Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đăk Hà triển khai hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) tại địa phương đang đi vào chiều sâu, được hội viên tích cực hưởng ứng, có nhiều mô hình hay, cách làm mới đạt hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới.

151317anh-1-hoi-lhpn-xa-ngoc-reo-ho-tro-kinh-phi-xay-nha-tam-nha-tieu-hop-ve-sinh-cho-hoi-vien-min-1694791461.jpg

Hội LHPN xã Ngọc Réo hỗ trợ kinh phí cho hội viên.

Từ năm 2021 đến nay, hội LHPN huyện Đăk Hà đã tuyên truyền đến trên 90% số hội viên, phụ nữ về nội dung của Cuộc vận động thông qua các hình thức như hội nghị, sinh hoạt các chi/tổ hội, câu lạc bộ, lồng ghép vào các hoạt động, tọa đàm, thông qua loa truyền thanh không dây, qua mạng xã hội (zalo, facebook).

Bên cạnh đó, để đạt được hiểu quả, hàng năm, Huyện hội chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội xây dựng kế hoạch đăng ký hỗ trợ 5 hộ/xã thực hiện đạt 8 tiêu chí bền vững của Cuộc vận động. Xác định các tiêu chí chưa đạt được của mỗi hộ để đưa ra nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ hiệu quả; triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đăk Hà đã có những cách làm cụ thể, sáng tạo phù hợp tình hình thực tiễn, khéo léo đưa các nội dung của Cuộc vận động đi vào chiều sâu, thu hút được nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng, tham gia. Cụ thể, Hội LHPN xã Ngọc Réo đã tích cực hướng dẫn hội viên, phụ nữ tại địa bàn thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới…

Để giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, Hội LHPN xã đã vận động 7/7 chi hội đào hố rác và đổ rác đúng nơi quy định; tổ chức cho chị em ra quân tham gia quét dọn, thu gom xử lý rác thải trên các đường làng, ngõ xóm vào định kỳ hằng tuần, hằng tháng. Hoạt động này đã hình thành nên thói quen tốt không chỉ cho hội viên phụ nữ mà tất cả người dân trên địa bàn.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Mòn, thời gian qua, Hội đã quan tâm hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Từ đó, nhiều chị em có điều kiện để đầu tư sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động, lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao cho hội viên khó khăn.

151528anh-2-chi-em-phu-nu-thon-kon-jong-xa-ngoc-reo-tham-gia-quet-don-thu-gom-xu-ly-rac-thai-tren-tuyen-duong-noi-thon-min-1694791461.jpg
Chị em phụ nữ thôn Kon Jong tham gia quét dọn, thu gom xử lý rác thải.

Chị Phạm Thị Viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Hà đánh giá, cuộc vận động đã tập hợp được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nâng cao được nhận thức, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Từ đó, góp phần xây dựng thành công 7 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu (xã Hà Mòn).

Đặc biệt, hằng năm, Hội LHPN xã hỗ trợ kinh phí cho 2 hộ hội viên nghèo, khó khăn xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh (với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ), góp phần thực hiện tốt 3 tiêu chí “sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ./.