Việt Long đồng hành giúp nhà nông bội thu mùa vàng từ những giống lúa lai chất lượng cao

Công ty TNHH Liên doanh Việt Long được biết đến với vị thế nhà cung cấp giống lúa lai hàng đầu tại Việt Nam. Những giống lúa lai trước khi đến với nhà nông đã được chọn tạo, khảo nghiệm kỹ lưỡng; người dân được tập huấn, hỗ trợ kiến thức kỹ thuật... Bởi thế, mỗi năm lại có thêm những vụ lúa bội thu giúp lan tỏa những hạt giống của Việt Long tới khắp các tỉnh thành cả nước.

Công ty TNHH Liên doanh Việt Long hoạt động trong lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp; Chọn tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp; Sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu các sản phẩm hạt giống cây trồng. Tổ chức giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và xúc tiến thương mại. Trong đó, sản xuất và kinh doanh giống lúa chất lượng cao là lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của công ty.

1-1726735171.jpg
Công ty TNHH Liên doanh Việt Long được biết đến với vị thế nhà cung cấp giống lúa lai hàng đầu tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thái Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Việt Long cho biết: Là đơn vị chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại giống cây trồng và nông sản, sau nhiều năm hoạt động, Công ty Việt Long đã xây dựng được các vùng nghiên cứu, sản xuất như: Vùng nghiên cứu, sản xuất hạt lai F1 tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; Vùng nghiên cứu, sản xuất duy trì tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; Khu nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm tại các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa,… Hiện nay công ty đã cung cấp lúa giống cho bà con nông dân tại 45 tỉnh thành trên cả nước.

Để đảm bảo cung ứng kịp thời giống lúa có chất lượng, Công ty đã huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ cho nghiên cứu, khảo nghiệm giống. Hiện Công ty có kho lạnh có khả năng bảo quản khoảng 800 tấn lúa giống mỗi năm. Công ty có hệ thống đóng bao bì tự động. Đặc biệt, Công ty còn đầu tư hệ thống phòng LAP với đầy đủ máy móc hiện đại phục vụ cho việc lai tạo giống, khảo nghiệm giống chủ động.

2-1726735209.jpg
Cục trưởng cục Trồng trọt và PGĐ sở NN Nghệ An thăm giống VT868 của Công ty Việt Long.

Có được thành công đó là nhờ sự kế thừa các thành tựu khoa học công nghệ và sự đổi mới sáng tạo không ngừng của đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư của Công ty. Dấu ấn gần 10 năm hoạt động là việc sở hữu những giống lúa lai chất lượng hàng đầu tại Việt Nam như: Sản phẩm lúa lai 3 dòng VT404, VT505, VT868, VT656  VT333... Các giống lúa này được các cơ quan chức năng và bà con đánh giá rất cao. Đây là giống lúa đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nghận chính thức được quyền đưa vào sản xuất tại Việt Nam.

Các giống lúa lai đã được Công ty Việt Long tổ chức trồng khảo nghiệm ở các tỉnh thành trải dài khắp các vùng từ Tây Nguyên, Trung Bộ, Đồng bằng Sông Hồng, Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ  như: Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hoá, Nghệ An, Đắk Lắk… từ năm 2018.

4-1726735153.jpg
Công ty Việt Long đang sở hữu những giống lúa lai chất lượng hàng đầu tại Việt Nam như: Sản phẩm lúa lai 3 dòng VT404, VT505, VT868, VT656 VT333...

Từ thực tế cho thấy các giống lúa khẳng định các ưu điểm giống như: Có khả năng thích ứng rộng trên nhiều loại đất, sinh trưởng phát triển khỏe, chịu rét chịu hạn tốt, cứng cây, đẻ nhánh tốt, khóm gọn, có màu xanh sáng, trỗ thoát cổ bông, bông to, tỷ lệ hạt chắc cao, năng suất cao: chỉ tiêu cấu thành năng suất tính trung bình: số hạt 200 – 250 hạt chắc/bông, số bông hữu hiệu đạt trung bình 250 - 300 bông/m2, năng suất trung bình đạt 8,0 - 11 tấn/ha/vụ. Chất lượng hạt gạo màu sắc đẹp, hạt dài thơm ngon, vị đậm, có mùi thơm nhẹ, chống chịu sâu bệnh tốt, đẻ nhánh khỏe lại tiết kiệm chi phí đầu tư, được người dân ưa chuộng.

Đặc biệt các giống lúa lai như VT868, VT656, VT333 được đánh giá là giống có năng suất rất cao hiện nay, cơm có mùi thơm, vị đậm nên đang được các địa phương rất ưa chuộng và đưa vào sản xuất nhiều mô hình lớn, cánh đồng mẫu có hiệu quả kinh tế cao.

3-hoi-thao-giong-lua-lai-tai-nghe-an-1726735244.jpg
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An tổ chức hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá tiềm năng năng suất và khả năng thích ứng của giống lúa lai 3 dòng VT868 tại huyện Diễn Châu trong vụ xuân 2023.

Bên cạnh đó, Công ty xây dựng được hệ thống nhà phân phối trải dài khắp các vùng từ Tây Nguyên, Trung Bộ, Đồng bằng Sông Hồng, Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ. Tại mỗi địa phương, Công ty đều xây dựng được mối liên hệ mật thiết với ngành nông nghiệp, khuyến nông nhằm kịp thời trang bị cho bà con kiến thức, kỹ năng canh tác để tối ưu năng suất lúa.

"Đến nay, mỗi năm Công ty cung cấp ra thị trường từ 500 đến 600 tấn lúa lai, là một trong 5 đơn vị cung cấp giống lúa lai lớn nhất tại Việt Nam. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thái Hưng, việc đưa các giống lúa lai vào đồng ruộng đem lại những lợi ích cho bà con. Lúa lai cho năng suất cao, khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu tốt và ít bị sâu bệnh. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp ảnh hưởng tới mùa vụ thì việc gieo cấy lúa lai giúp ổn định năng suất, giảm thiểu rủi ro cho người trồng lúa" - Tổng Giám đốc Nguyễn Thái Hưng tự hào cho biết./.

Bình Châu