TP.HCM: Thanh tra hành chính đạt hiệu quả, tập trung vào phòng chống tham nhũng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra TP.HCM đã triển khai 131 cuộc thanh tra hành chính và 544 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.
hoi-nghi-thanh-tra-1721791967.jpg
Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 tại TPHCM.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Thanh tra TP, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Phạm Văn Nghì cho biết, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo do ngành Thanh tra TP tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm là 5.980 đơn, tăng 1.225 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Các cơ quan thanh tra đã tham mưu giải quyết 635/990 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 64,14%.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đánh giá cao nỗ lực của ngành Thanh tra TP.HCM trong việc triển khai thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Ông Dương Ngọc Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn TP.HCM. Ông đề nghị ngành Thanh tra TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công tác thanh tra, bảo đảm quá trình tiến hành các đoàn thanh tra đúng quy định, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Cùng với đó, ông Dương Ngọc Hải cũng yêu cầu ngành Thanh tra chủ động theo dõi, đôn đốc và kịp thời tham mưu việc thực hiện đầy đủ các nội dung đã đề ra tại Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

ong-duong-ngoc-hai-1721792184.jpg
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Văn Bảy khẳng định ngành Thanh tra TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2024 với quyết tâm đạt mục tiêu kết thúc và ban hành Kết luận thanh tra đối với 100% đoàn thanh tra theo Kế hoạch trước ngày 10/12/2024.

Ngoài ra, ngành Thanh tra TP.HCM cũng sẽ rà soát, tổng hợp các tình huống phát sinh trong thực tiễn tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo mà chưa có đủ cơ sở pháp lý xem xét, xử lý, giải quyết để kiến nghị, đề xuất Thanh tra Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo sự đồng bộ trong thực hiện, áp dụng quy định pháp luật.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến, tham luận của đại diện Thanh tra các Sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức về nâng cao chất lượng hoạt động công tác thanh tra trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, Hội nghị đã công bố quyết định về việc tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Thanh tra.

Trong năm 2023, TP.HCM đã xác minh tài sản, thu nhập của 21.246 người thuộc 3.048 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra TP.HCM đã chủ trì, tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên (đợt 1) theo quy định, lựa chọn 161 người xác minh tài sản, thu nhập từ 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua xác minh đã phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác kê khai tài sản, thu nhập của người được xác minh./.

Lê Thuận - Lê Thu