Tôn vinh 10 nông dân xuất sắc tỉnh Bắc Giang năm 2022

Mới đây nhân kỷ niệm 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với báo Nông thôn Ngày nay, Dân Việt tổ chức buổi chia sẻ tại buổi gặp gỡ, giao lưu các nông dân Việt Nam xuất sắc tỉnh Bắc Giang tại nhà của nông dân Việt Nam xuất sắc Hoàng Đình Quê, xã Quỳnh Sơn (huyện Yên Dũng, Bắc Giang).

Buổi giao lưu có sự hiện diện của nhiều vị khách, đó là lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, Hội Nông dân tỉnh, lãnh đạo huyện Yên Dũng; rồi cả chính quyền xã Quỳnh Sơn đều có mặt đông đủ. Và đặc biệt nhất là 10 nông dân Việt Nam xuất sắc trong suốt 10 năm qua của Bắc Giang.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm ông Nguyễn Văn Hoài, phó Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay/báo Dân Việt đã trao quà tặng cho những nông dân tiêu biểu của Bắc Giang năm 2022.

img-1618-1-1-1-1665467403.jpg
ông Nguyễn Văn Hoài, phó Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay/báo Dân Việt và bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang trao quà cho những nông dân tiêu biểu Bắc Giang.

Ông Hoàng Đình Quê, là một nông dân Việt Nam xuất sắc, và là 1 trong 10 công dân tiêu biểu của Bắc Giang năm 2022, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích kinh doanh xuất sắc cùng rất nhiều giải thưởng khác…

Tháng 12/2021, ông nhận được tin mình là 1 trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc của cả nước, thời điểm đó. Ông chia sẻ đó là niềm vinh dự, tự hào và là sự xúc động mà không tiền bạc nào mua được.

Sau danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc, ông mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật hiện đại vào quy trình nuôi lợn; tạo hệ thống kinh tế tuần hoàn khép kín, không bỏ phí bất cứ phụ phẩm nào. Hiện nay, 2.000 con lợn ở nhà ông Quê được chăm sóc ra sao thông qua hệ thống camera phân bố dày đặc khắp khu chuồng nuôi. Rồi hệ thống máy làm mát, cho ăn tự động giúp ông ngồi đâu cũng "cho được lợn ăn".

Tận dụng diện tích mặt nước hơn 5ha, ông đầu tư xây dựng trại nuôi vịt, nuôi ba ba. Vịt ông nuôi lấy thịt mỗi lứa cũng lên tới 1,2 vạn con. Ông còn trồng hơn 100 cây mít Thái ruột đỏ đang bói quả.

Ông Quê cho biết, hiện ông đang thử nghiệm hệ thống quản lý bằng công nghệ IoT (Internet vạn vật) kiểm soát lượng nước, nhiệt độ, phân bón cho khu vườn cây ăn quả. Ngay cạnh đó là khu nuôi giun trùn quế, nơi mà ông tận dụng lượng phân lợn thải ra. Trùn quế có thể làm thức ăn nuôi gà, vịt, làm phân bón dinh dưỡng cho cây trồng…

Nhờ giải pháp nuôi giun trùn quế mà ông đã giành giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9. Ông cũng vinh dự khi được đại diện cho nông dân tỉnh Bắc Giang đặt câu hỏi cho Thủ tướng tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng đối thoại với Nông dân lần thứ 4 năm 2022.

img-1623-1-1-1665467501.jpg
Trao cúp kỷ niệm cho nông dân xuất sắc tỉnh Bắc Giang năm 2022.

Anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể, Phó Chủ tịch Hội Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Lục Ngạn là nông dân thứ 2 trong tỉnh được nhận danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc vào năm 2014.

Anh Nam cho biết, sau khi được nhận tiêu chuẩn Nông dân Việt Nam xuất sắc, anh luôn ý thức trong việc giữ gìn hình ảnh của một nông dân mới, tiếp tục nỗ lực sản xuất, kinh doanh, giữ gìn thương hiệu mỳ Chũ của quê hương để không phụ lòng mong mỏi của các cấp lãnh đạo.

Thương hiệu mỳ Chũ của Lục Ngạn ngày càng được ưa chuộng ở trong và ngoài nước. Thời điểm anh Nam được vinh danh là Nông dân Việt Nam xuất sắc, mỗi năm HTX của anh sản xuất hơn 400 tấn mì, thu nhập hơn 1 tỷ đồng, và tạo việc làm cho 180 lao động thì đến nay con số đó đã lên đến hơn 300 lao động với thu nhập ổn định.

Theo anh Nam, HTX của anh sẽ phấn đấu đưa sản phẩm mì Chũ đạt chứng nhận OCOP 4 sao, tiến tới 5 sao (hiện đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh); tiếp tục phát triển thương hiệu, đưa đặc sản mì Chũ đến nhiều thị trường trên thế giới.

Sau nhiều năm phấn đấu nỗ lực phát triển mặt hàng mì chũ truyền thống, đến nay các sản phẩm của HTX được tiêu thụ rộng rãi ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Quảng Ninh… bên cạnh đó thông qua các đại lý HTX còn ký hợp đồng với các hệ thống siêu thị GO, Coop Mart, Hapro... giúp cho sản phẩm mỳ gạo của HTX tiêu thụ từ 35-40 tấn sản phẩm/tháng.

Buổi giao lưu các nông dân Việt Nam xuất sắc tỉnh Bắc Giang, không chỉ là dịp để tôn vinh các nông dân có những mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, nông thôn xuất sắc, thể hiện những thế mạnh của nông nghiệp các vùng, miền, địa phương trong cả nước. Mà còn là dịp để các nông dân gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Khánh Ngân