Thua Uzbekistan, đường đến Olympic Paris của tuyển nữ Việt Nam nhỏ lại

Thất bại trước đội chủ nhà trong trận ra quân khiến thày trò HLV Mai Đức Chung rơi vào thế rất khó tại bảng C Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024.
img-5394-1698344193.jpeg
Đội hình xuất phát của đội tuyển nữ Việt Nam trận gặp Uzbekistan - Ảnh: VFF.

Đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu khó tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 khi nằm chung Bảng C với các đội tuyển Nữ Nhật Bản, Nữ Uzbekistan và Nữ Ấn Độ. Đội tuyển Nữ Nhật Bản gần như chắc chắn dẫn đầu Bảng C với đẳng cấp và trình độ vượt trội, đồng thời vừa giành huy chương vàng tại ASIAD 19. Đội nữ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh vị trí thứ hai của bảng đấu này với đội chủ nhà Uzbekistan và đội tuyển nữ Ấn Độ. Trong đó, đội chủ nhà Uzbekistan là đối thủ trực tiếp với Nữ Việt Nam khi họ tiến bộ rất nhanh trong thời gian vừa qua. Các cô gái Uzbekistan vừa lọt vào tới trận tranh Hạng Ba tại ASIAD 19. Chính vì vậy, trận đấu với đội chủ nhà Uzbekistan được coi là trận đấu quyết định cơ hội giành vị trí nhì bảng của thày trò HLV Mai Đức Chung.

Với tính chất quan trọng của trận đấu này, hai đội lập tức đẩy cao đội hình, chơi đôi công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các cô gái Việt Nam dần chiếm lĩnh thế trận trên sân còn Uzbekistan lùi về sân nhà phòng ngự, chờ đợi cơ hội phản công từ những đường chuyền dài lên tuyến trên. Phút thứ 14 và 15, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như liên tục bứt tốc, thoát xuống dưới hàng phòng ngự đội chủ nhà và có những pha áp sát khung thành Uzbekistan nhưng thủ môn đội bạn kịp lao ra cản phá.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút thứ 30 khi Mamatkarimova tạt vào từ cánh phải để một đồng đội tranh chấp bóng bổng. Bóng lập bập và đến vị trí của Khabibullaeva và tiền đạo này tâng bóng qua thủ thành Kim Thanh, mở tỉ số cho đội chủ nhà. 

img-5396-1698344173.jpeg
Các cô gái Việt Nam để thua đội chủ nhà Uzbekistan với tỉ số 0-1 - Ảnh: VFF.

Phải chịu bàn thua trước, các cô gái Việt Nam dâng lên tích cực triển khai tấn công hòng tìm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà.

Bước sang Hiệp 2, HLV Mai Đức Chung gia tăng sức tấn công cho Nữ Việt Nam khi tung Thanh Nhã, Mỹ Anh vào sân thay cho Tuyết Dung và Hoàng Thị Loan. Tuy nhiên, Uzbekistan đã chơi cẩn trọng, không cho các cô gái Việt Nam phát huy những điểm mạnh của mình. Thanh Nhã hầu như không thực hiện được tình huống bứt tốc nào để tận dụng tốc độ của mình. Tiền đạo Huỳnh Như không nhận được nhiều sự hỗ trợ của đồng đội và thường xuyên phải lùi sâu để phát triển bóng lên.

Trong Hiệp 2, những cơ hội đáng chú ý nhất của đội tuyển Nữ Việt Nam đến từ những nỗ lực cá nhân. Đó là hai tình huống sút phạt chân trái của đội trưởng Huỳnh Như. Tình huống đầu tiên, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Còn ở tình huống sút phạt thứ hai, dù gây bất ngờ cho thủ môn Jonimqulova, Huỳnh Như đưa bóng dội mép ngoài cột dọc bật ra. Trận đấu khép lại với chiến thắng 1-0 cho đội tuyển nữ Uzbekistan.

Với trận thua này, đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào thế khó tại Bảng C khi hầu như hết cơ hội cạnh tranh vị trí nhì bảng với đội chủ nhà Uzbekistan. Ở lượt trận thứ hai, thày trò HLV Mai Đức Chung sẽ chạm trán với đội tuyển nữ Ấn Độ, đội vừa để thua 0-7 trước Nhật Bản ở trận đấu trước đó ít giờ.

Anh Đức