An Giang: Khoanh vùng khu vực trọng điểm, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng

Hiện, An Giang hiện đang bước vào mùa khô, dự báo nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Vì vậy, UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung, triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ, nhất là ở các huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên.

Theo thống kê, An Giang hiện có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp gần 16.920ha. Trong đó, rừng đặc dụng trên 1.832ha, chiếm 10,9% diện tích đất lâm nghiệp; rừng phòng hộ trên 11.445ha, chiếm 68,0% diện tích đất lâm nghiệp; rừng sản xuất 3.542ha, chiếm 21,1% diện tích đất lâm nghiệp. Mùa khô hạn năm nay, tỉnh đã khoanh vùng trọng điểm có nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng với diện tích gần 7.370ha chiếm hơn 43% tổng diện tích rừng của địa phương.

Được biết, Tri Tôn là huyện có diện tích vùng trọng điểm cháy rừng trong mùa khô cao nhất với diện tích hơn 4.000ha có nguy cơ cháy cao, gồm vùng đồi núi với diện tích 2.550ha và vùng đồng bằng có diện tích hơn 1.856ha.

Tiếp đến là huyện Tịnh Biên có diện tích vùng trọng điểm cháy rừng trên 2.900 ha gồm: Rừng tràm Trà Sư, rừng tràm Nhơn Hưng, khu vực núi Phú Cường, khu vực núi Nhọn, khu vực đồi Kakô, khu vực Latina -Tà Lọt thuộc Núi Cấm...

rung-tram-1677512273.jpg
Rừng tràm Trà Sư - Một trong những vùng trọng điểm về phòng chống cháy rừng tại An Giang. (Nguồn ảnh: Hải Yến)

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng trong cao điểm mùa khô năm nay được dự báo tiếp tục có những khó khăn, phức tạp do diễn biến cực đoan, khó lường của thời tiết. Bên cạnh đó, khách du lịch, hành hương đến tham quan, cúng viếng tại các điểm thờ cúng tâm linh vứt tàn thuốc, đốt vàng mã… tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng rất cao.

Theo đó, để chủ động phòng, chống cháy rừng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang đã xây dựng, triển khai Kế hoạch hiệp đồng chữa cháy rừng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn và TP. Châu Đốc xây dựng kế hoạch hiệp đồng chữa cháy rừng tại địa phương, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh huy động.

Các lực lượng khác như Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan... phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, chống chặt phá rừng và ngăn chặn mua bán, vận chuyển gỗ, động vật hoang dã trái phép.

Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh An Giang đã thực hiện phát và đốt dọn cỏ cục bộ diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng vùng đồi núi làm giảm vật liệu cháy trong rừng.

Đối với diện tích rừng vùng đồng bằng tập trung như rừng tràm Trà Sư, Nhơn Hưng, Vĩnh Châu, Bình Minh, Lâm trường tỉnh đội, Tân Tuyến, Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh đã đốt dọn cỏ và duy trì nước dưới kênh, đốt dọn gốc rạ giáp rừng...

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tăng cường cán bộ Kiểm lâm xuống các địa bàn, khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện công tác PCCC rừng. Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm để thông tin cho các địa phương có rừng nắm, kịp thời đề ra các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy rừng.

Các địa phương có rừng, tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) trong bảo vệ rừng, PCCC rừng; có kế hoạch phối hợp hiệp đồng bảo đảm về lực lượng, phương tiện, dụng cụ và hậu cần cho công tác chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Ánh Dương (t/h)