Xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore tăng cao nhất trong 4 năm

Enterprise Singapore (ESG) ngày 17/11 cho biết xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ (Nodx) của Singapore (Xin-ga-po) tăng 17,9% trong tháng Mười. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2017 với 20,5%.
top-su-that-thu-vi-ve-dat-nuoc-singapore-hinh-7-a12383fe-df9d-4ce4-952b-3286adf47d40-1637280161.jpg
Ảnh minh họa

Kết quả hoạt động mạnh mẽ này được củng cố bởi sự gia tăng ở cả xuất khẩu đồ điện tử lẫn phi điện tử bất chấp các hạn chế rộng rãi do dịch COVID-19 và các khó khăn khác. ESG cho biết tăng trưởng Nodx của nước này trong năm nay được dẫn dắt bởi các mặt hàng phi điện tử như vàng phi tiền tệ, máy móc chuyên dụng và hóa dầu.

Các lô hàng phi điện tử đã tăng 18,9% trong tháng Mười, sau khi tăng 11,4% trong tháng Chín. Các lô hàng vàng phi tiền tệ tăng 223,2%, máy móc chuyên dụng tăng 49,3% và hóa dầu tăng 39,1%. Xuất khẩu từ lĩnh vực điện tử chủ chốt tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2020, kéo dài mức tăng 14,1% trong tháng Chín. Xuất khẩu vi mạch tích hợp (IC) tăng 22,6%, máy tính (PC) tăng 18,1% và xuất khẩu đi-ốt và bóng bán dẫn tăng 19,8%.

Bà Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ tại Ngân hàng OCBC, nhận xét, mức tăng cao nhất trong 4 năm qua cho thấy hai động lực xuất khẩu là điện tử và phi điện tử của Singapore vẫn đang hoạt động tốt. Đây cũng là minh chứng cho thấy nhu cầu toàn cầu vẫn lớn và sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thương mại của Singapore.

Bên cạnh đó, bà Priyanka Kishore, người phụ trách Ấn Độ và Đông Nam Á của công ty Oxford Economics, đánh giá đà xuất khẩu của Singapore đã tăng trên diện rộng. Bà kỳ vọng nhu cầu điện tử tăng mạnh sẽ giữ nguyên đà tích cực trong thời gian còn lại của năm. Các lô hàng xuất khẩu sang các thị trường hàng đầu của Singapore nhìn chung đều tăng trong tháng Mười, mặc dù xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc) giảm.

Các nhà phân tích cho biết sự gia tăng nhu cầu từ các thị trường châu Á là đáng ngạc nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế từ Trung Quốc đến Đông Nam Á đang chậm lại do các hạn chế phòng COVID-19 được áp đặt trở lại trong quý III./.