Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu phát triển thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 29/5, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2050 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao mang tầm vóc quốc tế.

ttxvn-quy-hoach-ba-riavung-tau-tro-thanh-trung-tam-kinh-te-bien-quoc-gia-29-1685353477.jpg
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 305 km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000 km2 với nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước… đặc thù 5/8 huyện, thành phố của Bà Rịa - Vũng Tàu nằm giáp biển. Bà Rịa - Vũng Tàu còn là cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Nam Bộ, với hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất hiện nay. Ðây cũng là địa phương có đội tàu khai thác thủy sản lớn thứ hai (sau Kiên Giang) với hơn 6.000 phương tiện đánh bắt; là một trong những địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch biển của Việt Nam... Với tiềm năng trên, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển với các hoạt động như khai thác dầu khí, du lịch biển, cảng biển, đánh bắt hải sản, nuôi trồng thủy sản.

Cụ thể, theo thông tin quy hoạch, hồ sơ lập Quy hoạch tỉnh đã được triển khai đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Nội dung có tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định quốc gia, các ban, bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhân sỹ, trí thức và các tầng lớp nhân dân; kế thừa đầy đủ và phát triển, làm sâu sắc thêm các quan điểm, chủ trương, định hướng chiến lược trong các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, Quy hoạch có nghiên cứu, cập nhật, tuân thủ các định hướng phát triển của quốc gia, vùng Đông Nam Bộ.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030, địa phương trở thành tỉnh trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, có kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức. Đến năm 2050, Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, đồng thời là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam bộ; duy trì sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt “Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt.”

94220319-1685353477.jpg
Cảng Cái Mép - Thị Vải

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu đề nghị, Quy hoạch cần làm rõ mục tiêu phát triển đến năm 2050 với phương hướng phát triển cụ thể trên các ngành, lĩnh vực; xem xét thêm các khâu đột phá để tập trung các nguồn lực hình thành các khu đô thị, các tổ hợp công nghiệp dịch vụ đô thị; quy mô lĩnh vực giáo dục-đào tạo; xem xét về quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại hai địa phương Đất đỏ và Xuyên Mộc về quỹ đất, nguồn nước; xác định cơ cấu kinh tế, trụ cột kinh tế của các địa phương khi tiến hành sáp nhập địa giới hành chính trong thời gian tới...

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mục tiêu phát triển của địa phương là thực hiện phương châm phát triển “Đột phá-Năng động-Sáng tạo-Bền vững”; xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng, là cửa ngõ hướng ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia.

Đình Văn