Tiêu chuẩn VietGap

GAP (Good Agriculturral Practices - Thực hành nông nghiệp tốt) là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.
thuc-pham-huu-co-we-can-cook-1692843417.png
Tiêu chuẩn VietGap là gì?

VietGap là tiêu chuẩn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp, cây trồng, thủy hải sản. Mỗi sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap đều phải đảm bảo một số tiêu chí về kỹ thuật sản xuất, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe.

Ý nghĩa của tiêu chuẩn VietGap trong chăn nuôi, trồng trọt

Giảm thiểu việc lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng,... lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong bối cảnh thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan, định hướng canh tác bền vững cho người làm nông nghiệp, bảo vệ hệ sinh thái có sẵn trong thiên nhiên và thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển theo hướng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Lợi ích cuả chứng nhận VietGap

Tạo ra nhiều sản phẩm an toàn và chất lượng với sản phẩm đầu ra được đánh giá cao, dễ dàng lưu thông trên thị trường, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý. Tạo lập một ngành trồng trọt bền vững với việc giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, tạo ra chất lượng và giá cả sản phẩm luôn ổn định, đem lại sự tin tưởng, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Thế nào là tiêu chuẩn VietGAP

Sau khi gia nhập WTO, ngành xuất khẩu Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài chưa được như kỳ vọng. Hàng hóa vấp phải các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa rất khắt khe của các nước nhập khẩu. Từ năm 2006, ASEAN đã công bố bản quy trình GAP (Good Agricultural Practices - Thực hành nông nghiệp tốt) chung cho các nước thành viên.

Ngày 28/1/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành tiêu chuẩn riêng của Việt Nam có tên viết tắt là VietGAP quy định những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch, nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Tiêu chuẩn chính của VietGAP

Tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất theo VietGAP quy định cụ thể về kỹ thuật sản xuất từ khâu chọn đất, giống, phân bón cho đến thu hoạch. Các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tuân thủ không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch. Môi trường làm việc theo chuẩn VietGAP cũng được quy định nhằm mục đích ngăn chặn việc lạm dụng sức lao động của nông dân. Tiêu chuẩn truy tìm nguồn gốc sản phẩm cho phép xác định được vấn đề từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Đỗ (t/h)