Ấn Độ - nước sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới cấm xuất khẩu lúa mì

Giá bột mì trên thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khi hôm qua (15/5) Ấn Độ - nước sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới hành hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì vì lý do an ninh lương thực.
0000675080-001-20220516061108441-1652664080.jpg
Bột mì được bày bán tại một đại siêu thị ở Seoul vào ngày 15/5 (Ảnh: News1).

Sau "cuộc khủng hoảng dầu ăn" do Indonesia ngừng xuất khẩu dầu cọ, "cuộc khủng hoảng bột mì" đang gia tăng. Thị trường đang trở nên xấu hơn khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine diễn ra đồng thời với việc mùa màng kém ở các nước sản xuất lúa mì lớn và lệnh cấm xuất khẩu lúa mì từ Ấn Độ, nước sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng giá bột mì trong nước có thể biến động một lần nữa sau năm ngoái.

[Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn từ 28/4, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?]

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Ấn Độ, ngày 15/5 nước này đã thông báo ngừng xuất khẩu lúa mì từ ngày 14/5, nói rằng vụ lúa mì dự kiến ​​sẽ ế ẩm do giá lúa mì quốc tế tăng và nhiệt độ cao bất thường. Ấn Độ là nước sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới (với 105 triệu tấn) sau Trung Quốc (với 135 triệu tấn). Xuất khẩu lúa mì chiếm 4% tổng sản lượng của thế giới và hầu hết được tiêu thụ trong nước, nhưng xuất khẩu sang Đông Nam Á, Trung Đông và Bắc Phi tăng do giá lúa mì quốc tế tăng. Ấn Độ được kỳ vọng sẽ bù đắp sự thiếu hụt do cuộc khủng hoảng Ukraine làm gián đoạn xuất khẩu lúa mì được sản xuất ở bờ Biển Đen.

Cũng có một dự kiến tồi tệ rằng sản lượng lúa mì thế giới sẽ giảm trong năm nay. Theo Bloomberg News, sản lượng lúa mì toàn cầu năm nay dự kiến ​​đạt 774,4 triệu tấn, giảm 4,4% so với năm trước. Sản lượng lúa mì giảm lần đầu tiên sau 4 năm kể từ năm 2018. Dự trữ lúa mì cũng dự kiến ​​giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 275 triệu tấn.

Vì lúa mì được sản xuất ở hầu hết các nước trên thế giới, nên ngay cả khi lúa mì xuất khẩu không suôn sẻ ở một nơi, nó có thể được thay thế ở vùng khác. Pháp - nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất châu Âu, cũng dự kiến ​​sẽ giảm mạnh trong các lô hàng lúa mì trong năm nay do thời tiết khô hạn với tổng lượng mưa giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm.

Bên cạnh đó, lúa mì của Mỹ chiếm một nửa lượng lúa mì nhập khẩu vào Hàn Quốc, đã bị thu hoạch chậm chạp trong năm nay do hạn hán kéo dài. Bộ Nông nghiệp Mỹ gần đây đã dự đoán sản lượng lúa mì giảm 8% trong mùa đông này so với năm ngoái. Một vụ mùa kém ở các nước sản xuất lớn dẫn đến tăng giá bột mì. Vào năm ngoái, vụ thu hoạch lúa mì mùa Xuân của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 33 năm do hạn hán.

Trước bột mì, lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đã ảnh hưởng đến Hàn Quốc. Sau khi Indonesia áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu dầu cọ vào ngày 28/4, Traders, một cửa hàng giá rẻ tại E-Mart, đã giới hạn số lượng mua dầu ăn cho mỗi người là hai chiếc. Costco cũng giới hạn số lượng mua một số sản phẩm dầu ăn cho mỗi người một suất.

Công ty giữ quan điểm “cung cầu không có vấn đề là biện pháp để doanh nghiệp không găm hàng” nhưng giá dầu ăn vẫn không ngừng tăng. Theo giá tham gia của Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc, giá "dầu ăn trong và tươi" (900ml) tại một số siêu thị lớn đã tăng 10,1% so với sáu tháng trước. Tại một số trung tâm phân phối Nonghyup, mức giá đã tăng 24,5%.

Vì lý do tương tự, nguồn cung lúa mì không chắc chắn có thể là đòn bẩy khiến giá lúa mì, ramen và bánh kẹo được làm từ bột mì tăng cao. Kang Chang-yoon, đại diện của Hiệp hội Lúa mì Mỹ, cho biết, "Bây giờ là thời điểm lúa mì mùa xuân đang phát triển sau khi gieo hạt xong, nhưng việc sản xuất lúa mì không dễ dàng do điều kiện khô hạn ở Bắc bán cầu, dẫn đến việc tăng giá lúa mì trong nửa cuối năm”.