“Xanh hóa” cầu Hiền Lương nhân kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ireland

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ireland (05/4/1996 – 05/4/2023), UBND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức lễ thắp đèn xanh cầu Hiền Lương tại Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải (tỉnh Quảng Trị).

Theo đó, ngày 05/4/1996, quan hệ ngoại giao cấp đại sứ giữa Việt Nam - Ireland được thiết lập. Trên chặng đường 27 năm hợp tác, mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ trên các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, giáo dục, hợp tác phát triển…

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ireland đã diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Chạy bộ vì cộng đồng “We run - We share”; bàn giao xe phục hồi chức năng lưu động cho dự án RENEW do Chính phủ Ireland tài trợ; Lễ thắp ánh sáng xanh chào mừng ngày Quốc khánh Ireland (17/3).

ailendb1432023-1678855989.jpg
Các đại biểu và đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị tham dự chương trình

Đặc biệt, điểm nhấn của các hoạt động này là gần như tất cả đều được “xanh hóa”. Từ đồng phục trong chiến dịch chạy bộ vì cộng đồng, market chương trình, băng rôn, khẩu hiệu và ánh đèn chiếu sáng lên toàn cây cầu Hiền Lương (Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải) đều có chung một màu xanh lá cây.

Lễ thắp ánh sáng xanh chào mừng ngày Quốc khánh Ireland (17/3) gắn liền với chiến dịch “Chiến dịch Nhuộm xanh toàn cầu của Ireland” (Global Greening). Theo đó, từ năm 2010 “Chiến dịch Nhuộm xanh toàn cầu của Ireland” (Global Greening) được Cơ quan Xúc tiến du lịch Ireland (Tourism Ireland) phát triển đã trở thành một chiến dịch toàn cầu. Các địa danh nổi tiếng trên toàn thế giới sẽ được thắp sáng bằng hệ thống đèn màu xanh để kỷ niệm ngày quốc khánh Ireland. Vào các năm 2017, 2018 và 2019, sự kiện này đã được tổ chức tại các địa danh nổi tiếng ở Hà Nội. Năm 2023 là năm thứ 14 của Chiến dịch này.

Theo đó, vào ngày 17/3 hằng năm, người dân Ireland, những người có nguồn gốc Ireland kỷ niệm Ngày Quốc khánh Ireland - Ngày Thánh Patrick. Và màu xanh “ngọc lục bảo” - màu sắc đặc trưng của đất nước Ireland, đồng thời cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc của đất nước yêu thiên nhiên này sẽ được lan tỏa khắp thế giới thông qua chiến dịch Global Greening. Mỗi năm, trên 400 công trình và toà nhà mang tính biểu tượng trên toàn thế giới được ‘nhuộm xanh’.

kyniem3-1678856149.jpg
Cây cầu Hiền Lương lịch sử - biểu tượng cho ý chí và khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất của dân tộc Việt Nam được "nhuộm xanh" trong dịp này (Ảnh: Minh Tân).

Đặc biệt, thông qua hoạt động thắp ánh sáng xanh tại cầu Hiền Lương, ông John McCullagh - Đại sứ Ireland muốn truyền thông điệp của đất nước Ireland đến nhân dân toàn thế giới rằng màu xanh lá cây này không chỉ là màu của Ireland, mà nó còn tượng trưng cho biểu tượng của sự kết nối mọi người lại với nhau.

“Màu xanh là màu của Ireland. Hoạt động thắp ánh sáng xanh tại cầu Hiền Lương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì cây cầu không còn tượng trưng cho sự chia cắt 2 miền Nam - Bắc của Việt Nam mà là biểu tượng của sự kết nối mọi người lại với nhau, đồng thời là hoạt động nhắc cho hai bên nhớ về mối quan hệ mật thiết lâu đời giữa Ireland - Việt Nam, Ireland - Quảng Trị”, Đại sứ John McCullagh nhấn mạnh.

cai-bat-tay-1678855920.jpg
Ông John McCullagh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam và ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đi trên cầu Hiền Lương nhuộm màu xanh thân thiện, nhân ái

Đại sứ cho biết, ở Ireland cũng có một cây cầu tương tự - cầu Hòa bình tại thành phố Derry, giúp kết nối nhân dân đôi bờ sông Foyle, nơi đã từng bị chia cắt trong quá khứ do xung đột tại Ireland. Đại sứ nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa Ireland và tỉnh Quảng Trị luôn được ưu tiên thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển do Chính phủ Ireland tài trợ tại Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, Việt Nam và Ireland đều yêu chuộng hòa bình; có nhiều điểm tương đồng khi trải qua quá trình đấu tranh lâu dài, khó khăn và gian khổ để giành độc lập. Trong suốt chiều dài lịch sử, Quảng Trị là nơi cuộc chiến tranh dành độc lập của dân tộc Việt Nam diễn ra hết sức ác liệt. Sự mất mát, hy sinh trên mảnh đất này qua các cuộc chiến tranh là vô cùng to lớn. Vì thế, người dân Quảng Trị luôn thấu hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

ailenb1432023-1678856325.jpg
Ông John McCullagh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam và ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bật đèn thực hiện nghi thức thắp ánh sáng xanh

Việc Đại sứ quán Ireland lần thứ hai lựa chọn Quảng Trị là địa phương duy nhất tại Việt Nam tổ chức hoạt động thắp đèn ánh sáng xanh kỷ niệm Quốc khánh Ireland một lần nữa khẳng định mối quan hệ đặc biệt này. Với các sự kiện chạy bộ vì cộng đồng, bàn giao xe phục hồi chức năng cho người khuyết tật và thắp sáng đèn xanh này là dịp để mọi người hiểu thêm các đặc trưng của văn hóa, đất nước, con người Ireland - Việt Nam và Quảng Trị. Qua đó, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Ireland và Quảng Trị - Ireland; góp phần lan tỏa giá trị hòa bình, hữu nghị, hợp tác đến với nhân loại.

Thay mặt chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam đã trân trọng gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam và những người Ireland đang học tập, công tác tại Việt Nam nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Ireland 17/3; chúc quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Ireland, Quảng Trị - Ireland ngày càng phát triển.

ailenc1432023-1678856653.jpg
ailench1432023-1678856511.jpg
Ông John McCullagh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam và ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng đông đại biểu tham gia hoạt động chạy bộ vì cộng đồng “We run- We share”.
dsc00084-1678856552.JPG
11/3/2021, Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ thắp đèn xanh tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị

Được biết, đây là lần thư 2 Ireland chọn Quảng Trị (điểm duy nhất tại Việt Nam) để tổ chức lễ Thắp sáng đèn xanh mừng ngày quốc khánh Ireland. Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Ireland và kỷ niệm ngày Quốc khánh Ireland 17/3, tối ngày 11/3/2021, Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ thắp đèn xanh tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Đoàn Thuận