Tự lập chính là giá trị cốt lõi

Tự lập ở đây là tự lập về cảm xúc, tự lập về cái tinh thần bên trong và tự lập trong tự thân giúp mình hạnh phúc. Làm người như vậy mới thực sự là bản lĩnh. Phụ nữ càng cần hiểu điều đó.
tu-lap-1656124797.jpg
Tự lập chính là một phần quan trọng của bản lĩnh

Tự lập về cảm xúc có nghĩa là ta cần chịu trách nhiệm 100% với mọi cảm xúc mà ta đang có trong người, không phải do ai khác. Dù có giận hờn, khó chịu, tức tối, hay bất kì cảm xúc nào cũng là do tâm trí tạo nên, do chính mình tự tạo nên nó, tự chọn nó.

Nếu có tức tối với chồng điều gì đó hay bất kì mối quan hệ nào đi nữa, suy cho cùng mình đang tức giận với chính bản thân mình, và có điều gì đó không ổn bên trong mà mình cần tìm hiểu, chữa lành, cần quay vào bên trong để sửa mình trước, soi lại mình trước, chứ thật ra vấn đề thực sự không hẳn là do họ đâu, mà chủ yếu là vấn đề bên trong mình đó...

Vậy nên, quay vào bên trong để hiểu mình, soi mình và chữa lành mình và ít ra là không đổ lỗi cho ai nữa chính là TỰ LẬP TRONG CẢM XÚC. Tự lập về cái tinh thần bên trong là ta tự chọn cho mình một lối sống tích cực, một lối sống yêu thương biết ơn và sẵn sàng đón nhận mọi thứ đến với mình để rèn nội lực, năng lực, để phát triển những phẩm chất và đức hạnh cũng như tiến hoá mỗi ngày (lúc đó, mình sẽ gọi là smiling soul)

Tự lập về Tự thân giúp mình HẠNH PHÚC. Điều này không đơn giản là chỉ quan tâm đến sắc đẹp, đến chăm sóc cơ thể vật lý bên ngoài, đến nhu cầu cá nhân như shopping, ăn uống, du lịch... mà nó là đi sâu đến tìm kiếm và phát triển những giá trị tinh thần, hạnh phúc từ bên trong, quan tâm đến mình nghĩ gì, cảm thấy như thế nào lúc này,...

Tức là ngoại cảnh không thể làm ta buồn được, không có bất kì con người hay thứ gì đó có thể khiến ta hạnh phúc hay đau khổ. Vì Ta chính là người duy nhất quyết định điều đó, dù có làm gì, ở với ai hay một mình tâm ta vẫn bình an, vẫn hạnh phúc, vẫn vui vẻ với những giá trị tốt đẹp mình có từ bên trong, vẫn có vô vàn thứ mình cần làm để khiến mình hạnh phúc mà không tìm kiếm vào điều gì bên ngoài hay dựa dẫm vào ai.

Mình rất thích câu nói: "Tôi hạnh phúc trước và rồi tất cả mọi người xung quanh đến với tôi để hạnh phúc cùng tôi, để vui và hưởng thụ cuộc sống tươi đẹp cùng tôi, hoặc ít nhất tôi cũng làm cho họ tươi mát và hạnh phúc hơn khi ở gần tôi...". Đó chính là Hạnh phúc tự thân./.

Minh Ngọc