Thị trường Tết: Hoa, trái cây mâm ngũ quả vẫn ngóng chờ khách mua

Những sản phẩm không thể thiếu trong ngày tết như hoa, mai, đào, quất và trái cây bày mâm ngũ quả... thường sôi động trong những ngày giáp Tết. Tuy nhiên thị trường bày bán các sản phẩm đặc trưng ngày tết năm nay khá trầm lắng. Hiện giá các loại nông sản này đã giảm nhưng lượng tiêu thụ vẫn còn chậm.
hang-hoa-tet-01-1707363827.jpg
Chợ Hoa Xuân Mỹ Tho sức mua còn chậm, người dân chủ yếu đi ngắm hoa.

Chợ hoa xuân gặp khó tiêu thụ

Chợ Hoa Xuân Giáp Thìn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang diễn ra từ ngày 30/1 đến 12 giờ ngày 9/2 (ngày 30 tháng Chạp) tại khu vực Quảng trường Hùng Vương (xã Đạo Thạnh, Thành phố Mỹ Tho). Chợ hoa Tết năm nay, có 456 lô hàng hoa, cây cảnh do các nghệ nhân, nông dân trong và ngoài tỉnh bố trí sản phẩm bày bán. Chợ Hoa Xuân Mỹ Tho khá phong phú các sản phẩm từ các loại hoa tươi, kiểng trái, kiểng lá, các loại bon sai, kiểng cổ…các nơi đến phục vụ nhu cầu của người dân vui Xuân, đón Tết.

Do đời sống người dân còn khó khăn nên sức mua hoa kiểng tại chợ Hoa Xuân Mỹ Tho chậm, nhất là đối với các loại hoa tươi như hoa Cúc, Vạn thọ do người bán quá nhiều nên xảy ra dội hàng. Các loại mai vàng, kiểng cổ có giá trị từ vài triệu đồng đến trên 100 triệu đồng rất ít người mua.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân ở xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đưa mai vàng đến bày bán tại chợ Hoa Xuân Mỹ Tho chia sẻ: “Nói chung mình đưa về hơn 30 cây mai nhưng mới bán được hơn 10 cây, chậm hơn năm rồi. Giá thì cũng bình thường, mỗi cây dưới 2 triệu đồng. Mai nhà cũng có, một số mình mua thêm để bán”.

hang-hoa-tet-02-1707363816.jpg
Hầu hết các loại hoa tươi, quất cảnh tại chợ Hoa giá thấp nhưng ít người mua.

Đến ngày 28 Tết, nhiều hộ bán hoa tươi tại chợ Hoa Xuân chỉ tiêu thụ được khoảng 40% sản phẩm, hộ bán kiểng chỉ từ 20-30%. Riêng cây kiểng Tắc (quất) do hiếm hàng và giá ổn định vài trăm nghìn đồng/chậu nên đầu ra khá tốt.

“Năm nay bán kiểng Tắc cũng được. Giá bình quân 400.000 - 500.000 đồng/chậu cũng như năm rồi, chứ không sốt giá. Tắc thì dễ bán, bông tươi quá nhiều luôn. Chợ này thì tôi bán nhiều năm rồi, bán được 70% rồi, mấy ngày nữa chưa biết sau đây”, ông Lê Văn Phới, nông dân xã Hưng Khánh Trung A, huyện Chợ Lách nói.

Giá các loại hoa kiểng tại chợ Hoa Xuân Mỹ Tho năm nay những ngày này cũng như năm ngoái; riêng đối với hoa tươi giá chỉ cao hơn giá tại ruộng khoảng 5% và còn thay đổi trong những phiên chợ cuối.

Sức mua tại chợ Hoa Xuân Mỹ Tho tết cổ truyền năm nay giảm, ngoài khó khăn do tình hình kinh tế còn có nguyên nhân do nhiều hộ bày bán hoa kiểng tại các nơi công cộng, mặt tiền đường quốc lộ 50 và các tuyến đường nội ô thành phố Mỹ Tho. Không ít người tiêu dùng đến các điểm này chọn mua sắm hoa kiểng rất thuận lợi trong việc vận chuyển, giá thấp hơn trong chợ Hoa Xuân.

Trái cây bày mâm nũ quả giảm giá

Thị trường trái cây bày mâm ngũ quả Tết năm nay sức mua giảm mạnh, giá nhiều loại trái cây này khá mềm, thậm chí giảm nhưng vẫn ít người mua. Ông Tư nhiều năm bán trái cây ở khu vực chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, chưa Tết nào ông bán trái cây chậm nhưng Tết này. Mọi năm, những loại trái cây cúng mâm ngũ quả hoặc trái cây chưng Tết, nhà vườn chuyển lên bao nhiêu ông bán hết bấy nhiêu, hết hàng sớm. Còn Tết này, mấy hôm nay, mấy trăm kg bưởi da xanh và xoài cát Hòa Lộc của ông bán chưa được 1/3.

Đáng nói là giá trái cây rẻ hơn Tết năm trước nhưng rất ít người mua, nếu có khách mua thì lượng mua cũng giảm hơn trước. Trong đó, xoài cát Hòa Lộc loại lớn giá chỉ khoảng 70.000 đồng/kg, còn Tết năm trước giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg.

hang-hoa-tet-03-1707363937.jpg
Bưởi da xanh loại trái cây không thể thiếu trong ngày tết nhưng năm nay giá giảm do sức mua yếu.

“28 Tết năm trước bán đắt lắm, qua 29 Tết là bán hết sạch hàng. Năm rồi bưởi, xoài giá đắt nhưng người ta vẫn mua, nhưng năm nay giá rẻ, mà rất ít người mua, vì nhiều người không có tiền mua. Giờ 100.000 đồng có thể mua được 3 trái bưởi, chứ Tết năm trước 1 trái bưởi da xanh một trăm mấy chục ngàn, 1 cặp bưởi là hai trăm mấy chục ngàn đồng”, ông Tư cho hay.

Các loại trái cây khác giá cũng khá ổn định như: mãng cầu xiêm giá 30.000 đồng/kg, đu đủ giá khoảng 20.000 đồng/kg... nhưng ai cũng chỉ mua vài trái để chưng.

Ông Nguyễn Văn Đức đang mua trái cây ở chợ Tân Định, Quận 1 nhận xét: “Năm nay trái cây rẻ hơn, tết mọi năm tôi mua 75.000 đồng/kg bưởi da xanh năm nay trái to 2-3kg giá chí có 55.000 đồng/kg. Năm nay, trái cây rẻ, người mua bán cũng khó khăn nên mình mua cũng không trả giá”.

hang-hoa-tet-04-1707363964.jpg
Mãng cầu xiêm giá thấp hơn Tết các năm trước khiến tiểu thương lo lắng.

Ngoài những loại trái cây trên, Tết những năm gần đây, nhiều người dân ở TP.HCM còn chưng thêm trái thơm. 2 loại thơm được dùng chưng Tết nhiều đó là thơm đỏ và thơm Bến Lức với giá đầu vào đã tăng nhưng ngày Tết người bán cũng không tăng giá vì sức mua yếu.

Chị Lê Thị Loan bán trái cây ở chợ Phước Long, TP. Thủ Đức cho biết: “Năm nay chợ ế nên bán ế lắm. Năm nay phân bó tăng, giá thành của nông dân tăng, giá đầu vào tăng nhưng mình bán ra giá cũng bình thường không có tăng giá được”.

Mâm ngũ quả của nhiều gia đình ở TP.HCM và nhiều nơi ở Nam bộ thường có các loại trái cây như: mãng cầu, xoài, đu đủ, dừa, thơm, dưa hấu...Và năm nay, hầu hết các loại trái cây này đều đang được bán với giá mềm hơn các Tết trước. Người bán mong muốn còn 2 ngày cuối cùng để bày trí Tết trong các gia đình, việc tiêu thụ trái cây sẽ nhiều hơn.

Vụ Tết với nhiều nông dân là vụ thu hoạch lớn nhất năm để trang trải chi phí và tích lũy cho vụ tiếp theo. Tuy nhiên các mặt hàng hoa, trái cây phục vụ tết năm nay gặp khó khăn trong tiêu thụ. Giá cả thấp trong khi chi phí vật tư tăng cao khiến nhà vườn giảm thu nhập./.

Bình Nguyên