Viên kim cương đen ‘Enigma’ từ vũ trụ được bán với giá 3,16 triệu bảng

Một viên kim cương đen 555,55 carat có tên ‘The Enigma’, được cho là đã hình thành sau khi một thiên thạch va chạm với trái đất hàng tỷ năm trước, đã được bán với giá 3,16 triệu bảng Anh.

Theo báo cáo, Enigma được bán với giá 3,16 triệu bảng Anh (khoảng 94,6 tỷ đồng) trong một cuộc đấu giá trực tuyến được tổ chức tại nhà đấu giá Sotheby ở London vào ngày 9/2. Viên kim cương đã bị một chủ nhân vô danh giấu kín trong hơn 20 năm và gần đây đã được trưng bày ở Dubai, Los Angeles và London trước khi được bày bán. Được đặt tên là ‘The Enigma’, viên đá được mua bởi Richard Heart – người sáng lập công ty tiền điện tử Hex. Anh nói rằng sẽ đổi tên viên đá thành ‘viên kim cương Hex.com’.

0000952572-001-20220210122201229-1644478721.jpg

Những viên kim cương đen như Enigma thường được tìm thấy gần bề mặt trái đất, chứng tỏ rằng những viên kim cương đen đến từ không gian. Sotheby giải thích, “Loại kim cương đen này được cho là hình thành do lắng đọng hơi hóa học (CVD) từ một thiên thạch va chạm vào trái đất, hoặc từ một thiên thạch tạo thành trong vụ nổ siêu tân tinh rơi xuống trái đất.”

Viên đá được coi là cực kỳ nặng đối với một viên kim cương, nặng tương đương một quả chuối, và có từ trước khi loài khủng long tồn tại trên trái đất. Nó là một loại đá cacbon, một loại đá cực kỳ quý hiếm mới chỉ được phát hiện ở Brazil và Cộng hòa Trung Phi, và là một trong những dạng kim cương tự nhiên cứng nhất. Người ta tin rằng chúng có nguồn gốc từ không gian vì chúng chứa osbornite, một loại khoáng chất chỉ có trong thiên thạch, nhưng nguồn gốc chính xác của chúng vẫn là một bí ẩn. Ví lý do này, Sotheby đã quảng bá viên kim cương như một “kỳ quan vũ trụ”.

Người ta nói rằng đã mất ba năm để biến viên kim cương đen này, một trong những loại khó cắt nhất, thành một viên đá quý 55 cạnh. Thiết kế của viên kim cương nặng 555,55 carat, tạo thành 55 mặt, được lấy cảm hứng từ bùa hộ mệnh Hamsa của Trung Đông. Hamsa là một loại bùa hộ mệnh hình lòng bàn tay có năm ngón tay.

ffff-1644478721.jpg

Tobias Comind của Mayfair, nhà bán lẻ đồ trang sức lớn nhất châu Âu, cho biết, “Kích thước, hình dạng và độ nhám của ‘The Enigma’ là đột phá và đáng ngạc nhiên”.

Kim cương đen như Enigma có chất lượng kém như đá quý, nhưng rất cứng và chủ yếu được sử dụng để khoan công nghiệp. Nhưng trong những năm gần đây, nó được coi như một loại trang sức phổ biến./.

Thế Mẫn