7 nguyên tắc để khởi nghiệp

Khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp, nhiệm vụ của bạn là xây dựng nên một cái gì đó mà mọi người muốn, tối thiểu rủi ro và tối đa cơ hội tồn tại của bạn.
cac-nguon-von-tiep-tuc-dau-tu-vao-cong-ty-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao1642520644-1643014269.jpg
Minh họa

Đừng làm một mình. Khởi sự doanh nghiệp một mình là rất vất vả. Thậm chí còn vất vả hơn khi bạn không có tiền. Hãy tìm một đối tác có thể chia sẻ niềm đam mê về sản phẩm của bạn - nhưng đừng tìm kiếm một người giống như bạn.

Tỷ lệ tìm được nguồn tài chính ngay lập tức cho một công ty đang ở giai đoạn khởi sự thường gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng có một số nhà kinh tế thích khám phá những sự mới lạ và chịu rủi ro thì họ sẽ làm như vậy. Kết quả nhận được cơ hội và gặp những rủi ro nào?

Dù thế nào đi nữa bạn sẽ khởi sự doanh nghiệp trong một ngày sớm nhất. Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Thế nhưng nếu bạn tuân theo những nguyên tắc này, bạn có thể tối thiểu hóa rủi ro và tối đa hóa cơ hội để tồn tại.

1. Đánh giá ý tưởng của bạn. Ý tưởng kinh doanh của bạn có phải là ý tưởng tuyệt vời hay không? Làm sao bạn biết được điều đó? Đừng chỉ hỏi những người bạn và gia đình xem họ nghĩ gì. Bạn sẽ không nhận được câu trả lời thẳng thắn.

Hãy hỏi những người không bị ảnh hưởng gì trong sự thành công (hoặc thất bại) tiềm tàng của bạn. Sau đó lắng nghe những gì họ phải nói. Cách tốt nhất để đánh giá một ý tưởng là hỏi những khách hàng tiềm năng, tuy nhiên nếu bạn không thể làm như thế được, thì hãy cố gắng hỏi những người đi trước.

2. Hãy tìm một người thông thái không nói với bạn bất cứ vấn đề nào. Đừng tìm kiếm một người sẽ khẳng định các ý kiến của bạn; hãy tìm một anh chàng (hoặc một cô gái) sẽ thách thức bạn đưa ra lý do và quyết định của mình.

Thậm chí, nếu như người đó ở trong lĩnh vực có liên quan với công việc kinh doanh của bạn thì sẽ càng tốt hơn. Đây không phải là một vụ dàn xếp trang trọng, bạn chỉ cần một sự phản hồi nhỏ. Bạn có thể không thích những gì mình nghe, nhưng hãy cố gắng lắng nghe ý kiến của họ.

3. Đưa khách hàng là yếu tố trọng tâm. Họ là ai? Họ ở đâu? Làm thế nào để bạn kiếm được khách hàng? Đó là những câu hỏi đầu tiên bạn cần phải trả lời. Nhiệm vụ này nên chiếm một nửa thời gian của bạn. Nửa thời gian còn lại thì sao? Hãy dành thời gian đó để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vượt quá những kỳ vọng của khách hàng. Nếu bạn làm tốt, những khách hàng đầu tiên đó sẽ là nguồn tham khảo và nguồn nghiên cứu sau này, và đặc biệt là họ sẽ mang tới cho bạn nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa.

4. Tái đầu tư mọi thứ trong kinh doanh. Khi bắt đầu mở một công ty, bạn thường chi nhiều hơn là số tiền khách hàng trả để có thể tạo ra một sản phẩm tốt hơn mức mong đợi của họ. Một khi cứ tiếp tục làm như thế, bạn sẽ chẳng lấy lại gì cho mình cả.

Tuy nhiên, nếu như bạn tập trung vào khả năng sinh lời từ lúc quá sớm, bạn sẽ lại kết thúc với một sản phẩm hoặc dịch vụ tầm thường. Sự tầm thường ấy sẽ không giúp bạn nhận được nhiều hơn trong kinh doanh. Và rồi sau đó, bạn sẽ phải chi toàn bộ lợi nhuận mà bạn kiếm được bằng mọi cách để tìm kiếm một công việc kinh doanh mới. Vì vậy, hãy tái đầu tư để mở ra lợi nhuận mới cho công ty của bạn.

5. Tiết kiệm nhưng thông minh. Bạn cần những khách hàng mới phải không? Hãy tìm cách thức ít tốn kém để tìm được khách hàng tiềm năng nhất. Bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để đánh giá khách hàng nhằm mục đích tìm ra những người tốt nhất.

Nhưng thế còn tốt hơn là cố sử dụng một phương pháp marketing đầy rủi ro và tốn kém mà sẽ chẳng đưa bạn đến đâu. Craigslist.org là một ví dụ điển hình*. Đó là website nơi có những khách hàng “ít tiền thôi” nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ tìm được một số khách hàng tốt ở đó. Phương pháp tiết kiệm cũng áp dụng cho tuyển dụng.

Đừng nên vội vàng tuyển những nhân viên làm cả ngày. Hãy thử tìm nguồn lực ở bên ngoài hay những nhân viên hợp đồng và thanh toán lương cho họ tương tự như phương thức thanh toán mà khách hàng làm với bạn.

Với cách làm này, bạn sẽ mất thời gian để tìm được những người phù hợp và chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn để cộng tác với họ cho ra được sản phẩm ưng ý. Tuy nhiên, nếu bạn là người thông minh và năng nổ, thì cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể chi phí trả lương cho nhân viên.

6. Bắt đầu làm marketing trước khi bạn nghĩ là bạn đã sẵn sàng. Quá nhiều người khi khởi sự doanh nghiệp đều dành tất cả thời gian và bất cứ khoản tiền nhỏ nào họ có để xây dựng một sản phẩm với rất nhiều đặc điểm, gồm cả đặc điểm tốt và đặc điểm xấu. Tuy nhiên lại không có đặc điểm nào của sản phẩm bị bỏ đi đúng vào thời điểm giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Tìm kiếm những cách tốt, chi phí thấp và hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Hãy cố gắng tự động hóa marketing của bạn nếu như có thể. Và bất cứ khoản lợi nhuận nào bạn tạo ra, hãy dùng khoản tiền đó chi cho marketing nhiều nhất có thể. Bạn có thể bắt đầu tiến hành marketing trước khi bạn có sản phẩm và đó là việc tốt nhất mà bạn từng làm.

7. Đừng làm một mình. Khởi sự doanh nghiệp một mình là rất vất vả. Thậm chí còn vất vả hơn khi bạn không có tiền. Hãy tìm một đối tác có thể chia sẻ niềm đam mê về sản phẩm của bạn - nhưng đừng tìm kiếm một người giống hệt bạn, bởi vì họ sẽ đưa ra ý kiến giống hệt bạn. Bạn sẽ không muốn một người luôn trả lời “đồng ý” với mọi vấn đề bạn đưa ra đúng không nào.

Chú thích:

*Craigslist là một mạng lưới dành cho quảng cáo bao gồm hàng loạt danh sách các dịch vụ miễn phí online từ việc làm, nhà ở, cá nhân, giảm giá, dịch vụ, cộng đồng, các CV cho tới các forum thảo luận. Khởi sự từ San Francisco, Mỹ năm 1995 bởi Craig Newmark, từ một hãng cung cấp email trở thành dịch vụ online năm 1996 và phát triển trở thành doanh nghiệp phân loại dịch vụ, và mở rộng sang các bang khác của Mỹ năm 2000. Giờ đây Craigslist đã có mặt ở trên 50 quốc gia trên thế giới.

Khởi sự một doanh nghiệp không phải là vấn đề dễ dàng gì với một cá nhân. Đặc biệt là những người có nguồn tài chính hạn hẹp, thị trường sản phẩm đã có người khổng lồ chiếm lĩnh.

Hãy tìm kiếm những ý tưởng mới độc đáo, tiết kiệm mà hiệu quả để tạo ra lợi thế kinh doanh cho công ty của bạn. Người xưa có câu: “Một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao”, vì vậy bạn cần phải tạo ra một nhóm cùng hỗ trợ làm việc và phát triển công ty.

Tuy nhiên, đừng tìm kiếm những người đồng quan điểm với bạn, bởi vì bạn sẽ chẳng tạo ra bước đột phá cho công ty, nếu như duy trì những người luôn tán thành mọi ý kiến và quyết định bạn đưa ra ngay cả khi đó là ý tưởng sai lầm./.