Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3

Sáng ngày 5/10, tại TP. HCM, Báo Người Lao Động tổ chức trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3.

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 được phát động từ ngày 14/8/2021 đến 28/7/2022, tập trung vào 3 chủ đề chính: Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch COVID-19; hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; làm gì để chuyển đổi số thành công?

12-7a55574bee3d1ed6fb56a922a52a55c5-1664890054990115661138-1664941660.jpg
Lễ trao giải lắng nghe người dân hiến kế lần 3

Với chủ đề "Hiến kế để TP.HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước", Ban Tổ chức đã nhận được 87 tác phẩm dự thi của các tác giả trong và ngoài nước gửi về.

Nhiều tác giả đã phân tích những khó khăn, bất cập phát sinh trong đợt dịch thứ 4; đề nghị chính quyền có chính sách kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất cũng như việc nên tập trung vào những doanh nghiệp có triển vọng, có cơ hội phát triển trong tương lai.

Doanh nghiệp cũng cần đánh giá lại những điểm mạnh - yếu, từ đó có chiến lược đầu tư, củng cố hoàn thiện. Đặc biệt là đầu tư công nghệ theo xu hướng trên nền tảng công nghệ số để thay đổi và hiệu quả hơn, an toàn hơn.

Bên cạnh đó, một số tác giả cho rằng TP.HCM có hơn 300 năm phát triển, là thành phố năng động nhất cả nước, có lực lượng trí thức công nghệ đông đảo, cộng với khoảng gần 50% start-up (công ty khởi nghiệp) chọn làm nơi khởi nghiệp...

Ngoài ra, nhiều hiến kế cho rằng muốn tận dụng cơ hội để đón các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư; biến các tiềm năng thành sức mạnh cho nền kinh tế và tham gia chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu, TP.HCM phải tiếp tục cải cách thể chế, có những chính sách thu hút nhà đầu tư và tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư. Trong đó, cụ thể nhất là đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo nguyên tắc "một cửa", "một dấu".

Được biết, Ban Tổ chức đã chọn 20 tác phẩm vào chung khảo. Trong số này, 5 tác phẩm của 5 tác giả đã đoạt giải. Để làm tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân; đồng thời để những ý tưởng, hiến kế có thể triển khai trong thực tế, góp phần đưa TP.HCM ngày càng phát triển, Ban Biên tập Báo Người Lao Động quyết định chọn lọc và tổng hợp 40 tác phẩm đã được đăng báo từ 2 cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 2 và lần 3 để in sách gửi đến Thành ủy và UBND TP.HCM.

Thiên Kim