Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế (VCCI), ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giữ vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Ngành này có sự đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước thông qua các loại thuế, phí, dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trực tiếp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc duy trì sản xuất ô tô thành công tại Việt Nam cũng tiếp tục là cơ hội cho việc chuyển giao dần dần các công nghệ đa dạng, tiên tiến liên quan đến công nghiệp ô tô. Bên cạnh đó, nhu cầu sản xuất mới, sửa chữa các phương tiện phục vụ cho an ninh, quốc phòng với số lượng khá lớn và đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật ngày càng cao, chỉ có ngành công nghiệp ô tô phát triển mới có thể đáp ứng được.
Chính vì có vai trò và tầm quan trọng như vậy nên Nhà nước đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt khi các doanh nghiệp gặp khó khăn. Năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và đã thực hiện trong năm 2020; hay như Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP đối với chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP).
Tuy nhiên, từ thực tế doanh nghiệp đang còn gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, VCCI đề nghị xem xét kéo dài thời gian hỗ trợ, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế trong năm 2021 thêm ít nhất ba tháng để hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực hơn nữa, ông Tuấn nhấn mạnh./.
VCCI góp ý về đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước
24/10/2021 17:20:10
Phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ thống nhất với chính sách gia hạn này để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước do những tác động tiêu cực nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.