Loại mận trồng trên núi cao Việt Nam đắt ngang nho Mỹ, ngọt như Cherry

Mận Pu Nhi là loại mận đặc sản ở Sơn La có quả nhỏ, khi chín có màu đỏ thẫm, róc hạt, ăn giòn ngọt và được ví là "cherry Việt Nam”. Loại quả này có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn rất hút khách.

Núi Pu Nhi nằm tại thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Mận Pu Nhi thực chất là quả của những cây mận được trồng ở đồi Pu Nhi (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Theo một số thông tin, khi được trồng tại đây, với địa thế núi cao, thổ nhưỡng tốt cùng với đặc trưng khí hẩu nóng ẩm của vùng Tây Bắc đã cho ra những quả mận đỏ thẫm, giòn, dóc hạt, khi chín ăn ngọt lịm, hậu vị thơm... Bởi vậy, dù quả mận không quá to như mận ở nhiều nơi khác nhưng mận Pu Nhi vẫn được yêu thích và tìm mua ở nhiều nơi.

Nhìn hình thức bên ngoài, quả mận Pu Nhi nhìn khá giống với mận hậu. Tuy nhiên, thông một số người đã ăn thử mận Pu Nhi thì loại mận này ngọt hơn nhiều và không hề bị chát. Được mệnh danh là "cherry Việt Nam", mận Pu Nhi đầu mùa có giá bán rất đắt đỏ, lên đến 150.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người lùng mua.

man-3-1653529043.jpg
Mận Pu Nhi được mệnh danh là "Cherry Việt Nam".

Ghi nhận của Phóng viên tại một số chợ dân sinh, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như: chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm); chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân); chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy)... giá loại mận "cherry Việt Nam" dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, tuỳ từng loại và mẫu mã.

Bà Nguyễn Thị Bích (38 tuổi) - tiểu thương chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Thời điểm này, cửa hàng tôi bán với nhiều loại mận khác nhau, loại mận rẻ nhất có giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg, loại khác có giá "nhỉnh" hơn từ 50.000 đồng, còn loại đắt nhất là mận Pu Nhi hay còn gọi là mận "cherry" có giá khoảng 130.000 - 150.000 đồng/kg".

Cũng theo chị Bích, lý do khiến nhiều người săn lùng loại mận này là do những trái mận Pu Nhi khi chín đỏ có màu thẫm, giòn, dóc hạt, ngọt đậm, hậu vị thơm ngon không kém quả cherry. So với mận hậu, mận cherry chiếm được cảm tình của nhiều người hơn do có hương vị ngọt thanh đặc trưng riêng.

Chỉ bán loại mận Pu Nhi là hàng tuyển chọn từng quả, chị Phương Oanh ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, loại mận này không những đắt khách mà giá còn cao ngất ngưởng. Cách đây một tuần, mận Pu Nhi chị bán giá tới 200.000 đồng/kg vẫn liên tục “cháy hàng”. Còn hiện tại mận chín rộ, giá hạ nhiệt còn 150.000 đồng/kg.

Theo chị Oanh, mận này chỉ có ở núi Pu Nhi nên khá hiếm, không nhiều như mận hậu Mộc Châu hay mận tam hoa. Chưa kể, loại mận được tuyển chọn kỹ lại càng hiếm hơn. Đây cũng là lý do mận Pu Nhi vào mùa thường được giới sành ăn săn mua.

“Giá mận Pu Nhi mua tại vườn rất cao. Dịp này phí vận chuyển tăng gần như gấp đôi nên mận về đến cửa hàng giá lại càng đắt đỏ”, chị nói. Cũng may, khách hàng đang rất chuộng ăn loại mận đặc sản Sơn La này nên mận về bao nhiêu cũng bán hết", chị Oanh nói.

Do diện tích trồng mận ở Pu Nhi không quá lớn nên lượng mận được bán ra cũng không quá nhiều như các loại mận khác. Có lẽ bởi vậy mà mận Pu Nhi mới được săn đón và có mức giá cao như vậy. Hiện nay, có khá nhiều nơi rao bán mận Pu Nhi. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên mua ở những nguồn có uy tín để chắc chắn rằng mình mua được mận Pu Nhi chính gốc.

Anh Vân (t/h)