Thúc đẩy mở rộng thị trường và nâng cao thương hiệu cho cá basa Việt Nam tại Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa đông lạnh của Việt Nam sẽ được tổ chức tại Australia (Ôx-trây-li-a) trong tháng 11 và 12/2021.
174015an-dang-1514859935730-1542766628698632972218-crop-1556353200335955578741-1637537085.jpg
Cá tra, basa đã được nông dân Đồng bằng sông Cửu Long nuôi từ khá lâu, nhưng suốt thời gian dài, nó chỉ là một loại thực phẩm bán tại các chợ quê. Cuối năm 1980, cá basa được một thương nhân chú ý và giới thiệu với đối tác nước ngoài, từ đó cá tra, basa đã từ ao làng vươn ra thị trường thế giới. 

Chương trình là một phần thuộc khuôn khổ hoạt động ngoại giao kinh tế do Đại sứ quán Việt Nam kết hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia, thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình được tổ chức ở thành phố Melbourne (bang Victoria) ngày 20/11, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chia sẻ cá tra và cá basa của Việt Nam từ lâu đã được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đón nhận mạnh mẽ. Tại Australia, sản phẩm cá tra và cá basa của Việt Nam cũng rất nổi tiếng và có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên cả nước.

Đại sứ cho biết kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Australia trong những năm qua đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là cá tra và cá basa. Đại sứ kỳ vọng việc tăng cường quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cá tra, cá basa của Việt Nam sẽ giúp nâng cao thêm giá trị và vị thế sản phẩm, mở rộng dung lượng thị trường tại châu Đại dương.

Dự kiến chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa đông lạnh của Việt Nam sẽ được thực hiện trên nhiều địa phương khác nhau của Australia, bao gồm chuỗi các chương trình như xúc tiến mua cá tra, cá basa trúng thưởng, sự kiện mời dùng thử món ăn Fish&Chips (cá và khoai tây chiên) chế biến bằng cá tra, triển lãm trực tuyến "Pangasius Expo" với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam, diễn ra vào đầu tháng 12/2021.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng sẽ phát hành báo cáo nghiên cứu "Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa tại Australia", đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội và các kênh của Đại sứ quán, Thương vụ, Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia, để vận động tiêu thụ và nâng cao giá trị cá tra, cá basa.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch Tập đoàn Việt - Úc, đánh giá thủy sản xuất khẩu của Việt Nam rất có tiềm năng. Ông Lương Thanh Văn cho biết hải sản là món ăn được ưa chuộng tại Australia, người dân nước này thích ăn tôm, cá nhưng đòi hỏi chất lượng cao. Trong những năm gần đây, mặt hàng tôm, cá basa Việt Nam đặc biệt phổ biến ở Australia, nhờ chất lượng liên tục được cải tiến và vượt trội. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Australia hiện đặt trọng tâm tìm kiếm nguồn cung từ thị trường Việt Nam.

Cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã công bố thông tin về kế hoạch xây dựng thương hiệu chanh leo đông lạnh Việt Nam tại thị trường Australia. Đại sứ cho biết 3 tấn chanh leo của Việt Nam, gồm nguyên quả cấp đông và nhân, đã được đóng container và lên tàu sang Australia. Dự kiến lô hàng này sẽ sớm cập cảng Australia trong những ngày tới.

Đây là lần đầu tiên chanh leo đông lạnh Việt Nam có mặt tại "xứ Chuột túi". Tuy nhiên, Đại sứ tin tưởng sản phẩm sẽ sớm được người tiêu dùng địa phương ưa thích và đón nhận. Đại sứ chia sẻ phái đoàn Việt Nam đang tích cực đàm phán với nước bạn để quả chanh leo tươi của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Australia. Việc đưa chanh leo đông lạnh vào trước sẽ là bước đệm thích hợp, giúp chanh leo tươi Việt Nam sớm được biết đến và nhanh chóng có mặt tại thị trường Australia ngay khi được cấp phép nhập khẩu./.