Tp. Hồ Chí Minh: Hầu hết điểm bán lẻ đã mở cửa kinh doanh sau Tết

Ngày 6/2, ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết điểm bán lẻ đã mở cửa kinh doanh sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với đó, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đang khẩn trương cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu ra thị trường để đón đầu nhu cầu mua sắm của người dân sau kỳ nghỉ Tết dài ngày vừa qua.

Điển hình, tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, đã mở cửa kinh doanh theo khung giờ bình thường từ sáng hôm nay. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đội ngũ nhân viên cũng khẩn trường cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đầy đủ lên quầy, kệ. Hơn thế nữa, không ít mặt hàng được thay đổi tem giá và gắn biển khuyến mãi, giảm giá để thu hút sự quan tâm của khách hàng tham quan, mua sắm tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng.

Riêng tại Satramart - siêu thị Sài Gòn, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được cung ứng đầy đủ trên quầy, kệ của siêu thị. Ngoài ra, đa dạng mặt hàng lương thực, thực phẩm, trái cây, bánh, kẹo; quần áo, giày dép, đồ dùng gia đình... còn được chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người dân mua sắm trong dịp đầu năm 2022.

Trong khi đó, những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa từ ngày 2/2, tức Mùng 2 Tết hoặc kinh doanh xuyên Tết tiếp tục là điểm đến mua sắm, mua chơi, giải trí của người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cụ thể, có thể kể đến trung tâm thương mại Takashimaya, Vincom, SC VivoCity, Saigon Co.op, Aeon Mall, MM Mega Mart, Giga Mall...

Còn tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, tiểu thương, thương nhân đã mở bán đạt tỷ lệ hơn 70% so với thời điểm bình thường. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn còn yếu và tập trung vào một số nhóm ngành hàng như lương thực, thực phẩm tươi sống; rau củ, quả, trái cây, hoa tươi cắt cành...

kinh-doanh-06022022-1644144686.jpeg

Nhóm mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh phong phú chủng loại được kinh doanh tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Theo các tiểu thương, thương nhân, chỉ có một số mặt hàng có nhu cầu thị trường như thủy hải sản, rau củ, quả; hay những sản phẩm như thịt lợn quay, gà quay nguyên con, gà sống nguyên con, trái cây, hoa tươi cắt cành... phục vụ nhu cầu lễ cúng, khai trương của người dân mới có sức mua tăng cao. Vì vậy, nhiều tiểu thương, thương nhân chủ động nhập đủ số lượng hàng hóa kinh doanh trong ngày và giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng được bình ổn, không tăng đáng kể so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cùng với điểm bán lẻ, nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đồng loạt mở cửa trở lại toàn hệ thống thay vì chỉ một số địa điểm đắt khách để phục nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí của người dân. Nếu những chuỗi quán cà phê, trà sữa... thu hút số lượng khách hàng đông đảo do có nhu cầu gặp gỡ, giao lưu bạn bè, đồng nghiệp; thì hệ thống hàng quán ăn cũng hấp dẫn nhóm đối tượng khách hàng là gia đình, người thân...

Khảo sát thực tế, tại những địa điểm này cho thấy, thực đơn được niêm giá tương đối ổn định và không còn tăng phụ thu như những ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Một số hàng quán kinh doanh ăn uống niêm yết giá bán bún bò phổ biến dao động ở mức 35.000-55.000 đồng/phần, phở các loại 40.000-45.000 đồng/phần, bánh mì 15.000-25.000 đồng/phần; cà phê pha sẵn các loại 18.000-35.000 đồng/phần, trà sữa các loại 20.000-79.000 đồng/phần...

Bên cạnh đó, có một số chuỗi hàng quán kinh ăn uống có thương hiệu và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng như Phở 24H còn treo biển thông báo không tăng giá ngay trước địa điểm kinh doanh. Hay nhiều đơn vị kinh doanh song song cả phương thức trực tiếp (offline) và trực tuyến (online), còn liên kết với những thương hiệu ứng dụng gọi xe công nghệ thực hiện hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 năm nay.

Theo đó, dù mua sắm hay sử dụng dịch vụ vui chơi, giải trí, người dân có thể tận dụng những cơ hội khuyến mãi, giảm giá nếu áp dụng thanh toán trước, thanh toán không tiền mặt; đơn hàng với số lượng lớn... Hoặc khi thanh toán bằng sản phẩm liên kết giữa một số ngân hàng thương mại nhất định và hệ thống bán lẻ, khách hàng cũng được giảm giá thêm từ 10.000 đồng lên đến vài chục ngàn đồng trên một đơn hàng.

Trao đổi với phóng viên, chị Ánh Nguyệt, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dân 2022, gia đình ở thành phố vui chơi, giải trí. Theo đó, gia đình chị lựa chọn đến những trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố, vì nơi đây không chỉ có biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đúng quy định, mà còn đáp ứng được tất cả nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân.

134645-thanh-pho-ho-chi-minh-hau-het-diem-ban-le-da-mo-cua-kinh-doanh-sau-tet-1644144686.jpeg

Ngành hàng quần áo thời trang được cung ứng đầy đủ ở các quầy, kệ tại siêu thị Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Còn anh Văn Duy, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trong dịp lễ, tết, điểm bán lẻ, dịch vụ vui chơi, giải trí... có thể tăng phụ thu do các yếu tố đầu vào tăng giá, nhưng phải ở mức theo cơ chế thị trường chứ không nên vụ lợi. Để hạn chế bị tăng giá không hợp lý khi mua sắm, vui chơi, giải trí... người tiêu dùng ngày càng nâng cao ý thức và lựa chọn những địa điểm uy tín và có thương hiệu; trong đó có cả phương thức online.

Đánh giá về thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh, đại diện sở, ngành thành phố cho rằng, hiện nay nhiều người dân về quê ăn Tết hay đi du lịch chưa về đến thành phố nên sức mua trên thị trường vẫn thấp và ở mức ổn định. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm để đơn vị sản xuất, kinh doanh tái sản xuất, chuẩn bị nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu để phục vụ nhu cầu thị trường khi người dân các tỉnh, thành trở lại Tp. Hồ Chí Minh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thống kê nhanh từ một số nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên thị trường thành phố khá dồi dào, nhất là giá cả được kiểm soát tốt với nguồn cung hàng hóa bình ổn được cung ứng đầy đủ ra thị trường. Dự báo trong những ngày tới, sức mua trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng trở lại nên hầu hết nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh đã và đang triển khai kế hoạch phục vụ thị trường và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng./.