WB dự báo kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,1% trong năm nay

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 8/2024 với tiêu đề "Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn" vào 26/8, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025, 2026.
82fwb-hop-bao-1724662575.png
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 đạt 6,1%. (Ảnh WB).

Phát biểu tại họp báo, bà Dorsati Madani, Chuyên gia Kinh tế cấp cao của WB tại Việt Nam, cho rằng dự báo tăng trưởng 6,1% là rất tích cực, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn chưa quay lại lộ trình tăng trưởng trước đại dịch.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu phục hồi cũng như tiêu dùng và đầu tư đạt mức cao hơn trong cấu phần GDP, sản xuất công nghiệp và dịch vụ phục vụ xuất khẩu cũng ổn định trở lại.

Thị trường bất động sản cho thấy dấu hiệu phục hồi và dự báo sẽ xoay chiều vào cuối 2024 và đầu 2025 sau khi giải quyết được tình trạng đóng băng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cũng như Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 8/2024. Nhu cầu trong nước sẽ tăng lên khi tâm lý nhà đầu tư và người tiêu dùng được cải thiện. Ngoài ra, lạm phát theo chỉ số giá dự kiến tiếp tục tăng, khoảng 4,5% (so với mức 3,2% năm trước); cân đối tài khoản vãng lai được dự báo đạt thặng dư nhỏ trong các năm 2025–2026, nhờ xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng, cùng với đóng góp của dịch vụ vận tải và du lịch; dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến vẫn ổn định trong ngắn và trung hạn. Triển vọng trên cũng có thể được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu cao hơn dự kiến; chính sách tiền tệ tại tại các nền kinh tế phát triển lớn được nới lỏng…

Mặc dù vậy, cầu nội địa vẫn thấp hơn mức trước đại dịch COVID-19 và nợ xấu có dấu hiệu tăng trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng khiêm tốn. Trong quý I/2024, cán cân tài khoản vãng lai và tài khoản chính đạt thặng dư, nhưng vị thế đối ngoại của Việt Nam vẫn suy giảm do dòng vốn chảy ra ngoài qua kênh không chính thức tăng.

Bà Madani cho rằng sau khi phục hồi mạnh trong nửa đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại trong thời gian tới, chịu ảnh hưởng từ xu hướng tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Trong nước, trường hợp tình hình ổn định kinh tế vĩ mô yếu đi, niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng, thị trường bất động sản có thể phục hồi lâu hơn dự kiến, biến đổi khí hậu, thiên tai gia tăng, thiếu hụt nguồn cung năng lượng… vẫn là những yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thời gian tới.

rau-qua-1724662536.jpg
Xuất khẩu rau quả Việt liên tục lập những kỳ tích mới trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Còn theo ông Sebastian Eckardt - Trưởng ban Kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của WB: "Trong nửa đầu năm nay, nền kinh tế Việt Nam được hưởng lợi do nhu cầu hàng xuất khẩu phục hồi. Để duy trì đà tăng trưởng từ nay đến cuối năm và các năm tới, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục cải cách thể chế, đẩy mạnh đầu tư công. Đồng thời, quản lý, giám sát các rủi ro trong thị trường tài chính”.

Bên cạnh đó, đối với thị trường vốn, Báo cáo của WB khuyến nghị cần có khung chính sách mạnh mẽ hơn để phát triển thị trường vốn, tạo ra nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Báo cáo của WB nhấn mạnh, phát triển các thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn vốn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam cần có khung chính sách mạnh mẽ hơn, trong đó bảo hiểm xã hội sẽ trở thành một nhân tố chính đẩy mạnh sự phát triển của thị trường vốn.

Các chính sách cần tạo điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Kết hợp với những cải cách nhằm nâng cao minh bạch thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư, giúp thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài. Sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong khu vực tài chính là một yếu tố quan trọng góp phần đạt được những mục tiêu đó.

Ngoài ra, Theo WB, để khai mở tiềm năng thị trường vốn, Việt Nam cần có những cải cách chính liên quan tới việc đa dạng hoá đầu tư của bảo hiểm xã hội, hướng tới nâng cấp lên thị trường mới nổi, đi kèm đó là hiện đại hoá thị trường cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp.

"Hàng tỷ USD của các quỹ đầu tư trên toàn cầu sẽ được rót vào vào các thị trường vốn nếu Việt Nam được nâng cấp thành thị trường mới nổi. Việt Nam cần từng bước đa dạng hóa kênh đầu tư quỹ của bảo hiểm xã hội để cải thiện lợi nhuận dài hạn; tăng nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua đầu tư vào khu vực doanh nghiệp", ông Ketut Ariadi Kusuma - chuyên gia cao cấp về khu vực tài chính của WB khuyến nghị./.

Đông Nghi