Trung Quốc: Người và hàng hóa nhập cảnh sẽ không áp dụng các biện pháp kiểm dịch

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ban hành phương án tổng thể về thực hiện quản lý bệnh truyền nhiễm nhóm B Covid-19, theo đó  từ ngày 8/1/2023, người và hàng hóa nhập cảnh vào Trung Quốc sẽ không áp dụng các biện pháp kiểm dịch.

Trung Quốc sẽ thực hiện quản lý các trường hợp nhiễm Covid-19 theo loại bệnh truyền nhiễm nhóm B. Cụ thể, những người bị nhiễm virus corona sẽ không phải thực hiện các biện pháp cách ly; hủy bỏ việc xác nhận những trường hợp tiếp xúc gần hay những khu vực có nguy cơ cao hay thấp. Bệnh nhân nhiễm virus corona sẽ được điều trị theo các cấp độ khác nhau và các chính sách bảo hiểm y tế sẽ được điều chỉnh kịp thời. Chính sách xét nghiệm, tần suất và nội dung thông tin về dịch bệnh cũng sẽ được điều chỉnh.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp ứng phó mới như: Tăng cường hơn nữa tỷ lệ tiêm vắc xin coronavirus mới ở người cao tuổi và thúc đẩy tiêm nhắc lại liều thứ hai cho những người có nguy cơ cao. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc cần thiết và thuốc xét nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người bệnh; tăng cường đầu tư xây dựng nguồn lực y tế, tập trung vào chuẩn bị giường bệnh nội trú, giường bệnh hồi sức tích cực.

Nhằm đảm bảo nhu cầu xét nghiệm của cư dân, cộng đồng bắt buộc phải duy trì một số điểm xét nghiệm axit nucleic thuận tiện nhất định. Các hiệu thuốc bán lẻ, thương mại điện tử bán thuốc trực tuyến, v.v. phải cung cấp đủ thuốc thử xét nghiệm kháng nguyên.

hang-hoa-va-nguoi-nhap-canh-se-khong-phai-ap-dung-bien-phap-kiem-dich-1672194739.jpg
Trung Quốc sẽ không áp dụng biện pháp kiểm dịch đối với hàng hóa và người nhập cảnh. (Ảnh: TTXVN)

Đối với người nước ngoài khi nhập cảnh vào Trung Quốc, phải tiến hành xét nghiệm axit nucleic 48 giờ trước khi khởi hành, có kết quả âm tính có thể đến Trung Quốc mà không cần xin mã sức khỏe tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài, và điền kết quả vào phiếu khai báo y tế hải quan. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, phải chờ đến khi xét nghiệm tính mới được tới Trung Quốc. Hủy bỏ xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung sau khi nhập cảnh.

Những người có sức khỏe bình thường khi khai báo và không có dấu hiệu bất thường trong quá trình cách ly thông thường tại cửa khẩu hải quan có thể được hoa nhập cộng đồng. Các hãng hàng không tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang khi lên máy bay. Tạo điều kiện thuận lợi về thị thực cho người nước ngoài đến Trung Quốc nối lại công việc và sản xuất, kinh doanh, du học, thăm thân, đoàn tụ, v.v. Hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách tại các cảng biển và đất liền sẽ dần được nối lại.

Anh Thư