TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh phong trào thanh thiếu nhi học tập, sáng tạo, ứng dụng tin học

Nhằm phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi Thành phố; đồng thời phát hiện, tập hợp và phát huy những năng khiếu trẻ về tin học, góp phần xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, qua đó tuyển chọn đội tuyển thành phố tham dự hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần 29 năm 2023, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Thành phố tổ chức “Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh” lần thứ 32 năm 2023.

Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 năm 2023 là hoạt động ý nghĩa của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi Thành phố.

Hội thi dành cho học sinh đang học Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Hội thi gồm 2 nội dung: Phần thi kiến thức và kỹ năng tin học, phần thi sản phẩm sáng tạo tin học. Hội thi diễn ra với nhiều vòng thi các cấp ở cơ sở. Ở đó, Thành Đoàn Thủ Đức và 21 Quận - Huyện Đoàn chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức và tuyển chọn đội tuyển tham gia Hội thi cấp Thành phố.

1-1684746676.jpg
3-1684746769.jpg
2-1684746692.jpg
Thanh thiếu nhi Thành phố tự tin, hào hứng tham gia Vòng chung kết hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 năm 2023.

Bên cạnh đó, vòng sơ loại trực tuyến hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 13/3/2023 đến hết ngày 9/4/2023. Vòng sơ loại trực tuyến đã thu hút 86.867 lượt thí sinh đến từ 704 trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 60.962 thí sinh tham gia dự thi. Sau vòng sơ loại trực tuyến, 60 thí sinh xuất sắc nhất đã cùng đội tuyển Thành Đoàn Thủ Đức, 21 Quận - Huyện Đoàn và 4 đội tuyển chuyên Tin chính thức tranh tài Vòng chung kết hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 năm 2023.

Lễ khai mạc và Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 năm 2023 được tổ chức ngày 20/5/2023 tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí với sự tranh tài của 769 thí sinh đến từ 22 Quận - Huyện Đoàn, Thành Đoàn TP. Thủ Đức và 4 đội tuyển chuyên Tin trên địa bàn thành phố với phần thi kiến thức kỹ năng tin học và phần thi sản phẩm sáng tạo tin học. Cụ thể:

Tại Bảng A: Thí sinh vận dụng kiến thức toán, tin đã được học tại trường và sử dụng một trong hai ngôn ngữ lập trình Scratch hoặc Python để thực hiện các sản phẩm game đơn giản, lập trình giải các bài toán thuộc chương trình khối tiểu học.

Ở Bảng B, C1, C2: Thí sinh vận dụng kiến thức toán, tin đã được học tại trường và kết hợp sử dụng một trong các ngôn ngữ lập trình bất kỳ như Pascal, C/C++, Python để lập trình online theo thể thức quốc tế (ICPC) với các thuật toán thuộc các chương trình học tương ứng với các cấp học trên nền tảng lập trình VNOJ.

Phần thi kiến thức và kỹ năng tin học đã được Hội đồng giám khảo đưa các nội dung vào đề thi như: Chương trình trí tuệ nhân tạo do lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh phê duyệt để trở thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số, vấn đề về giao thông thông minh, cơ sở hạ tầng thu phát sóng, truyền tải thông tin và các vấn đề theo dõi, kiểm soát khí thải môi trường trên địa bàn Thành phố cũng được đưa vào đề thi của thí sinh.

Tại Bảng D1 và D2: Dựa vào kiến thức đã được học tại trường kết hợp với các kỹ năng về công nghệ thông tin, thí sinh dự thi thực hiện các sản phẩm sáng tạo là các phần mềm hoặc phần cứng tích hợp công nghệ thông tin, ứng dụng trong lĩnh vực tự động hóa, giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tham gia trưng bày, triển lãm và báo cáo trước Hội đồng giám khảo về sản phẩm dự thi của nhóm.

Năm 2023, đã có các điểm mới trong công tác triển khai, tổ chức Hội thi như: Bổ sung ngôn ngữ lập trình Python vào sự lựa chọn ngôn ngữ thi cho học sinh khối Tiểu học nhằm giúp học sinh tiệm cận với ngôn ngữ lập trình mới và phù hợp với hội thi cấp Quốc gia; Cho phép thí sinh dự thi được phép đăng ký vượt cấp học nhằm tìm kiếm các tài năng, năng khiếu trẻ về tin học có khả năng vượt trội so với chương trình mà thí sinh đang theo học tại trường; Phân chia bảng C khối Trung học phổ thông thành 2 bảng thi mới là bảng C1 (học sinh chuyên Tin, chuyên Toán, chuyên Toán - Tin) và bảng C2 (học sinh các lớp chuyên khác hoặc trường thường, lớp thường) nhằm tạo điều kiện cho học sinh không chuyên tin học có cơ hội cọ sát, tìm hiểu và nâng cao khả năng tin học trong các sân chơi cấp Thành phố.

Sau Vòng chung kết, những thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn và tham gia Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc lần thứ 29 năm 2023 dự kiến tổ chức vào tháng 6, 7 năm 2023.

Đạm Quang Lê