TP.HCM hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1,2 triệu lao động

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TPHCM toàn thành phố có gần 1,2 triệu lao động thuộc diện được hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân theo Quyết định 08 của Chính phủ.

Với gần 1,2 triệu người nhận gói hỗ trợ thuê trọ, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số người nhận nhiều nhất, kinh phí dự kiến gần 2.000 tỷ đồng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, mới chỉ có hơn 3.850 doanh nghiệp nộp hồ sơ và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận cho gần 54.000 lao động, tức chưa quá 5%.

Ngay khi có chủ trương tháo gỡ liên quan đến người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản hay nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau vẫn thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà, Công ty Datalogic Việt Nam đã nhanh chóng triển khai, thu thập thông tin, phân loại đối tượng. Hơn 500 lao động đã được hoàn chỉnh hồ sơ gửi bảo hiểm xã hội.

"Thông tin của nhân viên đều có cơ sở dữ liệu, nhưng với yêu cầu của gói bảo hiểm này, ví dụ như cần có giấy tờ chứng minh, thuê nhà, công ty gửi mẫu đến cho mỗi nhân viên tự đăng ký. Như vậy, chỉ cần 1 ngày, nhân viên đăng ký xong. Nhân sự cần 1 - 2 ngày tiếp theo để tổng hợp", ông Đặng Văn Chung, Tổng Giám đốc Công ty Datalogic Việt Nam, cho biết.

ld-1650939266091675016941-1654078590.jpg
Ảnh minh họa - Ảnh Báo Chính Phủ

Dù đã đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, tốc độ chi gói hỗ trợ thuê trọ vẫn còn rất chậm. Nguyên nhân là do doanh nghiệp phải chờ công nhân nộp đơn đề nghị có xác nhận của chủ nhà trọ. Bên cạnh đó, những vướng mắc như xác định đối tượng thụ hưởng; thời gian xác nhận hỗ trợ cũng khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng thực hiện.

"Chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND thành phố về việc thành lập 3 đoàn kiểm tra tiến độ chi trả, tính chính xác trong các hồ sơ và tính kịp thời khi doanh nghiệp chi trả tiền về cho người lao động của mình", ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là người lao động khó lấy xác nhận của chủ nhà trọ. Sở đã yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức vận động các chủ nhà trọ tạo điều kiện cho người lao động.

"Có một số chủ nhà trọ không chịu ký cho công nhân. Đây là Nhà nước hỗ trợ cho công nhân và mình chỉ ký xác nhận là họ ở trọ thôi chứ đâu có vấn đề gì", ông Nguyễn Thành Tâm, Quản lý Khu lưu trú số 26, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Công nhân, nói.

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh cũng có công văn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Cụ thể về việc xác định đối tượng thủ hưởng, thời gian nhận hỗ trợ.

Về vấn đề này, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho hay, theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 7 Quyết định 08, đối với người lao động đang làm việc, doanh nghiệp có thể gửi danh sách người lao động đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 2 hoặc 3 tháng.

Riêng đối với người lao động quay lại thị trường lao động, doanh nghiệp phải gửi danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng đến cơ quan Bảo hiểm xã hội trước ngày 15 hàng tháng, không quy định cho phép gộp 2 hoặc 3 tháng.

Về thời gian thực hiện chính sách thì dù Quyết định 08 có hiệu lực từ ngày 28/3/2022 nhưng nếu người lao động thuê trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 30/6/2022 vẫn được hưởng chính sách nếu đủ điều kiện.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, dự kiến, khoảng 3,4 triệu lao động với tổng kinh phí là 6.600 tỉ đồng. Đến ngày 27/5, một số địa phương đã phê duyệt được gần 10.000 lao động với số tiền hơn 33 tỉ đồng.

Anh Vân (t/h)