Vẻ đẹp tự nhiên của thiên nhiên luôn gây nhiều cảm xúc với con người

Trong cuộc sống, con người luôn khai thác và chinh phục thiên nhiên. Dù vậy chúng ta phải luôn nhớ rằng: “Thiên nhiên là bạn tốt của con người”, nên con người luôn phải yêu mến và bảo vệ thiên nhiên.
hinh-nen-may-tinh-phong-canh-thien-nhien-full-hd-5-1643546232.jpg
Ảnh minh họa

Trước tiên chúng ta phải hiểu thiên nhiên là gì? Thiên nhiên là những gì có ở xung quanh chúng ta, do tạo hóa sinh ra và không có bàn tay xây dựng của con người. Cụ thể hơn, thiên nhiên chính là bầu trời, là mặt đất, là rừng cây, biển cả, ánh sáng - những thứ vô cùng quen thuộc và cần thiết trong cuộc sống của ta.

Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Thiên nhiên, đó là rừng vàng mang lại cho ta một lượng gỗ khổng lồ, muôn vàn loại thảo dược quý hiếm, những động vật thú vị, một bầu khí quyển trong lành và vô vàn loại khoáng sản quý báu.

Thiên nhiên còn là biển bạc với nguồn thủy sản phong phú, những khoáng sản nguyên liệu giàu có và là đường giao thông quốc tế quan trọng thông giữa các đại dương.

Bên cạnh đó, thiên nhiên còn là đất đai - nơi con người sinh sống và cư trú, là nơi nuôi lớn những cây lương thực, thực phẩm và là nơi chôn giấu biết bao khoáng sản để ta làm trang sức, sử dụng trong đời sống sinh hoạt thường ngày hay trong lao động sản xuất. Ngoài ra còn cho ta ánh sáng để tồn tại, cung cấp lương thực nuôi sống con người và xây dựng nên trong tâm hồn ta một thế giới kiến thức sâu rộng và lí thú.

Không chỉ có ích về mặt vật chất, thiên nhiên còn là món quà tinh thần to lớn cho con người. Thiên nhiên là kiệt tác của tạo hóa, là những bức tranh phong cảnh hùng vĩ, hữu tình. Những dãy núi cao sừng sững, trùng trùng điệp điệp, những con thác dài tung bọt trắng xóa, những hồ nước trong xanh, êm ả như đôi mắt ngây thơ. Tất cả đều vẽ lên bức tranh thiên nhiên thật đẹp, thơ mộng mà cũng hết sức kỳ vĩ.

Sau những ngày vùi đầu vào công việc, con người luôn muốn rời xa giấy tờ, máy tính, bàn làm việc, căn phòng có bốn bức tường mà trở về với quê hương để nghe tiếng suối chảy róc rách, ngắm nhìn những chiếc lá xanh tươi mỡ màng. Đôi khi chỉ cần nghe một tiếng chim kêu, ngắm nhìn một bông hoa rực rỡ và mới nở cũng khiến chúng ta bình yên và thanh thản trong tâm hồn.

Thiên nhiên làm cho tâm hồn con người cao như trời, mênh mông như rừng, thản nhiên như biển, phong phú hài hòa cùng vạn vật. Bên cạnh đó thiên nhiên còn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ. Họa sĩ người nga đã vẽ lên bức tranh “Mùa thu vàng” thật đẹp. Bác Hồ của chúng ta cũng là một người yêu nước và gắn bó với thiên nhiên. Trong thơ Bác, trăng, cây, sông, trời, nước như hòa làm một, thêu dệt lên những bức tranh như hoa như ngọc: “Tiếng suối trong như tiếng hát xa/Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”.

Với nhiều cách sử dụng và ý hiểu ngày nay, "thiên nhiên" cũng nhắc đến địa chất và thế giới hoang dã. Tự nhiên cũng bao gồm nhiều loại động thực vật sống khác nhau, và trong một số trường hợp liên quan tới tiến trình của những vật vô tri vô giác - cách mà những kiểu riêng biệt của sự vật tồn tại và làm biến đổi môi trường quanh nó, như thời tiết và hoạt động địa chất của Trái Đất, cũng như vật chất và năng lượng của tất cả mọi thứ mà chúng cấu thành lên.

Khi hiểu theo nghĩa là "môi trường tự nhiên" hoặc vùng hoang dã, đá, rừng, bờ biển, và nói chung những thứ không bị tác động của con người thay đổi hoặc phản kháng trước những tác động của con người. Do vậy, tàn phá thiên nhiên chính là tàn phá cuộc sống của con người. Chăm lo cho thiên nhiên là chăm lo cho chính con người. Đã đến lúc phải nhìn nhận lại mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và đặt thiên nhiên vào trung tâm của các quyết định khi tác động./.