Vấn nạn hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực nông nghiệp ở Tây Nguyên

Trong 7 tháng đầu năm, các địa phương ở khu vực Tây Nguyên đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 6.400 vụ vi phạm hàng giả, kém chất lượng hàng nông nghiệp, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2022.
anh-thuyet-1694174069.JPG
Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử lý hàng giả, kém chất lượng của một cơ sở trên địa bàn. Ảnh: QLTT

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, trong 7 tháng đầu năm 2023 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhìn chung diễn biến không có điểm nóng, vụ việc phức tạp. Song số vụ việc được phát hiện xử lý ở một số tuyến, địa bàn trọng điểm tại các tỉnh Tây Nguyên có chiều hướng tăng, còn tiềm ẩn phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như sự phục hồi phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2023, 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 6.400 vụ vi phạm, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hơn 1.000 vụ vi phạm trong buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; hơn 5.300 vụ về gian lận thương mại, gian lận thuế và 90 vụ liên quan đến hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tại đây, lực lượng chức năng đã khởi 201 tố vụ án hình sự, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 134 tỷ đồng.

Bằng cách sử sụng mạng xã hội, các đối tượng thông qua hoạt động khuyến mại, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hàng hóa để quảng cáo, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Theo ông Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk, sản xuất hàng giả, hàng nhập lậu trong lĩnh vực nông nghiệp được xem là nhức nhối nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Vừa qua, Công an tỉnh đã khởi tổ 6 vụ án sản xuất cà phê bột giả, thu giữ 12,7 tấn. Điều đáng nói, các đối tượng sản xuất cà phê ở các nơi khác từ Đồng Nai, TP.HCM đưa về thủ phủ cà phê của các Tây Nguyên để tiêu thụ.

Lần đầu tiên Đắk Lắk đã khởi tố 1 vụ án liên quan đến hàng giả trong lĩnh vực cà phê. Khi kiểm tra hàm lượng cafein gần như không có, nhưng mùi rất thơm chẳng khác gì cà phê. Điều này nếu được đưa ra thị trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Trịnh Mạnh Cường, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia thông tin, nhìn chung tại các tỉnh Tây Nguyên, vấn nạn nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng… không có những đột biến lớn. Tuy nhiên, một số địa bàn trọng điểm vẫn còn diễn ra tình trạng mua bán, vận chuyển thuốc lá, phân bón, xăng dầu..."Trong những tháng cuối năm, các tỉnh Tây Nguyên cần triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Trong đó, cần nâng cao công tác hiệu quả công tác chống gian lận thương mại trong tình hình mới, chống buôn lậu đối với các mặt hàng thuốc lá, phân bón…", ông Cường cho biết.

Mới nhất trong tháng 7/2023, Công an tỉnh Đắk Lắk còn bắt giữ 1 vụ buôn lậu thuốc bảo về thực vật với số lượng lớn. Đối tượng vận chuyển theo đường tiểu ngạch từ Campuchia về tỉnh Tây Ninh rồi vận chuyển sang Đắk Lắk. Qua đấu tranh, công an phát hiện, trong 6 tháng đầu năm các đối tượng đã vận chuyển hơn 10.000 thùng thuốc bảo vệ thực vật có các chất không được phép sử dụng, lưu hành. Trong đó, có hơn 5.000 thùng thuốc cỏ cháy, điều này rất nguy hại cho người tiêu dùng.

Nguyễn Thuyết