VILOG 2023: Định hướng phát triển logistics trong tương lai của Việt Nam

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG) lần đầu được tổ chức với sự tham gia của 250 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ,... mang tầm nhìn định hướng phát triển ngành Logistics trong tương lai của Việt Nam.
1-1691731688.jpg
Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Logistics Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam.

Lần đầu tổ chức, VILOG có quy mô trưng bày rộng 5.500 m2, với 345 gian hàng của 250 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm mang mục tiêu tập hợp các doanh nghiệp về logistic tại Việt Nam, thúc đẩy hoạt động của ngành logistic trong nước xứng tầm với tiềm năng vốn có. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường hội nhập và kết nối kinh tế Việt Nam với toàn cầu.

Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế đất nước, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đấy phát triễn kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng bình quân từ 14 - 16%/năm, với quy mô giá trị 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD trong năm 2022.

Đây là kết quả của những nỗ lực của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng, cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp.

2-1691731730.jpg
. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tại Lễ khai mạc triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam.

Tại Lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho hay: “Việc Việt Nam lần đầu tiên có một triển lãm quốc tế logistics với quy mô lớn là một một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Đây là một hoạt động không thể thiếu để ngành này đẩy mạnh xúc tiến, kết nối, giới thiệu mình với thế giới; là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giới thiệu sản phẩm, giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp”.

Theo Trần Thanh Hải, nghành logistic Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể. Do đó, triển lãm lần này mục tiêu trở thành nền tảng quy tụ các doanh nghiệp logistics, các ban ngành Chính phủ, cơ sở đào tạo - nghiên cứu và các bên liên quan chia sẻ hiểu biết, trưng bày các xu hướng và cập nhật mới nhất trong lĩnh vực logistics.

Trong VILOG lần này, một số hội thảo và tọa đàm chuyên ngành cũng sẽ diễn ra với các chủ đề tập trung vào các vấn đề cấp bách và có tính xu hướng như công nghệ thông minh IOT, các quy định hải quan, năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới, đào tạo nhân lực ngành và mô hình Buy-Ship-Pay đột phá trong xuất khẩu nông sản. 

7-1691732063.jpg
Các doanh nghiệp logistics trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và dịch vụ tại triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023.

VILOG 2023 được xem là cơ hội để doanh nghiệp chứng kiến sức mạnh biến đổi của công nghệ logistics, mở đường cho các hoạt động nâng cao, quy trình hợp lý hóa và định hướng bối cảnh logistics trong tương lai tại Việt Nam.

Đăng ký đặt báo