TP. HCM: Sẽ cưỡng chế thu hồi khu “đất vàng” rộng hơn 11.000 m2 tại đường Lê Hồng Phong

Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) TP. HCM đã báo cáo và trình Chủ tịch UBND thành phố ra văn bản chỉ đạo cưỡng chế thu hồi khu “đất vàng” rộng hơn 11.000 m2 tại số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Cụ thể, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Phó Chánh thanh tra Sở TM&MT Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đơn vị đã báo cáo và trình Chủ tịch UBND thành phố để có văn bản chỉ đạo cưỡng chế thu hồi khu đất ở số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Toàn cảnh khu "đất vàng" tại số 419 đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP. HCM

Được biết, khu đất này Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn (Công ty Giày Sài Gòn) thuê từ năm 2000 đến nay đã hết hạn sử dụng và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn. Tuy nhiên, khu đất hiện vẫn đang được Công ty Thành Bưởi thuê và sử dụng làm bãi xe.

dji-06692-1672386766.jpg
Tại khu đất vẫn tấp nập xe ra vào dù đã được yêu cầu di dời trả lại mặt bằng

Trước đó ngày 28/5/2021, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định thu hồi và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT là đơn vị tổ chức thực hiện. Trung tâm đã nhiều lần mời đơn vị làm việc, yêu cầu thực hiện quyết định thu hồi nhưng Công ty Giày Sà Gòn không chấp hành.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định, đơn vị thuê là Công ty Giày Sài Gòn có gửi đơn khiếu khiếu nại quyết định thu hồi của UBND TP. HCM. Sở TN&MT đã thẩm tra, rà soát, xác minh và báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét theo quy định.

dji-06702-1672387309.jpg
Nhiều ki ốt vẫn hoạt động bất chấp Quyết định thu hồi

Cũng theo ông Dũng, “sau khi các cơ quan tổ chức vận động, thuyết phục theo quy định pháp luật mà đơn vị không chấp hành, chúng ta sẽ tổ chức cưỡng chế. Thẩm quyền theo quy định của luật là giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND quận 10. Đối với nội dung này, Sở TNMT đã báo cáo trình Chủ tịch UBND TP để có văn bản chỉ đạo, giao cho Chủ tịch UBND quận 10 ban hành quyết định cưỡng chế”.

Theo thông tin tìm hiểu, Khu “đất vàng” tại đường Lê Hồng Phong được Công ty Giày Sài Gòn (nay là Công ty Cổ phần Giáo dục Sài Gòn) thuê từ năm 2000. Đến năm 2007, UBND TP chấp thuận cho công ty này tiếp tục thuê đất đến hết ngày 31/12/2020. Hợp đồng cho thuê đất của Nhà nước cũng quy định doanh nghiệp thuê không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

dji-06762-1672387572.jpg
Sẽ cưỡng chế thu hồi khu "đất vàng" theo Quyết định của UBND TP

Tuy nhiên, năm 2015, Công ty Giày Sài Gòn đã ký hợp đồng cho thuê đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) với giá lên đến 440 triệu đồng/tháng, thời gian thuê là trong vòng 5 năm.

Sau khi các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm đã buộc Công ty Giày Sài Gòn phải chấm dứt hợp đồng cho thuê với bên thứ ba là Công ty Thành Bưởi. Tháng 6/2017, Thanh tra Sở TN&MT đã có quyết định xử phạt Công ty Giày Sài Gòn hơn 720 triệu đồng vì cho thuê đất trái phép. Cũng thời gian này, UBND thành phố đã nhiều lần chỉ đạo Công ty Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê mặt bằng 419 Lê Hồng Phong và phải sử dụng khu đất đúng mục đích sản xuất, kinh doanh.

dji-06823-1672387737.jpg
Góc hai mặt tiền của khu đất số 419 Lê Hồng Phong

Trước đó, Thường trực UBND TP. HCM đã có kết luận về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu tại khu đất. Thường trực UBND thành phố nhận thấy hiện nay quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu phục vụ học sinh trong thời gian tới.

Trong khi đó, khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong đến hết năm 2020 là hết thời hạn cho thuê đất. UBND TP. HCM đồng ý chủ trương sau khi khu đất trên hết hợp đồng thuê đất sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích khu đất cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Phạm Thạch - Thanh Tùng