Quý III/2022, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo

Sáng ngày 24/10, Trung Quốc đã công bố dữ liệu kinh tế quý III, theo đó, GDP quý III tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh hơn so với ước tính 3,3% của các nhà kinh tế mà Bloomberg khảo sát. Con số này tốt hơn nhiều so với mức tăng 0,4% ghi nhận trong quý II, thời kỳ Thượng Hải bị phong tỏa để chống dịch Covid-19.

tq-1666598132.jpeg
Nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, sản xuất công nghiệp trong tháng 9 tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 4,2% trong tháng 8. Mức tăng này cũng vượt dự báo 4,8% của các nhà kinh tế. Đầu tư tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm tăng 5,9%. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán lẻ vẫn còn chậm khi chỉ tăng 2,5% so với mức 5,4% trong tháng 8 và thấp hơn so với mức dự báo 3% của các nhà kinh tế.

Tuy nhiên, bất chấp sự phục hồi, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, cả ở trong và ngoài nước. Chiến lược Zero COVID-19 và căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm áp lực bên ngoài đến từ cuộc khủng hoảng Ukraine và suy thoái toàn cầu do xu hướng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nóng.

Các chính sách kiểm soát đại dịch, đặc biệt trong quý II, đã gây sức ép lên hoạt động của doanh nghiệp tại đây. Nhiều ngân hàng đầu tư đã hạ dự báo GDP Trung Quốc xuống quanh 3% năm nay.

Theo kết quả từ một cuộc thăm dò của Reuters, tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại còn 3,2% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 5,5%. Nếu thành sự thật, đó sẽ đánh dấu một trong những năm tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ qua của kinh tế Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đưa ra hơn 50 biện pháp hỗ trợ kinh tế kể từ cuối tháng 5 nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Thậm chí, giới chức Trung Quốc đã hạ thấp tầm quan trọng của việc đạt được mục tiêu tăng trưởng đã được đặt ra vào tháng 3 để bớt áp lực cho nền kinh tế.

Hương Lan (t/h)