vụ. Công ty này cũng đã tăng trả cổ tức và tuyên bố sẽ mua lại 90 tỷ USD cổ phiếu.

Những cam kết mang lại lợi ích cho cổ đông cùng với doanh thu đều đặn khiến Apple và những cổ phiếu khác trong ngành công nghệ trở thành nơi đầu tư an toàn trong năm nay trước những diễn biến khó lường của thị trường.

Thi Nguyên (t/h)