Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 8.096 tỷ đồng trong năm 2023

Năm 2023, Tổng cục Thuế đã triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đi đầu trong khu vực ASEAN trong việc thu thuế qua cổng Thông tin điện tử đối với nhà cung cấp nước ngoài xuyên biên giới.
anh-2-tong-cuc-truong-tong-cuc-thue-1703166688.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị

Đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Tổng cục thuế cho biết, đến nay đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là 8.096 tỷ đồng, trong đó đã có 6.896 tỷ đồng khai, nộp trực tiếp qua qua Cổng Thông tin điện tử và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Đối với Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế, đến nay cũng đã ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin… Đồng thời, đến nay cơ quan thuế đã tiến hành truy thu, xử lý vi phạm đối với 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử với số tiền khoảng 275 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ngành thuế đã triển khai các ứng dụng bản đồ số như bản đồ số về giá đất, giá chuyển nhượng bất động sản, bản đồ số các mỏ khoáng sản, bản đồ số hộ kinh doanh. Trong đó, bản đồ số hộ kinh doanh đã được xây dựng và đưa vào triển khai trên ứng dụng Etax Mobile giúp cho cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, đồng thời tăng cường vai trò giám sát của người dân và giữa các hộ kinh doanh với nhau, tạo công bằng, minh bạch.

Mở rộng triển khai hóa đơn điện tử và công tác kiểm soát, chống gian lận hóa đơn điện tử

Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách. Với việc áp dụng hệ thống Hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đến nay, tổng số lượng hóa đơn đã tiếp nhận và xử lý đạt gần 6,1 tỷ hóa đơn, trong đó 1,7 tỷ hóa đơn có mã; hơn 4,4 tỷ hóa đơn không mã.

Hiện nay, ngành Thuế đang triển khai mở rộng chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với kết quả hơn 38,5 nghìn cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã tiếp nhận là trên 84,2 triệu hóa đơn.

Để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai Chương trình hóa đơn may mắn. Năm 2023, cơ quan thuế đã tổ chức trao 3.532 giải thưởng với tổng số tiền là hơn 9,6 tỷ đồng.

Ngành thuế tập trung công tác triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng. Kết quả đến nay đã có trên 2.700 cửa hàng xăng dầu Petrolimex thực hiện phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi, trốn thuế bằng việc mua bán và sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao. Điển hình như việc xây dựng ứng dụng hệ số K, hay chính thức đưa vào vận hành Đề án “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử” trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo từ tháng 4 năm nay. Giải pháp này góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế./.

Kim Ngọc