8X thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm từ mô hình trồng cây xanh

Chị Nguyễn Thị Mai đã chia tay với nghề giáo và bén duyên với nghề sản xuất giống cây xanh như một cái duyên. Mỗi năm chị Mai thu về hơn 2 tỷ đồng từ mô hình này.

Mô hình ươm cây xanh, cây bóng mát để trồng tại các công trình công cộng của chị Nguyễn Thị Mai (SN 1986), tại thôn Vạn Trạch, Hoàng Vân, Hiệp Hòa, Bắc Giang là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Đồng thời, góp phần làm đẹp các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Chị Mai cho biết, năm 2011, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, chị về dạy tại một trường học ở địa phương, rồi kết hôn với anh Tạ Tiến Tùng, người cùng xã.

Đến đầu năm 2015, chị thấy nhu cầu trồng cây xanh, cây bóng mát tại các gia đình, khuôn viên các công trình công cộng, trường học, các cơ quan, đơn vị rất lớn nên chị đã xin nghỉ dạy về nhà cùng chồng cải tại vườn, ruộng của gia đình, chị còn thuê thêm đất ruộng của những hộ dân trong thôn để ươm, trồng cây xanh, cây bóng mát cung cấp cho người dân, cũng như các cơ quan, đơn vị trồng tại khuôn viên, vỉa hè, các công trình công cộng...

Chị Mai kể, lúc đầu diện tích đất ruộng của gia đình chỉ khoảng vài sào và thuê thêm một số ruộng của bà con trong thôn, gia đình chị trồng các loại như: bằng lăng, lát hoa, sao đen, sưa... Khi ấy, cỏ mọc tràn lan, xen kẽ giữa trồng lúa, trồng mầu với cây lâu năm, lại cộng thêm nguồn nước tưới xa nên cây giống sinh trưởng chậm, số cây chết cũng nhiều, chị rất lo lắng và luôn nghĩ cách để tìm cây trồng phù hợp.

Sau đó chị đã tìm tới các mô hình trồng cây xanh trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm cách chăm sóc cây từ khi ươm, tưới nước, bón phân, đến phun thuốc trừ sâu bệnh hại...

cay-a-1668497167.jpg
Chị Mai đang cắt, tỉa cành cây xanh tại vườn ươm cây giống. (Ảnh: MT&ĐT)

Với niềm đam mê, nhạy bén trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau 2 năm, chị đã rút ra được kinh nghiệm. Hiện nay, việc ươm, trồng cây xanh, đặc biệt là cây giống nhập ngoại tại vườn nhà chị đạt tỷ lệ cây sống, cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh rất cao. Khi cây có biểu hiện sâu bệnh hại, chị đã tự mua thuốc về để phun, kịp thời tránh lây lan cho những loài cây xung quanh.

Đến nay, gia đình chị Mai đã đầu tư, mở rộng diện tích thêm được hơn 10 ha và vận động bà con trong toàn xã liên kết cùng sản xuất, với quy mô hơn 50 ha.

Khi trồng cây xanh phải tính toán trồng vào những ngày dự báo thời tiết có mưa. Mưa vài ngày thì tiến hành trồng, cây sẽ ổn định được bộ rễ. Khi đó, cây rất khỏe, ra rễ non, phát triển nhanh không cần phải tưới nước, chị Mai cho biết thêm.

Chị Mai chia sẻ, gia đình tôi đang ươm, trồng các loài cây như: sao đen, long não, hoa ban tây bắc trắng, hoa ban tây bắc hồng, bàng đài loan, vàng anh, sưa, muồng hoàng yến, chuông vàng... Trung bình mỗi tháng, gia đình tôi cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn cây xanh, cây bóng mát các loại.

Nhiều thương lái, các cơ quan, đơn vị, trường học trong và ngoài tỉnh tìm đến gia đình tôi để mua cây giống, cây xanh về trồng tại khuôn viên, vỉa hè, các công trình công cộng. Năm 2021, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi có lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương và 50 lao động thời vụ, với mức lương thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Đầu năm nay, chị Mai đã thành lập HTX Nông nghiệp Mai Phúc Xanh, với 9 thành viên, do chị làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Những thành viên HTX thuộc diện khó khăn, chị sẽ giúp đỡ bằng cách cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật, nhận bao tiêu sản phẩm.

Nhờ vậy, các thành viên HTX hoàn toàn yên tâm sản xuất và diện tích ươm, trồng cây xanh ngày càng được phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Hoàng Vân. Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ươm, trồng cây xanh trên địa bàn. Đồng thời, chị sẽ đưa thêm một số giống cây mới từ nước ngoài vào ươm, trồng tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhờ nỗ lực, luôn đi đầu trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào ươm, trồng cây xanh, cũng như phát triển loài cây mới đã giúp cho gia đình chị Mai có nguồn thu nhập ổn định, bên cạnh đó còn giúp đỡ bà con nông dân trong xã phát triển kinh tế. Chị Mai đã được chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao.

Được biết, chị Mai đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang. Năm 2021, chị Mai được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen do đã Đạt giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI; Phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho Nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc.

Năm 2022, chị Nguyễn Thị Mai được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 - 2022.

Hoàng Hà (t/h)