Các tòa nhà lành mạnh giúp ngăn chặn lây lan covid 19 và tăng năng suất lao động

​​​​​​​Bất kỳ giám đốc điều hành C-suite nào muốn thu hút nhân viên trở lại văn phòng có thể đã dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về chất lượng không khí trong nhà và hệ thống thông gió trong hơn một năm rưỡi qua so với bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc sống trước đại dịch của họ.

Đó là bởi vì các tòa nhà lành mạnh đã trở thành sự lôi kéo mới nhất để đưa nhân viên trở lại văn phòng. Khi mọi người dần trở lại công việc trực tiếp, họ tự nhiên quan tâm đến mức độ an toàn của họ. Các công ty tiếp tục trấn an công nhân rằng bàn làm việc, bàn phím máy tính, nút bấm thang máy và mọi bề mặt công cộng khác đang được vệ sinh đầy đủ.

Nhưng giờ đây, họ cũng đang chú ý nhiều hơn đến mức độ lành mạnh của không khí bên trong các tòa nhà đó – và tác động của điều này không chỉ đối với việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và các bệnh hô hấp khác mà còn cả chất lượng không khí có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức như thế nào.

“Tôi không nghĩ các nhà kinh doanh nhận ra sức mạnh của các tòa nhà khoongg chỉ giúp mọi người an toàn khỏi bệnh tật mà còn dẫn đến hiệu suất tốt hơn.” Joseph G. Aller, phó giáo sư trường Y tế Công cộng của Harvard và giám đốc của chương trình Harvard Healthy Buildings cho biết tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng điều hành lực lượng lao động CNBC vào thứ Tư. “Hệ thống thông gió lớn hơn dẫn đến hiệu suất chức năng nhận thức của nhân viên tốt hơn đáng kể. Nó tốt cho sức khỏe và năng suất của người lao động.”

toa-nha-1636541210.jpg
Allen cho biết sự quan tâm ngày càng tăng đối với chất lượng không khí bên trong các tòa nhà

“Giáo điều giọt nước đã kết thúc”

Allen cho biết sự quan tâm ngày càng tăng đối với chất lượng không khí bên trong các tòa nhà bắt nguồn từ việc hiểu rõ hơn về cách Covid-19 lan truyền. Làm sạch bề mặt và tuân theo quy tắc cách xa sáu feet có ý nghĩa khi người ta tin rằng vi-rút lây lan qua các giọt nhỏ phát ra khi chúng ta ho hoặc hắt hơi và những giọt này không thể di chuyển xa hơn 6 feet.

Thực tế là Covid-19 lây lan qua các bình xịt hô hấp có khả năng di chuyển xa hơn 6 feet, Allen nói. Ông nói thêm: “Khi nói chuyện, ho, hắt hơi hoặc thậm chí chỉ thở, chúng ta sẽ liên tục phát ra các khí dung hô hấp với các kích cỡ khác nhau. Nếu chúng ta bị nhiễm, những phần tử đó mang theo vi-rút và có thể di chuyển qua bất kỳ phòng nào và ở trên cao trong nhiều giờ. Giáo điều giọt nước đã kết thúc.”

Một căn phòng hoặc tòa nhà không được thông gió có nghĩa là những bình xịt hô hấp này sẽ tích tụ và có thể lây nhiễm cho người nào đó vượt xa khoảng cách 6 feet đó. Allen nói: “Tất cả các vụ bùng phát lớn mà chúng tôi từng thấy đều có những đặc điểm giống nhau. Thời gian ở trong nhà trong một không gian thông thoáng. Không thành vấn đề nếu đó là lớp học quay, buổi tập hợp xướng hay nhà hàng. Đó là các yếu tố cơ bản giống nhau đang thúc đẩy quá trình truyền tải.”

Allen cho biết, các doanh nghiệp có thể hành động để chống lại điều này. Ông nói: “Giống như chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu về sức khỏe cộng đồng về vấn đề vệ sinh, chất lượng nước và an toàn thực phẩm, chất lượng không khí trong nhà sẽ là một phần của cuộc trò chuyện đó.”

Mang đến cho các tòa nhà một sự chỉn chu

Bước đầu tiên là để các nhà quản lý tòa nhà xác định những hệ thống đang hoạt động và liệu chúng có đang hoạt động như những gì chúng được thiết kế để thực hiện hay không. “Điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng đôi khi chúng tôi đưa thiết bị vào và sau đó để nó trong 10 hoặc 15 năm và không bao giờ chỉnh sửa nó như cách chúng tôi làm với ô tô của mình,” Allen giải thích.

Tối đa hóa lượng không khí ngoài trời đi vào tòa nhà là một bước nữa cần thực hiện. Và cuối cùng, Allen cho biết các bộ lọc không khí nên được nâng cấp lên cái gọi là MERV 13. (MERV là viết tắt của minimum efficiency reporting value – giá trị báo cáo hiệu suất tối thiểu). Ông giải thích rằng một tòa nhà điển hình có bộ lọc MERV 8 giúp thu giữ khoảng cách 20% các hạt trong không khí. Bộ lọc MERV 13 sẽ thu được gần 90% hoặc nhiều hơn các hạt đó.

Những bộ lọc cao cấp hơn này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí để giúp giảm sự lây lan của vi-rút mà còn có thể giúp người lao động cải thiện hiệu suất làm việc của họ.

Nhóm của Allen tại Harvard gần đây đã phát hành một nghiên cứu xem xét những người lao động từ khắp nơi trên thế giới trong một năm. Mỗi người đều có các cảm biến chất lượng không khí được đặt tại bàn làm việc của họ. Một ứng dụng điện thoại thông minh được được thiết kế riêng cho phép những người lao động này thực hiện các bài kiểm tra chức năng nhận thức ngắn gọn. Allen phát hiện ra rằng những người có hệ thống thông gió tốt hơn và mức độ hạt thấp hơn thực hiện tốt hơn đáng kể trong các bài kiểm tra này so với những người làm việc ở những nơi có chất lượng không khí kém hơn.

toa-nha-1-1636541323.jpg
Bất kỳ tòa nhà nào cũng có thể là một tòa nhà lành mạnh và nó không khó để làm và nó cũng không quá đắt.

“Điều tuyệt vời của tất cả những điều này là các chiến lược xây dựng lành mạnh giúp bảo vệ và chống lại bệnh truyền nhiễm, nhưng chúng cũng tốt cho sức khỏe, năng suất và hiệu suất của công nhân,” Allen nói.

Trong cuốn sách năm 2002 của mình, “Những tòa nhà lành mạnh: Không gian trong nhà thúc đẩy hiệu suất và năng suất như thế nào” mà ông đồng sáng tác với giảng viên John D. Macomber của trường Kinh doanh Harvard, Allen cho biết chúng cho thấy chất lượng không khí và hệ thống thông gió tốt hơn có thể dẫn đến lợi nhuận như thế nào đối với các doanh nghiệp. Nghiên cứu ở Harvard và các mô phỏng tài chính của ông đã phát hiện ra rằng chỉ riêng lợi ích của hệ thống thông gió cao hơn được ước tính là từ 6.500 đến 7.500 đô là cho mỗi người mỗi năm. Trong một bài báo trên Tạp chí Kinh doanh Harvard vào tháng Tư năm 2020 mà ông là đồng tác giá của Macomber, Allen trích dẫn các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley ước tính rằng việc cải thiện chất lượng không khí trong nhà tại các văn phòng có thể tăng thêm 20 tỷ đô la mỗi năm cho nền kinh tế của Mỹ.

Allen cho biết: “Kể từ cuối những năm 1970, để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, chúng tôi bắt đầu thắt chặt các tòa nhà của mình và trong quá trình này, chúng tôi đã cắt nguồn cung cấp không khí trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng”. Khi làm như vậy, chúng ta đã mở ra kỷ nguyên xây dựng kém cỏi.

“Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có mức độ ô nhiễm không khí trong nhà cao và các tòa nhà ốm yếu, nơi mọi người không thể tập trung trong các phòng họp và liên tục cảm thấy buồn ngủ tại nơi làm việc,” ông nói.

Và trái với suy nghĩ của nhiều người, không chỉ các tòa nhà mới, hiện đại mới có thể chú trọng đến sức khỏe. Ông nói thêm: “Bất kỳ tòa nhà nào cũng có thể là một tòa nhà lành mạnh và nó không khó để làm và nó cũng không quá đắt. Trên thực tế, tôi không cho rằng các tòa nhà lành mạnh không đắt. Những tòa nhà ốm yếu mới là thứ đắt tiền.”